3 weeks later, nasa opisina ako ng pumasok si Simon 'malaki ang ngisi ng gago. Hindi kasi tinuloy ni Allyza ang kaso.
"What are you doing here?" Tanong ko. Naupo siya sa client chair at nilowagan ang necktie niya.
"You will be Allyza's divorce lawyer. Makikipag divorce na siya sa asawa niya." Masayang masaya na saad niya.
Pagod ko siyang tiningnan, nakangisi parin ang gago na parang tanga. Sumandal ako sa swivel chair at inikot sa mga daliri ko ang hawak kong ballpen.
"Pala desisyon ka no?" Sabi ko dahil wala namang sinabi si Allyza sakin.
Nawala ang ngiti niya at umayos ng upo. "You don't believe me? I'm courting her again." Sabi niya.
"Baka mag 40 kana ay hindi ka parin nasasagot." Sabi ko.
"Attorney Madrid." Nag titimpi na aniya.
"Yes that's me." Bored kong sagot.
"Wag mo akong idamay, kung hindi kana naniniwala sa happy ending, basta pupunta dito si Allyza at makikipag divorce siya." Ani Simon at tumayo na.
Happy ending? It happens in fairy tales not in a complicated love story.
"I know you are aware na mahirap at matagal ang divorce or annulment dito sa Philippines." Saad ko.
Humarap siya sakin. "Kinasal sila sa America. And you know that."
"So pupunta pa akong America para ma asikaso ang divorce paper?" Pinag taasan ko siya ng kilay.
Bago pa mag salita si Simon ay naunahan ko na siya.
"And I need my clients to be there also, but in her case we can easily win this lalo na kung may evidence na sinasaktan ng husband ang wife niya." I said.
"I have evidence!" Mabilis niyang sabi at nilapag ang folder na kanina pa niya dala sa table ko.
"Do you know that her husband has a mistress? And they have a daughter. Second he wants Allyza's fortune not her love. Allyza told me that Dario is forcing her to sign the document na nagsasabi na ibibigay ni Allyza sa kanya ang pinatatakbo nitong company. Pero hindi niya ito sinunod kaya siya sinasaktan ni Dario." Simon said.
Hindi ko ina alis ang tingin ko sa mga litrato, mga pasa sa braso, hita at sa pisnge. Meron ring litrato na may hinahalikan na iba si Dario Castro.
May galit akong naramdaman at guilt rin. Allyza is always with me kapag meron akong problema pero sa mga problema niya ay wala ako at hinaharap niya itong mag isa.
"She can file an adultery case and Harassment for this." Sabi ko at kinuha ang isang USB. "What's this?" I asked.
"That's from a CCTV footage, makikita dyan kung paanong sinaktan ni Dario si Allyza." He said, I can feel his anger.
"Okay, that will help." Saad ko.
"Illegal Insider trading, a case that Allyza can file against his husband too. I did a lot of investigation and I found out that Dario is stealing a confidential paper from Allyza's company and sell it to his business partner who also did an illegal business, your friend is aware of that but she can't sue him because Dario is threatening her." Simon said.
YOU ARE READING
FORGET ME NOT
Short StoryMonica Jade Madrid is the daughter of Martha the one who taken care of Sebastian Isaac Del Valle, when Martha died she left Monica to the Del Valle's and Sebastian and his family take good care of her and treat her like their own family as a thank y...