Chapter 41
“White Christmas”
[Kate’s POV]
Simula na ng isang linggong pagkawala ni Yuan.. Pagkatapos na pagkatapos ng exams namin, umalis na kaagad sya.. Gusto ko sana syang ihatid pero, sya mismo ang umayaw.. Baka daw hindi na sya tumuloy pag nakita nya akong umiiyak kaya naman, nagpaiwan nalang ako dito sa bahay.. Bago sya umalis, iniwan nya sakin itong malaking teddy bear para daw tuwing mamimiss ko sya, iisipin kong katabi at kasama ko lang sya palagi..
*kringg-kringg*
“Baka si Beb na yun..”
“Hello? Be---”
(Kate!!)
“Oh, Meanne, ikaw pala..” Akala ko pa man din si Yuan na.. “Napatawag ka?”
(Wag namang masyadong obvious na ayaw mo akong makausap BFF..)
“Sorry.. Namimiss ko lang kasi si Yuan..”
(Alam ko kaya nga ako tumawag eh..)
“Ha?? Bakit?”
“Oha, sabi ko sayo eh.. Malilibang ka..”
“Hmmm.. Oo nga.. Salamat Meanne ha..”
“Pinagutos kasi samin ni ‘Master Yuan’ na pagkaalis na pagkaalis nya, dalhin ka daw namin dito.. Huwag ka daw namin hayaang malungkot.. Baka masyado mo daw sya mamiss eh..”
Si Yuan talaga..
“Hmmmm.. Over over sa pagkasweet ng loverboy mo ha..” sabi ni Meanne bago humigop sa frappe na binili nya.. “Ikaw na talaga si Martir Nyebera.. Pinaalis-alis mo pa kasi, alam mo naman sa sarili mong todo tanggi ka din dun..”
“Hay… Wala naman akong magagawa eh.. Ayokong mag-away sila ng Papa nya dahil lang dun..”
“Kaya nga Martir Nyebera ka eh.. Ikaw na.. Ikaw na talaga..”
Paminsan-minsan dumadalaw sila Dex at Meanne dito sa bahay.. Minsan naman, gumagala akong mag-isa..
“Ate ganda!!!” Salubong sakin ng mga bata..
“Namiss ka po namin..”
“Nasan po si Kuya Pogi??” Pogi?? Pati ba naman sa bata umeepekto ang charms ng lalaking yun.. Hay..
Ano ba yan? Kaya nga ako nagpunta dito para maglibang eh.. Tapos, ipapaalala pa sakin yung mokong na yun na hindi man lang naalalang tumawag simula ng makadating sya dun.. Ako ang girlfriend pero sila Clarence pa ang inuna niyang tawagan.. Grrrrr.. Bahala ka.. Humanda ka sakin pag-uwi mo.. Hmp
BINABASA MO ANG
Her First, His Last "COMPLETED*
JugendliteraturPrologue Waiting for someone is the sweetest, yet the hardest thing that you can do for your loved one. Lalo na kung hindi mo alam kung meron ka nga bang taong hinihintay pa. O kung alam man nyang hinihintay mo sya. How will you endure the pain of w...