part 8

27 1 0
                                    

JAMINA: HI....we are back
sino kausap mo ha?
ROWEL: Ahhh...si tezza.andito lang din pala siya sa tagaytay.nag call kaya inimbitahan ko na din to join us here.okey lang ba sa inyo guyz?
CELESTE: ikaw ang bahala.ikaw ang boss e.
nag order pa ng coffee si rowel para kina celeste at jamina.dun nalang din nila hinintay si tezza.ilang minuto lang ang lumipas at dumating na si tezza.
TEZZA: hi guyz.
(beso beso sa kanilang tatlo.)
TEZZA: dapat pala kanina pa ninyo ako niyaya para dumaan tayo sa friend ko,may restobar kasi yun dito.
ROWEL: Its not too late to go.wala naman na kaming pupuntahan na iba,we can chillax there if you want to...
TEZZA: Sure.tara! sa kotse ko nalang ikaw sumakay rowel,teka marunong ka ba mag maneho ng car celeste?
CELESTE: oo marunong ako pero hindi sa mg big body car.
TEZZA: ahh okey sige.ikaw nalang magmaneho ng car ko mazda3 lang naman yun...dito nalang ako sasakay kay rowel.isama mo nalang si jamina.okey? heres my key catch.
sinalo ni celeste ang susi at tumingin kay jamina.ngumiti ito n a tila may kapilyuhang gagawin.nag con con ang sinasakyan nila ni rowel. tuwang tuwa sina jamina ng itodo nila ng volume ng speaker ng sasakyan ni tezza at nanigarilyo pa ang dalawa sa loob nito habang naka aircon.nang matunton na nila ang bar na kaibigan ni tezza ay ipinark ito ng pabalang..
CELESTE: O tezza,your key..catch.
(sabay hagis kay tezza ng susi ng kotse nito) at matawa tawang pumasok s loob ng restobar.
omorder si tezza ng bucket beer at pulutan.nagkatitigan sina celeste at jamina sa pulutang inihain.napangiti si rowel kaya ang ginawa niya ay inunahan niya ang dalawa sa pag dampot ng pulutan.
ROWEL: Ahhhmmm okey naman.mejo maalat ng konti pero pwede nang pag tiyagaan.
((talaga?)) chorio ng dalawa.
ngumiti si rowel at tumangotango sabay sa himig ng bandang kumakanta.
"magandang gabi po mga giliw,salamat sa pag parito at patuloy po namin kayong hahandugan ng mga awitin na requested po ninyong mga guest namin dito,priority po namin ng mga request na kanta lalo na ang bread...kantang may bread para
ganahan din kaming awitin ito,mga kaibigan.binabati ko po pala ang tropang 20¹¹,hello po sa inyo,ang nagpapabati ay si maam tezza,oh hi maam tezza welcome back po suki.suki namin yang si maam tezza dito sa tagaytay.nag request siya ng kanta na may kalakip na violet na bread.salamat po madam sa patinapay mo at reggae ang available namin n a requested song ni maam tezza.salamat po uli sa pa bread.pero sana pati yang gwapo mong kasama maam pwede bang sa akin nalang din? joke lang po..heres your song maam in tittled someday....kumanta na ng banda at Nagchickahan sina rowel at tezza habang ininjoy naman nina jamina at celeste ang pulutan at sumabay sa kanta ng banda.saglit na nagpaalam si tezza papuntang CR.
ROWEL: Guyz,anong drinks niyo ba? bat di kayo kumuha ng beer dito ayan o madami order ni tezza.
CELESTE: Vodka kasi iniinom nmin ni jamina,ayaw namin ng beer.
ROWEL: Ganun ba? teka..waiter
.waiteer...
dalawang vodka dito please.salamat!!.
tipsy na parehas sina jamina at celeste nang magkayayaan silang umuwi na. inihatid ni rowel ang dalawa.
CELESTE:Salamat sa paghatid sa amin boss.
ROWEL: Walang anuman,teka eto nga pala ang bayad ko sa napag usapan natin(dumukot ng isang libo)
CELESTE: naku boss 700 lang usapan natin wala akong panukli dyan.
ROWEL: Bonus na yung iba.salamat at sinamahan mo ako.
CELESTE: wow! sige boss,thank you sa tip.galante ka pala.
ROWEL: Ngayon lang yun! sige aalis na ako..msg kita pag nakauwi na ako bye.
CELESTE: bye! ingat.
humiga si jamina sa sofa ni celeste.
JAMINA: Dito muna ako matutulog baka pagalitan ako ni tita pagnakita niya akong nakainom,alam mo na...
CELESTE:bahala ka dyan basta wag kang maghilik at isara mo ang pinto okey?...
JAMINA: Oi beshie,anlakas ng tama saiyo ni papa rowel ano?
CELESTE: paano mo naman nasabi yun aber?
JAMINA:EH...Nung nasa pila ka sa sss panay ang tanong ni papa rowel saka panayang tingin saiyo,may halong pagnanasa hahahaha..
CELESTE: tumigil ka nga,alam mo namang never akong pumatol sa may asawa.
JAMINA: Ano ka ba devorce na yung tao,binatana ulit yun.
CELESTE: basta hanggat maaari ayaw ko baka akalain pa ng iba na ako ang dahilan ng pakikipaghiwalay niya sa asawa niya.
JAMINA: Sabagay may pointka dyan..pero iba talaga ang tama nun saiyo.
CELESTE: anuman ang tama niya sa akin,...mali iyon.
JAMINA: Bahala ka beshie...pero sayang yun..madaming babaeng nahuhumaling duon.isa na ako.oonga pala palagay ko may pagnanasa din si tezza duon..nakita mo ba yung halos ikiskis na niya ang suso kay rowel,na aawkwardna nga si papa rowel laya mejo inurong ang silya.
CELESTE: marites ka talaga.matulog ka na nga..antokna din ako e bukas na tayo mag chickahan okey?goodnight babushh..
sinarado ni celeste ang pinto ng kwarto at nahiga ito.pa paling paling siya ng higa tila hindi makatulog ng maayos.inisip kasi niya ang sinabi ng kaibigan.may gusto nga kaya sa kanya si rowel?
kinabukasan:
abala si celeste sa mga requirement para sa pag aapply niya sa trabaho.ginising na rin niya si jamina para makapag prepara ito.pinuntahan nila ang office at duon nag apply.
JAMINA: ang aga aga naman natin dito pinagputi mo pa ako,sigurado ka bang tanggap tayo dito ha?
CELESTE:puro ka angal,o ito fill up mo na at nakatingin yung guard sa atin bilis.
JAMINA: Paano kung ako lang ang matanggap? eh alam ko namang malas ka sa apply lagi kasihanap sa office college graduate.
CELESTE: bahala na.basta kung sino unang matanggap edi hatakin nalang ang biodata para parehas tayo makapasok.
JAMINA: Wag kana mag apply ngayon,ako nalang muna,tapos pag natanggap ako i rerecomend agad kita.
natanggap nga sa trabaho si jamina at gaya ng napag usapan nila ay nirekomenda si celeste at agad naman itong nakapasok.
JAMINA: Buti nalang bago amg kumpaniya kaya madali kita napapasok.















celesteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon