PHASE 12

54 8 2
                                    


"Sound check... Sound check... that. Here it is. We're good, bro. Just a second... Just a second... "

I glanced a bit at the stage, at nakitang mukhang magsisimula pa lamang magpatugtog ang isang banda at unti-unting na rin nagkumpulan ang lahat habang nagpapalakpakan at nagsisigawan. I see that everyone has been waiting for this for a while.

Agad naman hinanap ng mata ko ang gusto kong maging pwesto dahil nag-iisa pa lamang ako. Mabilis na tinungo ng mga paa ko papunta sa bar counter area at agad na naupo roon.

Napabuntonghininga ako ng malalim at hinarap ang bar counter.

"One crustas, please," request ko agad sa isang bartender, saka ako humalumbaba habang pinapanood siya kung paano gawin ang iinumin ko, pasimpleng tinutuktok ang mga daliri sa mesa, looking around, sinasabayan rin ang paghapyaw ng drum na nadinig.

I slowly bang my head at wala sa sariling mahinang kinakanta ang medyo kahinaang slow rock background music.

Napasulyap muli ako sa isang bandang mukhang magsisimula pa lamang dahil sa isang nagsalitang lalaki. I heard him cleared his throat a bit, bago siya muling nagsalita. Siguro madalas talaga sila rito kaya't bentang-benta sila sa maraming tao. Mas lalong dumami tuloy lumapit at dumating ngayon.

"Good evening, everyone! It seems like last night, huh?"

Hindi pa man nagsisimula ay saglit na napatigil ang nagsalita dahil sa naging sigaw at palakpak agad ng mga tao. Hanggang sa nagpatuloy pa siya sa pagpapakilala ng mga kabanda niya.

"...And I'm Darcy, the vocalist. Again, we are the Your-In-Between band. So..." he trailed off a bit and heard his dramatically sighed.

Lalong dumumog at nagkaguluhan ang mga tao dahil sentro na sila ng atensyon.

"This song is dedicated to the beautiful woman out there who captured my attention at the bar. Not just my attention, but also in my heart, my psyche, and my core..." and then suddenly, the outburst of his soft, flirty, and sexy chuckle after he said it, couldn't escape my hearing.

Matapos niyang sabihin iyon ay tila natabunan ulit agad ng sigawan, palakpakan, at tilian ng mga kababaihan. Hindi ko rin sila masisisi. Even me, it was as if even the skin hair on my ear throught my nape had gotten goosebumps, causing my system to shiver. Para akong tinusukan ng maraming karayom para maramdaman ko ito.

My lips rose a bit for a smirk. Napataas ang kilay ko sa sinabi ng isang lalaki. At narinig ang reaksyon ng mga nanonood, I could hear them faintly giggling and chuckling. Hm, I bet this guy is really good at entertaining, huh? He's kinda amusing at hindi rin nakaka-boring, lalo pa't sa mababa at napakagwapo ng boses nito.

"So yea, apologies for being so crazy with her." pagpapatuloy pa niya. He dramatically sighed again as his lips rose into a sexist smile. "Angel baby, I know you hear me. This is for you..."

And I bet the guy looks like he'll confess to the woman he likes through singing.

Kung sino man iyon, ang swerte naman niya at inaalayan siya ng kanta.

Naiwala ko tuloy ang tingin ko roon nang marinig ko ang pag-umpog ng babasaging baso na may laman na yelo, at na maramdaman ng siko ko ang malamig na baso mula sa gilid ko. Mabuti na lamang ay hindi ko nasagi at natumba. Nagpasalamat agad ako sa bartender at sinimulang inumin iyon.

Even though I was busy with something else, my ears still hit the start of the electric guitar strum signal tread of the beginning song.

"I wanna be your vacuum cleaner... Breathing in your dust... I wanna be your Ford Cortina... I will never rust..."

Darcy, The Breaker of Chains: (obsessive-compulsive. psychotic-thriller.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon