12

13 4 0
                                    

10 years later..

Present Day

It's been 10 years without him, pinunasan ko ang luha ko ng ma alala ang nakaraan ko. I can't still reminisce the past without a tear escaping from my eyes.



I'm not losing hope, I know he will come back to me, I know because he love me.


I am a lawyer now a Divorce lawyer, fully stable na ako si Sebastian nalang ang kulang. Kidding. Napatingin ako sa pinto ng pumasok ang ina anak kong si Althea, she is Allyza's daughter at ako ang nag babantay sa kanya ngayon dahil nasa trabaho ang Mama niya, marami yung ginagawa.



Sumilip naman sa pinto si Simon, katrabaho ko and also my friend.



"Naibalik ko na ang alaga mo aalis na ako!" Aniya.


"Thank you! Treat nalang kita mamaya." Nakangiti kong sabi.


Pinasamahan ko kasi sa kanya si Althea na mag punta sa malapit na mall dahil mainit ang sagutan ng mag asawa na client ko dito kanina.


"Gusto ko yan balik na ako sa opisina ko!" Paalam niya at nag lakad palayo.


"Tita, sama ba ako sa dinner niyo mamaya ni Tito Sim?" She asked.


"Yes baby." Sagot ko habang nakatingin sa documents.


"Okay." Ngumiti sakin ang bata bago naglakad papunta sa sofa.


Five o'clock ang leave ko sa trabaho at hinintay pa namin si Simon na nasa loob pa ng opisina niya. Isa siyang defense lawyer at palagi siyang may ginagawa kaya naintindihan namin na matatagalan siya.


"Dito ka lang hm?" Saad ko kay Althea.



"Yes po." Sagot niya ng nasa barbie doll niya nakatingin. Pumasok ako sa loob ng opisina ni Simon, nag liligpit pa siya ng gamit niya pagka pasok ko.




"Nandito ka pa pala asan si kulit?" Tanong niya ng sulyapan ako.


"Nasa labas, may amnesia kana ata e no? Sabi ko magdi-dinner tayo ngayon diba treat kita?" Saad ko at tinulongan siya sa pag liligpit.


"Shit oo nga pala no? Ang dami ko kasing iniisip e." Aniya.


"Okay lang oh." Mabilis kong pinulot ang nalaglag na documents sa sahig. Ibabalik ko na sana ito sa kanya ng makita ko ang nakasulat na pangalan sa harapan ng folder.



Sebastian Del Valle's case.


"Ah, s-sino itong Sebastian Del Valle?" Pag kukunwari ko.


Tiningnan iyon ni Simon bago niya kinuha.




"Client ko, sarado na ang kaso ngayon actually 8 years ago nayan. My client is proven unguilty by the court of law." He said.


"Buti hindi proven guilty?" Nakangisi kong saad.


"Tsk, tara na nga." Aniya at lumabas na ng office niya mabilis naman akong sumunod sa kanya.



We went to my favorite restaurant five blocks away from the firm. Palapit na kami sa table namin ng may tumawag kay Simon.




"Attorney. Foster!" Sabay pa kaming napalingon at ganon nalang ang pag tanga ko ng makita kung sino iyon.


The Del Valle's! Mahigpit kong hinawakan ang kamay ni Althea habang doon parin nakatingin.




Tito Arnold, Tita Dainty, Lolo Trevor and Sebastian is here! Nakangiti silang lahat kay Simon.




FORGET ME NOT Where stories live. Discover now