YAMH 19

46 3 0
                                    

Shone's POV
















Gabi na at andito ako sa may beach katawag ko si Mom kanina. Palakad na sana ako ng makita ko siyang naglalakad patungo sa beach.

Naka T-shirt at shorts lang siya at mukhang nilalamig. Naglakad patungo sa kanya at napahinto siya ng makita ako.

"Mr. Arellano."

"Gabi na at naka ganyan ka lang. Di kaba nilalamig niyan?" tanong ko sa kanya.

"Hindi naman po ganun kalamig. Kaya lang naman po Mr. Arellano." nakangiting sabi niya.

"Tayu lang namang dalawa eh. Just call me Shone."

"Eh amo ko po kayo eh." nahihiyang sabi niya.

"Just call me Shone pag tayu lang. Eh ngayon, tayo lang namang dalawa rito. Should I call you Shan?"

"Sige po, baka kasi sabihin niyo. Pati ba naman ito tatanggihan ko." mas natawa ako. Ngumiti rin siya.

"Mukhang tuwing gabi nalang kita nakikita ah. Well aside sa nakita kita kanina."

"Hahha parang bampira ganun?" natawa naman ako sa sinabi niya.

"Sa Cruise Ship kahit gabi may taong gising parin pero di ganun ka dami. Pero dito ang dami paring tao oh." sabi niya.

"Simple answer is, umaga man o gabi. Walang kasing ganda ang view dito." tumango naman siya sa sinabi ko.

"Maganda dito mag muni-muni lalo na pag malaki ang dagat." sabi ko.

"Naririnig mo ang alon." sabi niya.

"Shan"

"Hmmm?"

"Do you have a boyfriend?" tanong ko na kinagulat niya.

"Curious lang ako. Your nice, humble, smart and beautiful. How lucky a guy to be with you." Kinakabahan ako sa sagot niya.

"So, ano to. Mag uusap rin tayo na hindi mag amo and empleyado?"

"Di ba pwede?" patanong ko pabalik. Nagets naman niya kaya napangiti siya.

"Okey, Shone" napangiti naman ako ng bigkasin niya ang pangalan ko.

"Wala akong boyfriend. I mean, wala pa akong naging boyfriend."

"Good." nakangiting sabi ko. Tumahimik siya kaya tinignan ko siya. Nakatitig lang siya sa akin.

"Ma ooffend ba ako sa sinabi mo or hindi?"

Napangiti ako. "Don't misunderstood what I say. I just mean by that, good kasi wala ka pang boyfriend or naging boyfriend. Kasi your too good to be true."

"Am I?"

"Di kita binobola but mostly men likes or that their ideal girl is same as you are. Nice, humble, smart and beautiful." sabi ko sa kanya. Tumingin siya sa mga tao. Nakatayo lang kami rito.

"Ako ba di mo tatanungin?" nagtaka naman siya.

"Nang ano?"

"Do I have a girlfriend?"

"Needed ba?"

Napangiti naman ako. "I just ask me."

"Okey, Shone, Do you have a girlfriend?"

Nakatitig lang ako sa kanya. "I do."

Di ko alam pero nakita ko sa reaction niya na parang nag iba. Pero ngumiti siya bigla.

"You do? Good." nakangiting sabi niya habang tumatango-tango.

"I do, if I confess and court her and hopefully she said yes." sabi ko habang nakatitig sa kanya.

You Are My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon