Chapter 6

1.3K 53 5
                                    

Bianca's POV

Today is saturday means walang pasok YEY HAHAHA. Pero anyways, itong nakaraang week medyo mahirap dahil nalaman ko na crush pala nila ate Julie ang YOLO except kay Miguel. Pero sabi nila na crush ko daw si Miguel. Hmmm… true. Yan readers inamin ko na ahh, pero dapat pigilan ko na dahil baka sugurin ako ni Rima at sabihing nilalandi ko daw yung boyfriend niya.

*OINK OINK* (ringtone ni Bianca kapag may nagtext or tumawag)

1 Message received

From: ate Julie

Good morning everyone. Tara mall tayo okay? dun tayo sa mall namin :D

GM FAB5

Ahh kami lang pala yung na-sendan nitong message. Pero okay sasama ako. :D

To: ate Julie

Sasama po ako pick me up by 10 :D

SEND!

Agad na akong bumangon ng higaan at tumayo. Dire-diretsong naglakad sa CR para maligo na dahil 9:20 na ako nagising. Matapos kong maligo ay nagbihis na ako. Nagsuot lang ako ng t-shirt at nagpantalon sinamahan ko lang ng converse na sapatos. Inayos yung bag ko na naglalaman lamang ng wallet, cellphone with earphones, suklay and wipes. Bumaba na ako para magpaalam kay lola.

"Lola magmo-mall lang po kami" sabi ko tapos umupo na para mag-almusal. "Oh sige basta hindi ka gagabihin ahh?" sabi ni lola. "Opo la" maikling sagot ko dahil promise gutom na talaga ako HAHAHA,

*Beep beep*

"Bianca papasukin mo muna sila para mag-agahan" tumayo na ako para pagbuksan ng gate sila ate Julie. "ate Julie pasok daw po muna kayo" kasama na pala ni ate Julie sila Joyce, Louise at Lexi ako na lang pala ang kulang T.T "Ahh sige. Tara guys" isa isa na silang bumaba.

"Good morning po mam" sabay tungo. Silang apat yan. Sinalubong pala kami ni lola. "Alisin niyo na yung mam lola na lang din ang itawag niyo sakin okay?" tumango na lang sila bilang sagot. "Oh halina, kumain na muna kayo bago kayo umalis" umupo na kami.

"Mga ija pwede ba magpakilala kayo sakin?" tumigil kaming lahat sa pagkain. "Ako po si Julie Anne San Jose. Pinakamatanda po sa grupo at ang kanilang leader" sabi ni ate Julie. "Ako po si Joyce Ching ang designer sa grupo" sabi ni Joyce. "Ako po si Lexi Fernandez, ang choreographer sa grupo" sabi ni Lexi. "at ako naman po si Louise delos Reyes ang fashionista sa kanila" sabi ni Louise.

Kumain lang kami ng kumain hanggang sa 10:45 na pala. Napatagal pala masyado ang pagkain namin HAHA. Nasa kotse na kami ni ate Julie. Tahimik at kanya-kanyang earphones sa mga tenga. I wonder kung move on na sila, kase ako medyo.

"Uhh guys move on na ba lahat?" pagsisimula ko ng topic. Nakita ko namang nagiba yung mga mood nila. "Ahh wag na kalimutan niyo na lang yung tanong ko" sabi ko. "Hindi pa" nagulat ako sa sinabi ni Lexi. Hindi ko kasi ine-expect na sasagot pa siya.

Nandito na kami sa mall. Buti naman at naging light na yung atmosphere. "Saan muna tayo guys?" tanong ni Joyce. Nakangiti na siya ngayon. "SHOPPING!!!" sigaw nila ate Julie, Lexi at Louise. Hayss ibang klase.

Nasa loob na kami ng Department store. Sila ay bumili ng mga kanya-kanya nilang trip bilin. Kasama na sa kanila si Joyce pero hindi siya nabili. Habang naglalakad may nakita akong t-shirt na nakaagaw ng atensyon ko. Agad ko itong nilapitan. Habang papalapit ako ay nabasa ko ang nakasulat doon sa t-shirt. "CHASE YOUR DREAMS" yan yung naka-sulat. Nahawakan ko na ng biglang may humawak naman sa kabilang side ko. Nilingon ko ito.

"Miguel?" yup si Miguel. "Bianca?" oh diba palitan lang kami ng pangalan. Lumingon ako sa likod ko. Nakita ko ang apat at ang apat pa na ka-grupo ni Miguel. Ghad! tinitignan ko na sila ng tulungan niyo ako look pero walang epekto.

"Ahh sige Miguel sayo na yan marami pa naman sigurong ganyan dito ehh" sabi ko. "No. Sure sayo na yan ikaw ang unang nakahawak ehh" sabi naman niya. "No sige sayo na" sabi ko habang inaabot yung t-shirt. "Sayo na" sabi niya. Pero bago pa ako makapagsalita may sumingit na. "Ahh mam and sir hindi po yan couple shirt pero may isang stock po kami na kaparehas lang po niyan" sabi nung saleslady. "Ahh hi---" may pumutol sa sasabihin ko. "Sure kukunin rin po namin yung isa" sabi ni Miguel.

Nababaliw na ba siya? Hindi naman kami ehh. Hinihiling mo naman sabat ng utak ko. Hindi ko kaya hinihiling. Baka kase makita kami ni Rima magalit pa saken yun. Tapos sabihan nanaman akong malandi psh.

"Mam sir ito na po yung isa pang shirt" sabi nung saleslady. Hmp! baka mamaya dito pa mag start yung gulo. "Akin na yung akin, ako na magbabayad nun" sabi ko kay Miguel. Konting hiya naman kung siya pa rin yung magbabayad nung akin. "Wag na Bianca, ako na lang" pilit niya. Inaagaw ko sa kanya ng tinaas niya yung kamay niya at tumingkayad para di ko maabot. Hmp! ang daya porket matangakad lang siya ehh.

"Akin na kasi!!" sabi ko. "Sige papayag ako basta in one condition" tapos nag smirk siya. No choice ako. Nahihiya talaga ako kung siya pa rin yung magababayad ng akin. "Sige ano yun?" pumayag na ako sabay nag cross arms. Unti unti siyang lumapit sa muka ko. Ako naman layo ng layo ano bang problema nito? Hanggang sa wala na akong maaatrasan. Lumapit ulit siya tapos sabi niya "Be my bestfriend" sabay ngiti niya ng nakakaloko.

"Seryoso ka ba?" sabi ko. "Paano si Rima? baka magalit yun" dagdag ko pa. "Naniniwala kayo sa SISSY5? walang kami noh" sabi niya. All this time akala namin sila tapos malalaman ko ito? Wow just wow! "Bakit selos ka?" sabi niya tapos ng tataas baba ang kilay niya. "Ako? hindi noh!" pagtanggi ko kahit deep inside selos na selos ako HAHAHA

"Deny pa HAHAH" sabay pisil niya sa ilong ko. "Yaaah masakit!" sabi ko. "Guys masakit" sabi ni ate Julie. Napatigil tuloy kami ni Miguel sa pagkukulitan. "Huh? anong masakit sayo Julie?" concern na tanong ni kuya Elmo. Uyy! HAHAHA. "Andaming langgam ehh ang sweet kasi ng nasa harapan ko" tapos nag 'ayiiieee' pa yung iba.

Namula ba naman daw ako? "Uyyy kinikilig siya HAHAHA" sabi ni Miguel. "Yaaah humanda ka saken" hinabol ko siya. Nagikutan lang kami sa buong department store. "Tara guys kain tayo" sabi ni kuya Elmo.

Papunta na kami sa mcdo. Tutal lahat kami gusto na dito kumain. Nag order yung mga boys. "Ilong anong gusto mo?" sabi ni Miguel. "Ilong?!!" gulat na tanong ko. "Oo kase parehas tayo ng ilong oh?" sabay pisil ulit ng ilong ko. "Yaaah. Crispy chicken fillet na lang" sabi ko.

"Bianca ano yun ahh?" sabi ni ate Julie. "P-po? w-wala p-po" sabi ko yaykss bakit ako nauutal? "Uyy nauutal siya HAHAHA" sabi ni Louise. Nagdeath glare ako kay Louise tapos nagtaas siya ng kamay na parang nagsu-surrender na HAHAHA. "Soo, ano yung condition niya?" sabi ni Joyce. "Maging bestfriend niya" sabi ko. "Uyyy dyan nagsisimula ang lahat HAHAHA" si Lexi naman ngayon. Buti na lang dumating na yung mga boys.

"Ahh guys SB muna ako ahh?" sabi ko. "Sama kami!" sabi ng FAB5. "Tara na!" sabi ko. "Sama rin kami!" sabi ng buong YOLO. Pumunta na kami sa Starbucks at umorder na. Kumuha lang ako ng java chip na flavour. Matapos nun papunta na kami ng parking lot para umuwi na. Pasakay na sana ako sa loob ng kotse ni ate Julie nang biglang may humila saken. "Bye ilong!" sabi ni Miguel. "Oh sige bye na rin" sabi ko sa kanya.

Sumakay na ako nang may ngiti sa aking mga labi. Hayyss sa wakas bestfriend ko na rin ang crush ko 

My Dream Guy (A BiGuel fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon