Chapter 7

1.3K 55 2
                                    

A/N: New book cover! Thank you @TetelKyotKyot this chapter is dedicated for youuu~

-----------------------

Bianca's POV

Urrggghhh i hate mondays. Laging unang araw sa isang linggo at may pasok. 3 weeks na ang nakakalipas since naganap yung pagkikita namin sa mall. At sa 3 weeks na yun mas lalong lumalim ang friendship namin ni Miguel

Andami kong nalaman about sa kanya, simula't simula sa mga gusto niya at sa mga ayaw niya. Friendships ng YOLO at FAB5? mas lumalim pa rin lalo . Madalas na kami ngayon magsama dahil na rin sa sobrang closeness namin. Ang dami na ngang nabuong loveteam ehh. At naging sikat na rin ako sa school. Pero kahit sikat ako, hindi pa rin ako nagbabago.

Nandito na ako ngayon sa school. "Andyan na si Bianca daliiiiii gurll" may narinig akong sumigaw sa may main gate. "Good morning Bianca" bati saken ng mga fans ko. "Good morning rin have a good day everyone" masayang bati ko sa kanila. "Andyan na rin yung FAB5 at YOLO eeeeeiiiiiikkkkkk" nakakabingi yung mga tilian nila haha pero mga fans namin yan HAHAHA. "Good morning FAB5 and YOLO" ngayon kasama na ng mga fans ko yung ibang fans ng YOLO at FAB5.

"Good morning rin sa inyo" masayang bati ng lahat. "Napaaga ka yata ngayon Bianca?" sabi ni ate Julie. "Napaaga lang po yata ng gising haha" sabi ko na lang. "Ilong tara punta muna tayo ng canteen" sabi ni Miguel at hinila na ako. Tinignan ko sila ate Julie at tumingin ako sa kanila ng una-na-kayo-sa-room-look at tumango na lang sila. Habang naglalakad kami unti-unting hinawakan ni Miguel yung kamay ko. Wag kayo, lagi na namin ito ginagawa, pero as bestfriends syempre.

"WAAAAHHHH HHWW ANG BIGUEL " tili ng isa naming fan ni Miguel and yes you read it right readers, BiGuel ang loveteam namin kasi BIanca + miGUEL = BIGUEL oh diba? pero mamaya meron pa kayong loveteam na mamimeet.

"Ilong ano gusto mo?" tanong ni Miguel. "Ahh wala naman, nagalmusal kasi ako ehh" sabi ko. "Sure ka? baka mamaya magutom ka niyan" sabi ni Miguel. See? napaka-concern niya saken ever since naging magbestfriend kami. "Haha ikaw talaga, sige kahit ano na lang" sabi ko sa kanya. "Okay sige dito ka lang ahh wag kang aalis" sabi niya. Ngumiti na lang ako bilang sagot.

Sa totoo lang, kinikilig talaga ako kapag hinahawakan niya yung kamay ko. May spark talaga saken ehh sana ganun rin siya. <3

"MALANDI KA!!! *slap*" biglang may sumampal saken. Nung napa tingin ako si Rima kasama yung apat at ang mga fans nila na sobrang matatalim yung tingin saken. "Rima? bakit mo ginawa yun?!" sabi ko sa kanya. "Wag ka na magmaang-maangan pa! malandi ka! obvious naman ehh, na inaagaw mo saken ni Miguel, at ano ito? picture niyo tong dalawa na magka-holding hands kayo!!!" nakita ko nga yung picture. "Rima… nagkakamali ka, bestfriends lang kami ni Miguel" mahinahon na sabi ko sakanya. "Liar!!! *slap*" galit na sigaw niya. Masakit na pareho yung cheeks ko pero dapat hindi ako umiyak. Miguel… ilong nasaan ka na? please tulungan mo ako dasal ko sa isip ko.

"RIMA ITIGIL MO NA YAN!!!" pagkalingon ko si Miguel. Thank god! Unang lumapit saken si Miguel. "Bianca okay ka lang? saan masakit?" tanong saken ni Miguel. "Miguel wag ka sa kanya kumampi! malandi yang babaeng yan! ginagamit ka lang niya!" sigaw ni Rima. "Pwede ba Rima?! tumahimik ka na! hindi malandi si Bianca! bestfriend ko siya. Ngayon if you'll excuse us, dadalhin ko lang sa clinic si Bianca. Thank you sa pananakit sa kanya. Your better than this Rima, makakarating to sa mommy mo!" last words ni Miguel.

Akay-akay ako ni Miguel papuntang clinic. "Ilong… okay ka lang?" tumingin ako sa kanya. Yung mga mata niya, parang tinatawag ka at sobrang pagaalala. "Medyo… masakit yung cheeks ko eh." sabi ko sa kanya.

Nasa clinic na kami. Kanina pa nagstart yung classes. Binigyan kami ng excuse letter ng nurse. Hindi naman daw siya masyadong malala may mga ginawa lang sakin na mga treatment. Tinext na rin ni Miguel sila ate Julie at kuya Elmo. Hindi ko alam na aabot sa ganito yung araw ko. Ganun ba talaga kalala ang feelings ni Rima kay Miguel? at kailangan niya pa ako saktan ng ganito?

Lunch break na at dumating na sila ate Julie at kuya Elmo. "Baby okay lang ba?" tanong ni ate Julie. "Okay lang po ate. Medyo masakit lang po ng konti yung pagkakasampal saken ni Rima" sabi ko. "Nasaan na ba yang Rima na yan?!" galit na sabi ni Lexi. "Okay lang Lexi, wag na lang natin patulan" sabi ko. Mamaya masapak niya pa si Rima ng wala sa oras ehh. "No Bianca, dapat managot siya sa ginawa niya sayo" sabi ni Joyce. "Oo nga Bianky, masyado na ka nang mabait kapag pinalmpas mo ito." sabi naman ni Louise.

"Don't worry guys, okay na ako. Lalayo na lang ako kay Rima." sabi ko. Tinignan ko silang lahat. Parang di sila kampante sa sinabi ko. "Miguel pwede bang humingi ng favor?" sabi ni ate Julie. "Yes po ate Julie, ano po iyon?" sagot ni Miguel. "Pwede bang manatili ka lagi sa tabi ni Bianca para kampante kami lagi na kahit di namin siya kasama ay safe siya?" sabi ni ate Julie. "Ate Julie wag na po nakakahiya naman kay Miguel" sabi ko kay ate Julie. Eh kasi naman ehh >///<

Tumingin saken si Miguel tapos ngumiti kay ate Julie. "Sure. Okay na okay lang po" sabi ni Miguel. "Hinding hindi ako aalis sa tabi ni Bianca" pagkatapos ay ngumiti siya ng sobrang lapad.

>///< kinikilig ako.

My Dream Guy (A BiGuel fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon