Shone's POV
Itong Star Cruise Ship Philippines ay around Philippines lang siya and may mga stops kami para makapamasyal ang mga tao ng ilang oras pati ang rin ang mga empleyado. Gabi na ngayon at di na ganun ka tao. Naglalakad ako patungo sa upper deck ng makita kong may tao roon. Pumunta ako roon at siya pala.
"Work's done?" tanong ko sa kanya. Napalingon siya sa akin.
"Good Evening Mr. Arellano."
"Good Evening." bati ko rin pabalik sa kanya.
"Daming tao." sabi niya.
"Tired?" tanong ko. Tumango siya.
"I admit, mas nakakapagod to kaysa sa restaurant pero it's nice to work with nice and understable people."
"So, okey lang sa kitchen?"
"Yes po. And I know that next time. Mas marami pang tao."
"Well, masarap rin naman ang mga food and cuisine" sabi ko. Ngumiti siya.
"Your so beautiful" compliment ko sa kanya. Mas ngumiti siya sa akin.
l
"Sige po Mr. Arellano. Magpapahinga na po ako. Gigising pa ng maaga." sabi niya at naglakad na."Miss Quintos." tawag ko sa kanya. Huminto siya at tumingin sa akin.
"Good Night." sabi ko. Ngumiti siya.
"Good Night rin Mr. Arellano."
Tinitignan ko lang siyang naglalakad. Nasapo ko naman ang noo ko at napailing.
----
Nakaupo ako kasama ang mga Lions. Napatingin ako sa nagserve ng mga pagkain.
"Good Morning everyone and to you Mr. Arellano. Breakfast is serve." sabi ng Head Chef na siyang nag serve sa may table namin. Napatingin ako sa kabilang table na siya ang nag serve.
"Ay sayang di siya ang nag serve rito sa table natin." bulong ni Marco sa akin.
"Enjoy po."
"Thank You we will." umalis na ang Head Chef.
"Ganyan na ganyan ka dati nung college tayu Pre." sabi ni Anderson at bigla nalang din siyang ngumiti.
"Don't tell me, she is the--"
"Oo siya nga Anderson." sagot ni Marco.
"Ang ganda niya Pre." compliment ng mga Lions.
"Nakatingin din kayo sa kanya?" tanong ko. Sabay namang tumango sila.
"Kagabi nakapag usap kami saglit" sabi ko.
"Pero di ka umamin?" tanong ni Chen
"Pagod siya at kailangan niyang gumising ng maaga tsaka ano rin--"
"Mabuti pa. Mag eh stop ang Cruise Ship sa Visayas doon sa Island resort ko. Naka book ng three days accommodation. Mabuti pa sa three days na yan ay may chance kang umamin." sabi ni Hilton sa akin.
"Wow Pre! May sense kana ngayong kausap ah." sabi ni Samson kay Hilton.
"Pre nag mature na ako."
"Di halata ah." pang aasar ni Lawrence sa kanya at natawa naman kami. Napaisip naman ako sa sinabi ni Hilton.
----
Shan's POV