nag type si celeste para sagutin muli si vincent.
"I love you to...." Binura niya ang kasunod... up
napaisip ai celeste. naalala niya si rowel. binago niya ang sagot kay vincent." i love watching movies with you"
nang mabasa ni vincent ay ngumiti ito.
KINABUKASAN:
((JAMINA WAKE UP)) yugyog ni celeste kay jamina
JAMINA: beshie ansakit ng ulo ko,hindi ako makakapasok masama talaga pakiramdam ko.
CELESTE: sige pahinga ka nalang dito,ano bang gusto mong kainin?para pag uwi ko mamaya mabilhan kita at madalhan.
JAMINA: LALAKI Beshie...gusto ko ng lalaki
CELESTE: sige bibili ako ng lalaki mamaya 150 lang naman yun kaya lang iinom ka ng sandamakmak na antibiotic para sa tulo ha ha ha
JAMINA: pakshet naman, bakit ikaw dalawa pa nahuhumaling saiyo.sa akin wala! sige dalhan mo nalang ako ng bulalo pag uwi mo.
CELESTE: okey! pagaling ka beshie,inom kana ng biogesic para mawala sinat mo.bye lab yu beshie.
JAMINA: bye beshie lab yu.sinara ng bahagya ni celeste ang pintuan at mag isang pumasok sa trabaho.mabuti nalang napaaga siya sobrang trapik pa naman ng mga araw na iyon.pag dating sa trabaho ay agad niyang inasikaso ang mga documents na nakapatong sa kanyang lamesa.
((CELESTE FORTUNO kindly come here to my office)) sabi ni manager shin.
kinakabahan si celeste ng pumasok sa office ni manager shin.
CELESTE:Maam shin ano po iyon??? bakit po mo ako pinatawag may nagawa po ba akong mali???
MANAGER SHIN: miss fortuno,may nkapagsabi sa akin na kayo ni miss jamina ay laging magkasama sa trabaho,right?
CELESTE: yeah manager shin.
MANAGER SHIN:nag check ako ng mga details sa project nyo and i think okey naman kaso......
CELESTE: ano po ang kaso maam..
MANAGER SHIN: May mga ilang part na wrong grammar ka.nag background check naman ako sa natapos mo and napagalaman ko na hindi ka pala nakapagtapos ng kolehiyo at walang college degree.
CELESTE: opo maam.inaamin ko naman po pero maam sinubukan ko naman po nang best ko para ayusin ng lahat pero kung hindi parin sapat iyon pwede niyo naman po ako i fired ngayon din po at aalis na po ako.
MANAGER SHIN: nakita ng CEO ang mga pinaggagawa mo miss fortuno,hiyang hiya ako sa boss natin kasi nag tiwala ako sa inyo na tama ang mga pinaggagawa niyo dito sa trabaho.balak na talaga kitang tanggalin sa trabaho dahil sa ginawa mo..pero ang bagong ceo ang mismong nagsabi na wag daw kitang iterminate, instead ay bigyanko daw kayo at ang ating department ng privillage na mag get together.sabi kasi ni big boss kailangan din ng department natin ang relax at unwind hindi puro trabaho. tge good news ay provi na kayo ni jamina nextweek kaya pagbutihan niyo ni jamina ang pag ttrabaho ng mapa impress uli natin si big boss.job well done miss fortuno.sige makakabalik kana sa pwesto mo.wag mong sabihin sa mga kasama mo ang goodnews natin ha,hayaan mong ako ang magsabi sa kanila ngayon okey?
CELESTE: talaga po maam? maraming salamat po manager shin,makakaasa po kayo na pagbubutihan ko ng maigi.
MANAGER SHIN: paki tawag nga palasi miss jean pomelo,sabihin mo pumunta siya dito.salamat.you may go miss fortuno.
CELESTE: thank you very much manager shin.lumabas na nakangiti si celeste tinawag ang kasama at bumalik sa kanyang pwesto.tumawag siya kay jamina para ihatid ang magandang balita.
CELESTE: beshie pumasok kana bukas at provi na tayo,akalain mo mayroon pa tayong get together with the company excited na nga ako kaya kailangang gumaling ka agad,kung hindi? bahala ka madami kang ma mmiss.
JAMINA: Naku beshie papasok na ako bukas,llaklakin ko ang lahat ng gamot dito para mawala na itong drama ng pakiramdam ko.excited na ako sa get together ng department natin kelan kaya iyon?
CELESTE: wala pa namang sinasabi kung kelan basta ang alam ko ay outing yun.nakaka miss ang mag beach kaya susuutin ko ang 2piece ko
JAMINA: Ay ako din,mag ttwo piece din ako....2piece chicken hihihihi
CELESTE: Siraulo ka talaga,sige bye na muna work na muna ako see you later nalang.bye.
JAMINA: ayyy sige sige byebye muna see you.Binaba na ni celeste ang phone nang biglang may tumawag uli.
CELESTE:Beshie ano ba!!!madami na akong ginagawa mamaya kana tumawag please!
ROWEL: Hi babe.si rowel ito hindi si jamina ha ha ha ha
CELESTE: ayy sorry akala ko si jamina ito,pwede bang later ka nalang tumawag babe kasi im busy at this moment.rush kasi itong pinapaayos na document ni manager shin.
ROWEL: sige ill call you later nalang mga after lunch babe.i miss you...bye!!!
CELESTE: yeah...bye mamaya nalang ha?!binaba na uli ni celeste ang phone.
napangiti siya ng bahagya.tumawag si rowel ang ibig sabihin ay naalala siya at walang babaeng pinagpalit sa kanya.ilang araw ding nawaglit ang lalaki sa isip niya dahil kay vincent.
CELESTE: aba naalala pa ako ng kumag(anas sa sarili)
"mukhang malalim ang iniisip mo,ako na ba iyan?" tanong ni vincent mula sa likuran.
bahagyang nagulat si celeste.
CELESTE: hindi pa naman (nakatawa na nagsabi)
VINCENT: aacckk hindi ako makahinga...sumasakit ang puso ko acccckk(umakting na naninikip ang dibdib)
CELESTE:OI...okey ka lang ba? water gusto mo? ano bang nagyayari oiii vincent!bakit sumasakit ang dibdib mo?
VINCENT: hindi mo pa kasi ako naiisip
CELESTE: loko mo,akala ko talaga kung napaano ka na
VINCENT: mejo okey okey na ako nag aalala ka na eh.
tinapik ng ballpen ni celeste si vincent.
CELESTE: bumalik ka na nga sa department mo,siraulo ka talaga.mamaya magtaka sila bakit panay punta mo sa pwesto ko .back to work na oi!!!
VINCENT: okey! pero dahil wala si jamina eh sabay tayo mag lunch okey?
CELESTE: OO na sige na umalis kana bilis naka tingin si manager shin mapagalitan pa tayo.
VINCENT: bye miss. masungit see you later.
CELESTE: BYE!!!sabay ngang nag tanghalian ang dalawa subalit iritable si celeste.
CELESTE: pakiramdam ko artista na ako.
VINCENT: bakit mo naman nasabi iyon?
CELESTE: tumingin ka sa paligid mo, mukhang ikaw nalang ang di tumitingin sa akin,halos lahat sila parang gusto na akong tunawin sa pagtitig sa akin.
VINCENT: ha? oo nga ano? bilisan na nating kumain at lumabas tayo agad dun tayo tumambay sa smoking area
BINABASA MO ANG
celeste
Romanceang matagal ng hinahanap ni celeste,ang pag ibig ay nasa kanyang mga palad na,subalit ang pinangarap ay biglang nag bago mula ng makilala niya si vincent.si vincent na kailanman ay hindi siya inangkin