mahina na ang ulan ng sandaling iyon,nakahandusay pa si celeste sa kama habang pikitmatang sinasapo ang kanyang kaselanan.wala siyang nagawa sa anumang ninais ng knyang boss sapagkat umiikot ang paningin niya ng mga sandaling iyon.nakapa niya ang punyal sa kanyang uluhan.sasaksakin na sana niya ang kanyang boss subalit naisip niya ang kaisa isang anak nito na babae.namatay ang ina nito sa panganganak sa kanya at ngayon ay balak pa niyang kitilin ang buhay ng ama nito?hinayaan nalang niyang magpakasasa ang amo,ng makaraos ay dali dali naman itong umalis.bumangon siya at umupo sa kama.halos umaga na siya ay tulala,nag iisip.bakit niya hinayaan ang lalaki na gawin siyang parausan.tama ba na hindi niya itinuloy ang pagpatay dito? tuluyan siyang napahagolgol.isang putok ng baril ang umalingawngaw sa baryo nagulat si celeste sa pagkakatulala,kinuha niya ang salamin at tumingin sa salamin, tiningnan ang kissmark sa ibat ibang bahagi ng kanyang katawan.nandiri siya sa sarili.dumiretso siya s a banyo at pinaliguan ang sarili.
celeste: ang dumi dumi ko...nakakadiri.dapat wala nalang siyang anak para pinatay ko na siya.
todo ang pagkuskos sa katawan,biglang may kumatok sa pintuan
MARITES: Mars...mars...andyan ka ba? may ichichicka ako saiyo.
CELESTE: Andyan na..lalabaa na tapusin ko lang ang paliligo.ano ba yun?(naka tuwalya lang ng lumabas)
MARITES: Ay alam mo ba mars nagkabarilan kaninang madaling araw.naku mars naholdap ang isang lalaki dyan sa paliko,ayun 50/50 daw sabi ng brgy. di taga rito kaya di panakikilala ang pagkakakilanlan naka maong na polo at mukhang manyakis mars...andaming alahas sa katawan sabi ng iilan bago na holdap.ang sabi ng iba sa pabrika na pinapasukan mo yun nag t-trabaho.
CELESTE:Buti nga sa kanya (anas nito sa sarili) ay naku mars wala akong paki kahit sa amin a siya nag wwork o kung sino man siyang punsiyo pilato.
MARITES: Naitanong ko lang mars baka kilala mo eh,bagong paligo ka pala saan bang lakad natin ha?
CELESTE: Linggo ngayon,magsisimba ako at magbabawas ng kasalanan,sasama ka ba?
MARITES:ay madami pala akong gagawin ngayon.... maiwan muna kita ha...
CELESTE: palibhasa mabilis sa chismis mabagal magsimba hmf!!(bulong sasarili) . ay oo sige mars uwi kana baka nagugutom na ang mga anak mo ang aga kasi mo dito.umalis na ang chismosang kapitbahay kaya naman nagbihis na siya.
CELESTE:(Kinausap ang sarili) magpakamatay nalang kaya ako? tutal wala namang kwenta itong buhay ko...
kinuha niya ang alambre at itinali sa mataas na bahagi ng banyo.
((tookk..tokk...tok..))
CELESTE: Putang ina sino ba itong istorbo sa pagpaapatiwakal ko?
((tekkkaaaa....sandaliiii lang)))sigaw niya
binuksan ang pinto.
CELESTE: Sino bang......
MANONG: Maam baka pwedeng makikain o di kaya makainom man lang po....kanina pa kasi ako naglalakad,galing akong laguna sa turbina banda naglalakad ako pauwi kasi na holdap ako lahat ng importanteng bagay ay nakuha kaya pinipilit kong makauwi sa alabang para matunton ang naghihingalo kong ama. tiningnan ni celeste mula ulo hanggang paa ang lalaki. hindi naman siya mukhang busabos pero bakas sa kanya ang pagod sa paglalakad.pawisan at mukhang sinalo lahat ng libag sa daanan.
CELESTE: san nga ho uli ang tungo mo?
