I spent another four days in Manhattan, binilhan ko ng regalo ang anak ko para sa darating niyang birthday. Dumaan din ako sa coffee shop to grab some coffee.
I was about to pay my bill when someone handed the cashier a card, tiningnan ko kung sino yun at nakita ang isang lalaki.
He smiled at me, I even saw him glancing at my body. I'm wearing a red fitted overall suit and black stilleto heels. I'm also wearing a red lipstick and my hair is in a high ponytail.
"Let me pay for your coffee, beautiful." He said.
Hindi ako nag salita at hinayaan lang siyang bayaran ang coffee ko. Hindi naman nag tagal ng may tumawag sa lalaki.
"Hon, let's go!" A woman said.
"Oh, yeah, I'm coming." Saad ng lalaki at kinindatan pa ako.
Napa iling ako at sinundan siya ng tingin, napatingin ako sa makinang na bagay na nasa daliri ng babae. They're married.
"Excuse me." Sabi ko, naabotan ko sila sa labas na ng coffee shop. Sabay pa silang lumingon sakin.
"Yes Ma'am?" The woman asked, smiling politely.
"I'm Monica Jade Madrid a divorce lawyer, here's my card 'you will be needing it soon." I said and smiled.
"W-Why?" Tumingin siya sa asawa niya sunod sakin, mas lalo akong ngumiti. "Uhm, T-Thank you for this Ma'am." Saad ng babae.
"You're always welcome." I said and fix my coat.
Tumingin ako sa asawa niya na namumutla at kinindatan ito pagkatapos ay naglakad na ako palayo habang narining ang sagutan nila.
Bakit ba ganyan ang mga lalaki? Ang bilis nilang mang hina at nag papa-dala sila sa tukso kapag nakakakita ng maganda o sexy na mga babae. Nakakainis lang dahil most of them ay kasal na.
Bakit pa sila mag papakasal kung hindi naman nila kayang panindigan ito? Why would they commit if they can't stand by commitment? Cause if you love that woman you will not give her a pain, you will not give her doubts, you will not cheat on her.
Cause if you are married you can't change the fact that you're already married, you should not cheat, or do something to ruin the trust that your wife give you.
Marriage is for life not just for one day.
Napatigil ako sa pag lalakad at sa pag-iiisip ng makita ko ang isang lalaki na naka sandal sa itim na Montero sports car.
Sebastian!
Nag iwas ako ng tingin at nag panggap na hindi siya nakita, mabilis akong naglakad palayo sa ibang deriksyon para lang maiwasan siya.
Kalilimutan ko na nga siya hindi ba? I already decided to let him go and have his own Happy Ending with the mother of his child.
I stop from walking when Sebastian's hand extended to mine. Para akong nakuryente kaya mabilis akong lumayo sa kanya.
"Monica." Aniya.
"What?" I hissed. Ano bang ginagawa niya dito? Pati ba naman dito sa New York nandito siya? Anak ng eroplano tong si Sebastian kung saan saan nalang nakaka punta!
YOU ARE READING
FORGET ME NOT
Short StoryMonica Jade Madrid is the daughter of Martha the one who taken care of Sebastian Isaac Del Valle, when Martha died she left Monica to the Del Valle's and Sebastian and his family take good care of her and treat her like their own family as a thank y...