Chapter 10

1.1K 53 8
                                    

Lexi's POV

Yung mga kaibigan ko nagkaka-lovelife na! Kaya ayan, ako na lang tuloy magisa dito. Nasa mall ako ngayon. Ehh hindi ko naman alam na dito rin yung punta ng FAB5 at kasama nila ang YOLO. Lahat sila nagde-date! Tss. Oo na bitter na ako may magagawa kayo? de joke lang mahal ko kayong readers ehh <3

Nagpunta na lang muna ako sa National Book Store. Nasa kalagitnaan ako ng pagtingin ng libro ng biglang may kumuha nun sa bookshelf. Tinignan ko. Si Derrick. Napatingin rin siya saken sabay ngumiti. "Hi Lexi!" bati niya saken. "Hi din Derrick! Hindi ka sumama sa kanila?" tanong ko sa kanya. "Uhh hindi baka ma-bitter lang ako dun haha" patawa-tawa niyang sabi sa aken.

Magkasama na kami ngayon ni Derrick. Nagpunta kami sa arcade. Naglaro kami ng basketball at kung ano-ano pa. Bigla niya akong tinanong "Lexi gutom ka na? tara kain tayo. Treat na kita" sabi niya saken. "Ahh sige tara. Gutom na rin naman ako ehh" sabi ko sa kanya. Nasa mcdonalds kami. Dito ko gustong kumain ehh. Okay lang naman daw sa kanya.

"Uhh Lexi may bibilin kase ako sa department store pwede bang iwan na lang kita sa ladies section?" sabi niya saken. Okay lang naman saken. Dapat nga magpasalamat pa ako sa kanya dahil sinamahan niya ako. "Oo naman pwedeng pwede" sagot ko sa kanya habang nakangiti. At tapos naming kumain ay pumunta na kami sa department store.

Nasa ladies section na ako. Kakaalis pa lang ni Derrick. Tumingin tingin muna ako dito. Napatingin ako sa dress na nasa harapan ko. Red siya pero hindi masakit tignan. Katamtaman yung kulay. I love red. Favourite color ko yun ehh. Tinititigan ko lang yung dress. Biglang may kumalabit sa likod ko. Pagtingin ko si Derrick. "Oh tapos ka na?" sabi ko sa kanya. "Oo. Ano yang tinitignan mo?" sabi niya saken. Napatingin siya dun sa dress na kanina ko pa tinitignan. "Ahh yang dress na yan yung color red" sabi ko sa kanya. "Gusto mo ba yan?" tanong niya. "Ahm oo pero hayaan mo na yan" sagot ko. Eksaktong nagbuzz pareho yung phone namin. Nagtext si ate Julie nasa starbucks daw sila kaya pumunta na kami.

"Hi guys!" bati ni Derrick sa kanila. "Naks! magkasama yung dalawa!" pangangantyaw ni Kristoffer. Hinampas ko naman siya. "Nagkita lang kami ni Derrick sa NBS" sabi ko. "Kumain ka na ba Lexi?" tanong ni ate Julie. "Opo kumain na po ako" sabi ko. "Uyy sorry ahh iniwan ka namin sisihin mo sila!" sabay turo ni Louise sa YOLO. Napatawa naman ako. "Okay lang masaya naman ako ehh" sabi ko. Ini-order na ako ni Bianca ng drink.

Nagpaalam muna si Derrick na may nakalimutan daw siyang bilin sa department store. Kaya nagkwentuhan muna kami. Matatapos na kaming lahat sa drinks namin wala pa rin si Derrick. Palabas na kami ng may naaninag akong tumatakbong lalaki papalapit samin. Si Derrick lang pala. "Oh bakit hingal na hingal ka?" tanong ko sa kanya. "Tumakbo kase ako baka hindi ko na kayo maabutan ehh" sabi habang hinihingal.

Nasa van na kami ngayon. Sabay kase kaming pumunta dito. Van ito ni kuya Elmo eh. Ako ang huling bababa kase ako yung medyo malayong bahay. Nandito na kami sa tapat ng bahay namin. Pababa na ako nang may humawak ng braso ko. Pagtingin ko si Derrick. Ngumiti muna ako bago ko siya tinanong. "Bakit?" sabi ko sa kanya. "Saglit lang dito ka muna" ginawa ko naman.

Pumasok ulit siya ng van tapos may dala na siyang parang bag siya pero karton. "Oh para sayo" sabay inabot niya saken. Tinignan ko yung laman. Yung dress na tinitignan ko kanina sa derpartment store! "Naku Derrick thank you dito" sabay ngiti ko sa kanya. Ang saya saya ko! "Wala yun sige na pumasok ka na baka mahamugan ka pa goodnight" sabay kiss niya sa noo ko! OMO!! >///< after nun pumasok na ako sa bahay.

My Dream Guy (A BiGuel fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon