Kabanata 22: Confianza Destrozada

119 19 62
                                    

---•••---•••---•••---•••---•••---•••---

NAGLILINIS ng silid si Araceli nang bigla niyang nakita ang isang payneta na may disenyong gumamela na nahalo sa mga natupi niyang panyo.

Naalala niya na ito ang unang regalo ni Xavier sa kaniya noon.

Pagkatapos ay inilagay na niya sa kaniyang buhok ang payneta.

Bagong araw na naman para maging mapag-isa sa kanilang tahanan ni Arturo. Kinuha niya na lamang ang regadera at mga gamit pangtanim. Sa labas ng kanilang tahanan ay naroroon ang mga tanim na gumamela. Ngayon ay naisipan niyang magtanim ng mga rosas, santan, kamya, at krisantemo.

"Binibining Araceli!"

Hinanap naman ni Ara ang pamilyar na boses. Nagpalinga-linga siya sa paligid.

"Nandito po ako, binibini."

"Himala?" Sambit ni Araceli nang makita ang binata sa ilalim ng puno ng kalachuchi malapit sa bukana ng kanilang daanan papasok ng mansion. "Halika dito, Himala." Tawag ni Araceli.

Lumapit naman si Himala na may dala-dalang bayong. "Napadaan po ako dito dahil dinalhan po kita ng mga bayabas at singkamas!"

"Naku! Maraming salamat, Himala. Ikaw ba ay nag-agahan na?"

"Opo."

"Halika, pasok ka sa aming tahanan."

Sumunod naman si Himala kay Araceli. "Ikaw po ba ay may esposo na?"

Napangiti naman si Araceli at marahang napatango.

"Talaga po? Saan po siya?"

"Abala sa negosyo." Kinuha naman ni Araceli ang laman ng bayong at inilagay sa isang bandehadong lalagyanan ng mga prutas. "Umupo ka."

Tumango naman si Himala at inilibot ang paningin sa tahanan. "Ang gara po naman ng tahanan niyo."

"Salamat. Siya nga pala, ang iyong tatay?"

"Nasa lungsod po, nagtitinda ng mga kahoy na panggatong."

"Ganoon ba, ang nanay mo? May kapatid ka ba?"

Napangiti naman si Himala dahil matanong pala si Araceli. "Ganoon din po si nanay. Nagtitinda po siya ng mga sari-sari na palamuti. May kandila, may mga sinulid. Ganoon po..."

"...ang kapatid ko naman ay..." Napahinga muna ng malalim si Himala bago nagpatuloy sa litanya. "...winakasan niya po ang sariling buhay dahil sa sama ng loob. Nalaman niya kasi na hindi pala niya totoong magulang si tatay at nanay."

Biglang nalungkot si Araceli sa narinig. "G-ganoon ba...s-sino naman ang totoo niyang mga magulang?"

"Kapatid ni nanay. Ang tatay naman ni Kuya Francisco ay hindi namin alam kung sino...siguro kung nabubuhay lamang si kuya ay tiyak na magiging ka-edad sila ni Ginoong Xavier..."

Natigilan si Araceli.

"...may rason naman ang lahat binibini, hindi ba?"

"Oo n-naman... Maari ko bang matanong kung saan na ang nanay ni Francisco?"

"Namatay na rin... Namatay si Tiya Natalia sa panganganak kay Kuya Francisco..."

"...pasensya na po at naging makwento ako. Sadyang magaan lang po ang aking kalooban sa inyo."

"Wala iyon, Himala. Siya nga pala..."

Napatingin naman sakaniya si Himala dahil ramdam ng binata na may gustong sabihin ang binibini.

"P-paano ba kayo nagkakakilala ni Xavier?"

"Noon po, bumili po siya ng kandila sa akin. Pagkatapos ay nalaman niya agad na hikain ako...pinagaling niya po ako. Kakaiba po si Ginoong Xavier. Ikaw ba binibini? Paano niyo po nakilala si Ginoong Xavier?

XavierTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon