Her First, His Last Chapter 61

3.4K 36 4
                                    

Chapter 61

“”

 [Kate’s POV]

“Doc, kamusta po sya??”

“Na-dengue sya.. Buti at naagapan nyo agad na dalhin sya dito sa ospital..”

“Ano pong kailangan para gumaling sya??”

“Sa ngayon, walang pang gamot talaga para sa dengue.. Kailangan lang bumaba yung lagnat nya, kumain sya ng madami, at wag ng magtuloy ang pagbaba ng platelets nya.. Kapag kasi nangyari yun, kinakailangan nating salinan sya ng dugo..”

“Rhian…”

“Doc, kayo na pong bahala sa kanya..”-Theo..

“Makakaasa kayo Mr. VanOrden.. Maiwan ko muna kayo..”

“Kate.. Kukuha lang ako ng mga damit.. Magdadala na rin ako ng pagkain.. Okay?”

“Sige..”

“Mommy….”

“Rhian.. Baby, kamusta ka na??”

“Mom, I told the nurse that I don’t like needles but they still put this on to me.. Can you remove it please?”

“Baby, kailangan to para gumaling ka eh..”

“Pwede bang pumasok?”

“Yuan?”

Sa kabilang side ng kama sya umupo para tabihan si Rhian..

“Hi tito superman.. Look oh.. I’m brave na.. I didn’t cry when the nurse placed the injection here..” referring to the intravenous line in her hand..

“Wow.. Ang brave mo na nga..”

“can we go home now?? Magaling na ako eh.. Diba Mommy?”

“Rhian, kailangan mo pa daw magstay dito sabi ng doctor…”

“But I want to play..”

“Rhian, listen to your Mommy okay?? Gusto mo ba syang nagwoworry sayo??”

Umiling naman sya..

“kaya dapat magpagaling ka na..”

Maya-maya lang, nakatulog na yung bata dahil sa kakulitan nya.. Parang walang sakit eh..

“Ikaw lang ang nakakapagpasunod dyan bukod sakin.. Mukhang magkasundong-magkasundo kayo ha..”

“Siguro dahil kagaya mo,nakikita ko rin sakanya yung—“

“Wag na nating pag-usapan yan.. Hindi ka pa ba hinahanap sa party??”

“Nagpaalam na ako sakanila..”

“E kay Lovely??”

“Kate….”

“It’s okay Yuan.. Matagal na panahon na rin naman…”

“Kate..”

“Pasensya na kung hindi ko muna magagawa yung bahay nyo.. Pero, panagako, pagkagaling na pagkagaling ni Rhian, aasikasuhin ko agad iyon.. Hindi naman ako umuurong sa trabaho ko..”

Her First, His Last "COMPLETED*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon