A/N: Free time ko ngayon so means may update ngayon!!! :))) enjoy guys dedicated to all of you :*
-----------------------
Louise' POV
Nandito ako sa room, naka-earphones, tulala at blangko ang utak. Hindi ko alam kung bakit ako ganito, pero kailangan ko muna isantabi angmga ito dahil ngayon na yung Welcome Ceremony. Marami na rin akong mga classmate ang mga wala dito; lahat pala sila actually -.- Nandun na siguro sa may covered court para sa mga booths.
Time check: 5:48 am kung nagdududa kayo kung bakit ako maaga dahil sabi ni ate Julie dapat daw 6 am nandito na kami, napaaga pala ak9 masyado. Naisipan ko munang dumaan sa library. Dito ako d8nala ng mga paa ko ehh HAHA.
Naghahanap na ako ng book na mahihiram ko. But since hindi pa naman time binasa ko muna ^^. Nasa kalagitnaan ako ng pagbabasa ng mag-bell na. Means 6 na at late na ako -_- Oh well papel.
Lakad takbo na ang ginawa ko papunta sa room namin. Pagdating ko ng room nandun na ang YOLO at SISSY5 at syempre ang FAB5. Ako na lang pala yung kulang HAHA peace ^^v. "Louise saan ka ba pumunta? kanina ka pa namin hinahanap" sabi ni Bianca. Bago ako sumagot kinuha ko muna yung tubig ko sa bag. "Ahh nasa library lang" sagot ko. Hingal pa kasi talaga ako ehh. "Oh sige sige tara na sa practice room magpalit na tayo ng damit." sabi ni ate Julie.
Sa practice room kase may c.r at may dressing room na kaya dun nalang kami nagpapalit. Inaayusan na namin ang mga sarili namin. Any minute start na ng program. Last performer kami. Matapos namin ayusin yung mga sarili namin, pumunta na kami sa Event Hall para i-check yung mga ibang things. Pinagbigyan rin kami na mag-practice muna sa stage para naman daw mas komportable kami mamaya.
Nagpahinga na kami. Ang nagpa-practice naman ay YOLO. Aaminin ko ang sa-swabe nila gumalaw mas nakakadagdag sa pogi points nila. Ayy erase erase wala akong sinabi diba wala? Any minutes ang sumunod naman ay ang SISSY5. Magaling rin sila, pero parang may mali ehh. Anyways hinayaan ko na lang sila.
7:30 na nandito na kaming lahat sa Event Hall. Marami na ring mga bisita ang dumating at ibang students. Hinihintay na lang namin ang aming principal para mag-start na. Habang hinihintay naisipan naming FAB5 na pumunta muna sa backstage ng Event Hall para naman makapag ayos kami kahit konti. Pero pinagsisihan namin yun dahil kaming 15 lang pala ang nasa backstage. Napaka-awkward ng atmosphere dito ghad! Nasan na ba yung mga nagme-make up dito
"Uhh… Bianca" thanks to Miguel nabasag ang katahimikan pero wrong move pa rin dahil baka mamaya may away na maganap dito ng wala sa oras. "Ahh… bakit? may kailangan ka ba?" sabi niya ng mahinahon dahil alam ko feel na rin niya yung awkward dito. "Sorry nga pala sa nangyari kahapon" sinabi yan ni Miguel like hello?!?! nandyan yung girlfriend niya. "Ahh… okay lang yun di ka dapat mag-sorry kase wala ka namang kasalanan ehh" ang bait talaga niya. "Tama na nga yan, nilalandi mo nanaman yung boyfriend ko" sabi ni Rima. Pwede ba mamektus ngayon? ngayon lang talaga promise. Ang bastos ng bunganga ehh.
"Bianca enough na let's go wag dito, ang babastos ng mga bibig dito ehh" sabi ni ate Julie. Saviour! Yan na lang ang nasabi ng utak ko. Lumabas na kami at naglakad papunta sa pinakamalapit na CR para dun na lang kami mag ayos. Nasa CR na lang kami. Tahimik at walang nagsasalita wanna know why? Kase OO tama sila sa pang-aasar samin. Crush ko si Alden, crush ni Lexi si Derrick, crush ni Joyce si Kristoffer at crush ni ate Julie si kuya Elmo. Ewan ko lang kay Bianca kung crush niya si Miguel pero sa akto niya ngayon halata na siya.
"Okay guys isantabi muna natin yung mga personal issues natin Nguyen at dapat maayos yung performance natin okay?" pagchi-cheer up ni ate Julie. Ngumiti na lang kami bilang tugon. Sakto naman na paglabas namin magii-start na yubg program. May mga konting speech lang ang aming principal then performance na ng SISSY5. Okay lang naman sila pero nagkamali si Rima pagdating sa dulo. Karma mo na yan bulong ko sa isip ko.
Next na nagperform ay ang YOLO. Walang nagkamali sila smooth lahat ng galaw nila kaya maganda ang kinalabasan. Tinawag na kami para pumunta na sa stage. Kinakabahan ako kahit sanay na ako sa mga ganito. Ginawa ko yung best ko na ngumiti ng napaka-laki para naman maganda yung kalabasan diba? Natuwa ako nung malaman kong walang nagkamali samin at okay yung performance namin.
Nagpapalit na kami ng uniform para naman makapunta sa iba't ibang booths na naka-kalat sa buong campus. Naglalakad-lakad kami hanggang sa may naka-agaw ng atensyon namin. May nasigaw kasi ng "HULA FOR ONLY 10 PESOS" oh diba? crazy booth i mean bakit may ganito. Pero nagulat ako nang "Guys try natin yung hula please" sabi ni ate Julie. Pumunta na kami dun sa nanghuhula kuno HAHAHA.
"Kuya magpapahula po kaming lima" sabi ni ate Julie. "Sige po mam 50 pesos po" nagambagan na kami para makapasok na sa loob ng tent. Papasok kami talagang mararamdaman mo yung ambiance na magpapahula ka talaga at at the same time kakabahan ka.
"Ija maupo kayo" umupo na kami dun sa mga seats. "Sinong mauuna?" nagtinginan kami bago nagprisinta si ate Julie. "Ako po ang mauuna" bakit ganun? hindi kinakabahan si ate Julie? "Lumapit ka dito ija" lumapit naman si ate Julie. "Akin na ang palad mo" binigay naman ni ate Julie. Kami naman nakatutok sa mga ginagawa nung naghuhula. "Nakikita ko na marami ka pang raranasin na paghihirap pero pagkatapos ng mga nito ay makakamit mo ang tunay na kaligayahan" na-amaze ako. Napaka seryoso niya kasi magsalita.
Next na ako. Binigay ko na ang palad ko. "Nakikita ko ija na maiiwanan ka at maghihirap ka ng sobra sobra may darating na tao para wasakin ka at pagkatapos nito may darating din isang tao para buuin ka ulit" woah ang hirap naman yata nun. Next na si Bianca. "Maganda ang mga nakikita ko pero sa ngayon nakikita ko na nahihirapan ka pero wag kang magalala matatapos din ito at tsaka ka liligaya".
Si Joyce na ang hinuhulaan. "Ija masama ang mga nakikita ko kung hindi ka pa gagawa ng paraan. Sabihin mo na sa kanya baka maiwanan ka sa huli" OMG si Kristoffer kaya yung tinutukoy dun? Ngayon naman ay si Lexi. "Fair ang nakikita ko manhid at bulag ang sitwasyon niyo dalawa. Parehas kang manhid at bulag at parehas din siyang manhid at bulag." HAHA for sure si Derrick yung nandito.
Nagpasalamat na kami at lumabas. "Maniniwala ba kayo dun?" tanong ni Bianca pagkalabas namin. "Siguro oo, wala naman kasing masama diba?" sabi Joyce. "Pero hula lang yun for sure di totoo yun" sabi ni Lexi na cool pa kung magsalita. "Pero diba minsan half meant? malay natin totoo pala" sabi ko. "Hay nako tara na nga gutom na ako" sabi ni ate Julie. HAHA for sure alam niya na kung saan tutung9 tong usapan namin HAHAHA
BINABASA MO ANG
My Dream Guy (A BiGuel fanfic)
FanfictionHi guys please support my story. Lalo na yung mga ibang BiGuel fans diyan *kaway kaway* anyways, please vote comment and be a fan thank youuu! :D