LOUVE RIEKA MORRIGHAN
I am walking side by side with my girl as we arrive at Hendrix. Sinundo namin ni Rollin si Nadeline sa condo nito since mula ng suwayin niya yung parents niya the night that she sleep with me. Hindi na ito muling umuwi sa kanila.
She said that, her parents keep on insisting na seryosohin ang namamagitan sa kanila ni Mac which is obviously ay hindi niya ginagawa. Thats why her parents are mad with her.
Nakasalubong namin sila Elizabeth at Daphne ng mapadaan kami sa parking lot. Sumabay na rin sila samin. My baby ask them kung nasan si Stefani but both of them just laugh.
Maya maya pa ay naagaw ang atensyon namin sa isang kotseng humaharurot pa rin kahit magpaparada lang. Ng bumaba ang sakay non ay nasagot na rin ang tanong ni Nadeline.
Paano naman kasi ay pagkatapos bumaba ni Tai sa driver side ay umikot ito sa kabila. Pagbukas pa lang ng pinto. Napakalakas na pagbubunganga na yung narinig namin. Nagulat na lang din kami ng biglang buhatin ng parang sako ni Tai si Stefani na nagwawala na. Ang likot likot pa nito, she keeps on wiggling na kinasimangot ni Tai, halos hindi ko na rin mapigilan matawa ng hampasin ni Tai sa pwet nito si Stefani. Na kinatahimik nito.
Wala na tuloy itong nagawa kung hindi hayaan si Tai sa ginagawa nito sa kanya. Lumapit sila samin at saka ibinaba sa harap namin si Stefani na pulang pula ang mukha. Masamang tingin ang binato ni Stef dito pero hindi man lang ito naapektuhan. Dahil ata sa gigil ay nasipa na ni Stef yung isa.
Wala kaming nagawa kung hindi panoorin na lang si Stef na nagmamartsa paalis. Ng muli kong lingunin si Tai ay napapangiwi na lang ito.
Matapos ng eksena nila. Narealize ko na siguro ay may lahing kabayo silang magkakaibigan. Minsan na rin kasi akong sinipa ni Nadeline noon.
Nagpaalam na ito samin maya maya, ng humarap ito sakin ay bahagya pa itong yumuko. Tinanguan ko na lamang ito at saka kami nagpatuloy sa paglalakad.
Hawak ko sa isang kamay ang bag ni Nadeline na may lamang laptop, while my other hand is holding her hand.
I am smiling dahil nagagawa kong hawakan ang kamay niya ng hindi nahihiya. Hindi rin ako natatakot sa sasabihin ng iba dahil walang kaso sa Hendrix ang student-teacher relationship basta nasa tama lang ang lahat. Una naming ihahatid ang mga kasama naming guro sa kani kanilang opisina. Ng si Ms. Nadeline na ang ihahatid namin ay parehas kaming natigilan ni Rollin. Paano ay ramdam na ramdam namin ang napakabigat na presensyang nanggagaling sa loob ng opisina niya.
I immediately put Nadeline on my back to protect her. Si Rollin na rin ang nagbukas ng pinto pagkatapos ko siyang tanguan.
As soon as he open the door. Si Zero ang unang bumungad sa paningin namin. She was chilling inside at umiinom pa ng kape. Alam kong hindi sa kanya nagmumula yung naramdaman namong presensya kaya inikot ko ang paningin ko. My eyes are now glued on the bathroom door ng may marinig akong nag flush doon. Tuluyan na kaming pumasok na tatlo, I look at Zero dahil ang tagal ko ring hindi nakita ang isang ito.
She just gestured us to take a sit which we obliged. Ang mga tingin nito ay hindi naalis sakin.
No one dare to speak, even Ms. Nadeline. Magkakatabi kaming umupo nila Rollin at napapagitnaan namin siya. Ang tahimik ng opisina na tanging pag higop lang ni Zero sa iniinom nito ang naririnig. Ng marinig kong bumukas ang pinto ng banyo ay maagap akong lumingon.
I saw a man that I guess in his late 50's . Nakayuko ito at inaayos ang sinturon niya. His body is so fit na aakalain mong isa itong body builder. Halos puti na ang mga buhok niya pero sa tindig ay aakalain mong bata pa ito.
"So you're the person that Zero is talking about." He speak. Tuluyan na itong tumingin sa amin.
I-I can't find any words to say ng makita ko ng maayos ang mukha niya. I can see some similarities sa itsura naming dalawa. Para akong napipi habang pinapanuod itong maupo sa tabi ni Zero.