MANONG: Sa alabang sana dun daw ako ppickupin ng kausap ko.
CELESTE: wrong timing ka naman kuya may ginagawa akong importante sa buhay ko,pero sige,dyan kalang kukuha ako ng maiinom mo at makakain.wait lang ha!
kinuha niya ang halos lahat ng laman na pagkain sa ref .kinuha din niya ang mga milk at juice at kung ano ano pang maiinom.
CELESTE: o manong.saiyo ng lahat ng yan todo na yan! .o eto pa..
dumukot sa bulsa niya at inilabas lahat ng terang natitira
CELESTE: saiyona lahat yan,sumakay kana pauwi at wag kana patanga tanga sa daan okey?
MANONG: Naku maraming maraming salamat po,isa kang angel na binigayng diyos sa akin,naway pagpalain ka ng may kapal sa ginawa mong kabutihan.salamat uli miss??
CELESTE:celeste po.celeste rosario.
MANONG: Akalain mo yun, bigay ka talaga ng diyos salamat miss rosario.
o sige po lumakad kana para maabutanmo pa ang ama mo.ingat po uli.
isinara na niya ang gate,kumuha ng sigarilyo at nag sindi.nag isip ng malalim.nang maubos ang sigarilyo ay muli nanamang nag sindi.inihahanda na niya ang kanyang pagpapatiwakal.bumalik sa banyo at iniayos muli ang lubid.biglang nag brownout.
CELESTE: AYYY....putang ina.kill joy talaga.(galit na bulong sa sarili)
ang init peste...paano ko maayos ang buhol nito eh ang dilim dilim dito sa c.r...makalabas nga muna atakapanigarilyo uli.
lumabas siya at muling nanigarilyo.tumingin tingin sa paligid.
((brownnnnnouuuuttt)) sigaw ng kapitbahay niya.
CELESTE: kailangan pa bang isigaw yun?
DABI: wag mong isipin yun celeste...mahal ka nun.
CELESTE: nakuuuu pagkain nalang at gasolina ang nagmamahal ngayon...di na uso sa akin ang mahal mahal na yan...nakakawasak lang ng pekpek yan
DABI: ha ha ha ha ikaw talaga napaka brutal mo magsalita.
CELESTE: saan ba punta mo dabi?
DABI: duon sa kanto,pipila kami sa ayuda...alam mo na botohan ay malapit na kaya ang grasya umuulan.
CELESTE: ahhhh... sige bilisan mo at mawala kapa sa pila mo maubusnan ka.
muli niyang hinithit ang sigarilyo,tumingin sa cellphone at nag scroll ng mga bagong kaganapan sa kanyang grupo ng kolehiyo. muling nag scroll at hinanap ang pinaka mabisang pamatay daga para sa kanyang bagong planong pagpapakamatay.
"NO NETWORK COVERAGE"
CELESTE: Putsa?!pati network walang pakisama..ano ito.badtrip talaga.
((ATE CELESTE))
Sigaw ni danpaul sa di kalayuan.isang gwapong binatilyo na may ADHD (Attention deficit hyperactivity disorder)
DANPAUL: Ate (hingal sa pag bbike) insan;may ipapagawa ako saiyo na drawing ate.hindi na kasi kaya ng utak ko,mahirap i drawing itong landscaping at venus sculpture.tulungan mo naman ako insan,babayaran kita ate cele.
CELESTE: para saan ba yang drawing na yan paul?
DANPAUL:Sa art po namin,lagot ako kay titser pag hindi ko agad naipasa ito,alam mo namang ikaw lang ang nakakaunawa sa akin teh yung ibang pinsan natin di ko close kasi di nila ako kinakausap.
CELESTE: ok sige madali lang naman ito.kuhanin mo bukas sa umaga ha?!
BINABASA MO ANG
celeste
Storie d'amoreang matagal ng hinahanap ni celeste,ang pag ibig ay nasa kanyang mga palad na,subalit ang pinangarap ay biglang nag bago mula ng makilala niya si vincent.si vincent na kailanman ay hindi siya inangkin