YAMH 18

48 2 0
                                    

Third Person's POV
















Nag stop na ang Cruise Ship sa port ng Island Resort na pinagmamay-ari ni Drake Hilton kaibigan ni Shone Arellano.

Every staff may kanyang-kanya na silang naka assign na mag gather sa list ng mga passengers for the purpose to track them. Every passenger and staffs also had a time schedule when is will be the departure.

After mag checking ng mga staff sa assign passengers nila ay pinacheck-in na nila ito sa kanya-kanyang bungalow. May bungalow for the passengers and ibang bungalow rin for the staffs by their position.

"Ito na po ang bungalow niyo Ma'am." sabi ng resort staff na nag guide kina Shandie tungo sa bungalow nila.

"Thank you." pumasok na sina Shandie sa bungalow nila. May tatlong rooms at ang isang room ay may king size bed, the second room is twin bed and the third room ay may tatlong bunk bed. Kaya kasyang-kasya ang ten person sa isang bungalow lang.

"Roommate tayu Shandie." sabi ng isang Sous chef na kasamahan niya. Tumango tayo. Nag usap usap sila at nag decide kung saang room sila at si Shandie at isang ang roommate niya ay doon sa twin bed.

"Ang ganda rito noh"

"Bungalow palang ito" sabi ni Shandie.

"Oo nga, sana naman pwede tayu mag aliw-aliw."

"Girls pagtapos na kayo diyan. Pinapapunta tayu sa front building." Tumango naman sina Shandie at naglakad na sila patungo roon. Sinamahan sila ng isang resort staff patungo sa meeting hall.

Andoon ang lahat ng Cruise Ship staff. Andoon rin si Shone, ang Mom niya at ang secretary nito.

"Okey, kompleto na ba? Andito na ang lahat?" tanong ni Shone. Tumango ang mga ito.

"Pina-gather ko kayu rito para magpaalam kasi aasikasuhin ko pa ang business sa abroad." sabi ng Mom ni Shone.

"While nasa Cruise tayung lahat. Di niyo lang napapansin but I'm just monitoring you all and nakikita ko na super capable niyo sa mga trabaho niyo. It went very well and I hope tuloy tuloy yang sipag niyo sa trabaho. The guest are very pleased sa inyu the way you handle and act your responsibilities. Ilang days palang since nagsimula ang trabaho ninyo but the compliments I get about the Cruise Ship, to you everyone, the food, drinks, entertainment and all. It's very excellent." nagpalakpakan sina Shandie. Nagpaalam na ang Mom ni Shone sa kanila at umalis na ito kasama ang secretary nito.

"Alright everyone. Hearing that from the most important person in the company is such a marvelous and you should be very proud of yourself and I'm very thankful that your guys are my partner in this job. So everyone, in three days. You will have your free vacation here and I hope you enjoy your three days stay. You can roam around now." sabi ni Shone. Nagpalakpakan ang mga staffs at ang iba nakipagkamay kay Shone tsaka na ito lumabas ng meeting hall.





















----
















Shan's POV













Nag aayos ako ng mga damit ko sa cabinet. Ang mga kasamahan ko rito sa bungalow ayun nag aliw aliw na. Tumawag ako kina Mama at Papa. Nangangamusta lang at nag send ako ng picture ko. Nakaupo lang ako sa bed ko habang nakatingin sa labas ng glass window. Matutulog na muna ako.

Nagising ako ng may nagsara ng cabinet.

"Sorry Shandie nagising kita"

"Ayos lang."

You Are My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon