SNEAK PEEK

139 12 1
                                    

SECOND INSTALLMENT OF TRIGGERED ISSUES SERIES

-


Love is tricky.

And sometimes love is a bitch.

I don't believe in love at first sight.

Can you believe it? How can you immediately tell the person you just saw for just a second that you love him or her?

The kind where you just happened to bump into each other...

A quick glance. The first approach. The unexpected distance. The pauses in breathing. The unmistakable heavy heartbeats—after that... the heartbeat was regular again. Then you'll be dumb for a while. A sly grin on the lips... the abruptly averting... returning once more... Smiling once more and the unavoidable glances. The grimace... the constant swallowing in the midst of your giggling, again with the sucking deep breaths, staring and staring, smiling—and that's all there is to it.

Sounds funny, right?

Sabihin mo, ano ang naramdaman mo?

Mahal mo na ba agad siya?

Masasabing mo bang mahal na mahal mo na siya nung nakita mo siya? Kahit ilang minuto o segundo lang? Kahit pa tatlo, apat, o limang beses lang? Sapat na ba 'yon? Yun na ba?

Kinilig ka naman ba? Masaya ka? Kinilabutan? Hindi makalimutan? O baka naman natakot ka?

Pero paano ba natin masasabing nakakatakot ang isang tao?

Meron bang hindi nakakatakot na tao?

Para kasing lahat naman ng tao... nakakatakot. Matatakot at matatakot ka talaga.

Others say, there are scary people in the world.

Hindi ko nga maintindihan, 'e. Ano ba dapat ang mas katakutan, ang taong mas nakakakilala sayo, o ang mga taong hindi ka kilala?

Kasi kapag kilala ka, maaaring alam niya ang kahinaan mo, ang buong kahihiyan, kalakasan, kahit pa buong pagkatao mo... ang buong istorya mo. At kapag naman hindi ka kilala, wala kang kinakatakot kasi wala naman silang alam sayo, kaya lalong magiging matapang ka sa harapan niya kahit na anumang paraan pa ng tingin ang ibigay niya.

But what if we turn it around? As for you, are you afraid when you know that person already, or are you more afraid when you don't know that person yet?

Ang gulo, 'no?

Nakakalito... na nakakatakot.

Sa totoo lang parehas lang rin. Kahit na hindi mo pa kilala o kahit na kilala mo na... mas matatakot at matatakot ka pa rin. Hindi mo kilala, wala kang alam tungkol sa kanya. Kilala mo na, ibig sabihin niyan, marami ka nang nalalaman tungkol sa kanya... pero sa tingin mo ba, sapat na ba iyong nalaman mo tungkol sa kanya?

Masasabi mo bang kilala mo na siya?

Inuulit ko, kilala mo na ba talaga siya?

Paulit-ulit mo lang isipin... kahit na nakatalikod siya, nasa harap mo, o kausap mo na...

Ano? Kilala mo na ba talaga?

At sa puntong ito, mukhang tama nga yata ako. Kilala ko na siya pero bakit parang takot na takot pa rin ako? O baka nga talagang hindi sapat... at kulang pa ang pagkakakilala ko sa kanya? But why is it that even though fear dominates, we still fight with pleasure?

More indelible. Happiness overcomes fear and dread. You suddenly forget without knowing the reason. You will suddenly be carried away, charmed, and mesmerized by his eyes every time he talks and gets close to you.

Darcy, The Breaker of Chains: (obsessive-compulsive. psychotic-thriller.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon