part 3

48 1 0
                                    

CELESTE: nakakapagod na ngayon nang pag ddrawing,hindi gaya ng dati na madali ko lang nagagawa ang lahat.
bumangon at pumunta ng banyo.
CELESTE: hindi ko na nga muna itutuloy itong pagpapatiwakal ko,ang daming husle kasi sa buhay.
inalis niya ang lubid at umupo sa inidoro upang umihi.
isang tawag sa celphone.
CELESTE: hello sino ito?
ATE NI CELESTE: ate mo ito celeste
CELESTE: o ate napatawag ka? bakit?
ATE NI CELESTE: baka may pera ka pang naitatago kasi may malaki akong problema ngayon e! kailangan kong itago pansamantala ang pamangkin mo,naka disgrasya ng babae,nag sampa ng kasong rape kasi di pinanagutan ng gago yung babae...hindi ko na alam ang gagawin..(humahagolgol ng iyak)
CELESTE: naku ate walang wala ko ngayon, kkakaubos lang ng pera ko dahil bayaran sa apartment at kuryente.alam mo naman pag nagparamdam si judith(due date) .baka nga matanggal na ako sa trabaho kasi hindi ako nakapasok dahil wala akong pamasahe kaya walang wala talaga ako ngayon,pero hayaan mo gagawa ako ng paraan hintay hintay lang kayo. asan na ba ang magaling mong anak? wala n a ngayon naitulong perwisyo pa.
ATE NI CELESTE: tinago muna namin sa tiyunin ng asawa ko,may nag punta kasi dito na pulis mabuti't nasa labas siya ng dumating ang mga iyon..kaya pinadiretso ko ngayon sa probinsiya eh tumawag kulang daw pamasahe nila.
CELESTE:bakit ba kasi nangyari yan? e may kinakasama na siya, umiyot pa ng iba?gago talaga!.
ATE NI CELESTE: sige,kung wala ka pang pera hahanap muna ako sa iba magbabakasakali ako sa kumare ko.
CELESTE: oo teh! hanap kana muna .papadala nalang ako agad pag naka diskarte ako mamaya or bukas pasensiya kana ha.
ATE NI CELESTE:Oo sige bye na muna at tatawag pa ako kay kumare..bye!
matapos tumawag ang kapatid ay lumabas ng banyo at umupo sa sofa,nag sindi ng sigarilyo at nag timpla ng kape.
CELESTE:(napabugtong hininga) wala akong magagawa sa kanila.makautang nga kay beshie para makapasok bukaa kung pwede pa.
nag linis ng bahay ni celeste iniba niya ang pwesto ng upuan at pinunasan ang mga display,maya maya pa ay dumating n si dan paul.
DANPAUL: Insan cele,insan cele...ay ate didiretso na ako sa sala ha..good morning ate cele..ang aga ko ano? hehehehe.
CELESTE:oo nga,diretso ka na bang papasok sa iskul?
DANPAUL: opo,eto nga po pala ang bayad ko sa padrawing ate bigay ng gf ko
CELESTE: ah..okey sige.o..eto nang lahat ng drawing ...walang labis at walang kulang!
DANPAUL: Sige po,tutuloy na ako sa iskul.ang ganda po.salamat ate! ayy...bakit ba ako nagpapasalamat e may bayad pala ito.sige, aalis na ako ate,bye!thank you.
CELESTE: (napangiti) oo paul,ingat sa ag b-bike,salamat sa bayad.mabuti may amasahe na ako para sa pagpasok bukas.
bumili siya ng sigarilyo sa tindahan at sofdrinks.
CELESTE: aling dalisay pagbilhan nga po ng isang softdrinks SOLO at 3 sigarilyo.
ALING DALISAY: celeste,yung kulang mona 500 hindi mo pa nababayaran
CELESTE: opo. wala pang sweldo aling dalisay barya lang itong pera ko.
ALING DALISAY: Ganun ba!? sige pinaaalalahanan lang kita marami kasi dito nagkakasakit ng alzameir pag bayaran na...lalo ma yung iba dyan(pasigaw si aling dalisay)
CELESTE: sige ho.salamat.(bumulong sa sarili)mukhang pera ka kaya dinudugas ka din.
naglakad lakad siya habang hinihigop ang softdrinks.isang mensahe ang dumating.dinukot ang celphone sa bulsa at binasa ito
"beshie may meeting tayo sa batchmate natin para sa gaganapin alumni home coming,sama ka ba?"-JAMINA
"Wala akong pamasahe-CELESTE
"ako na ang bahala saiyo,basta sumama ka okey?ayaw ko kasi ma OP dun"-JAMINA
"sige sunduin mo nalang ako kelan ba iyan?-CELESTE"
"mamaya na,sunduin kita mga 8pm"-JAMINA
"ililibre mo ako ha! punta ka nalang mamaya sa bahay"-CELESTE
binulsa ang cellphone at bumalik sa bahay si celeste.naghugas ng pinggan at nagluto ng paksiw para kung sakaling gutomin siya ay may makakain.nang makatapos ay umupo sa sofa at nanuod ng TV.nakaidlip siya sa panonood.
((tok....tok....tok.. tao po...beshiee..))
CELESTE: ang aga mo naman beshie.
JAMINA: Anong ang aga,hello?!!alas 8:15 na kaya!
CELESTE: ha? ganun ba? napasarap ang tulog ko,teka maliligo lang ako.
makalipas ang 20 minuto.lumabas sa banyo si celeste
JAMINA: Bilisan mo beshie, ang kupad mo talaga kumilos.
CELESTE: oo na, eto na nga e.sandali nalang.
pumasok sa kwarto si celeste at nilagyan ng concyler ang marka ng kissmark.nagsuot ng brown na blouse at leggings
JAMINA: WOW beshie,ang sexy mo talaga.sana ako din naimaintain ang kagandahan at kasexyhan kagaya mo,at ang bongga ha,cherry lips kung cherry lips ang lipstick.
CELESTE:GAGA! Lipbum lang yan.bat naman ako mag l-lipstick eh alam mo namang alak lang ang mahahalikan ko dun.
JAMINA: AY!! windang ka girl,ppunta daw si papa rowel sa meeting.
CELESTE: sinong rowel? yung gwapong dancer nuon na tinitilian natin nuon? nag c-cutting classes pa tayo para lang mapanuod siya?nakalimutan ko na iyon.baka nga hindi ko na mamukhaan or di na din niya ako makilala.
JAMINA: Ahhhh basta tuturo ko saiyopag nanduon siya mamaya.kaya bilis bilis...lagpas na tayo sa tamang oras.
pumunta na sa venue sina celeste at jamina,syempre,chickahan sa mga dating kaklase payabangan sa mga naabot at kasikatan kaya si celeste ay naiinip dahil hindi naman niya natapos ang kanyang kurso.
ELEAZAR: Celeste!!!
CELESTE: oi eleazar!nakakagulat ka.bumigay kana talaga kaloka.Kamusta kana?
ELEAZAR: eto,proffesor sa isang university.
CELESTE: mabuti kapa.ako nga empleyado lang sa isng factory sa laguna.natupad din pala ang pangarap mo at nag improve kana tumaas na ang makapal mong kilay ha ha ha ha
ELEAZAR:oo,nadaan sa pag titiyaga pero taga salo parin ng mga bobong istudyante na gustong pumasa at nagpapa sponsor.
CELESTE: sinong kasama mo na pumunta dito?
ELEAZAR: Ayun! si tezza,naalala mo? yung sikat na japorms kung pumorma  sa atin nuon?
CELESTE: ahhh...oo.sa make up palang  obvious na siya nga iyon ha ha ha
TEZZA: HI guyz! oi celeste?celeste cruz?

celesteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon