part 17

19 0 0
                                    

JAMINA: Eh paano kung yung inaakala mong soulmate mo ay may jowa na at bago lang sila?
VINCENT: hanggat hindi kasal ang isa sa amin ay aasa ako na magiging kami pero kung aiya mismo ang bibitaw eh mag m-moving forward na ako kahit masakit.ganun naman siguro ang nagmamahal.nagpaparaya.
CELESTE: ganyan ba kayong mga lalaki talaga?Ambilis  ma inlove?
JAMINA: bakit beshie? wala bang ka appeal appeal saiyo itong ai vincent?
namula si celeste at napayuko.hindi siya sumagot sa tanong ni jamina.tumingin si vincent sa reaksiyon ni celeste at tumingin sa malayo.
VINCENT: hindi naman ako dating ganito...antotoo niyan,pag ayaw sa akin ng babae,hindi ko pinagpipilitan ang sarili ko,madali sa akin ang magpalit ng babae .madalas pag nakita kona agad ang attitude ng babae ay agad akong naghahanap ng iba.si celeste.parang bago pa kami nagkakilala ay nakikita ko na siya sa panaginip ko nuong bata pa ako. elementary days ko pa nga lang familiar na ang mukha niya even her name....would you believe na halos lahat ng ex ko ay kamukha niya?
JAMINA: weHhhHhhhh di nga? patingin nga ng mga pictures?
binuksan ni vincent ang social media account niya at pinakita ang ilang litrato.
CELESTE: hawig ko lang sila sa mata,baka sa mata ko lang kamukha?  
VINCENT: OO nga eh,bakit pagnatingin ako sa mga mata mo ay napakalakas ng kabog ng dibdib ko gaya ngayon!
napatingin si celeste at si vincent naman ang napayuko.nagtawanan ang dalawa.
JAMINA: o ano?mag ngingitian nalang tayong tatlo dito?
VINCENT: proffesional thief ka siguro celeste?
CELESTE: ha? ako ? magnanakaw? bakit mo naman nasabi yan?
VINCENT: kasi nanakaw mo ang puso ko ng di ko napapansin.
JAMINA: hoiiiii....last joke mo na yan vincent please..hahahaha
VINCENT: sige,pagkatapos nating kumain...manonood tayo ng movie.
JAMINA: ano naman papanoodin natin?
CELESTE at VINCENT: Edi parasite
JAMINA: WOW chorio pa kayo ha...
CELESTE: yan sana papanoodin namin ni jamina mabuti nalang naisip mo din yan
VINCENT: Ako na ang bibili ng ticket
JAMINA: Sige ako na ang bahala sa snacks.
Dumaan sina celeste sa burgeran king at bumili ng onion ring at blazzing burger.
JAMINA: akala ko ba manonood tayo? eh pang miryenda yang binili mo?
CELESTE: bumili ka lang ng snacks.trip ko kasi ito pag nanonood ng movie di ba? kaya walang basagan ng trip beshie...
pag dating sa cinemas ay agad na ibinahagi ni celeste ang fries at burger.
VINCENT: (namangha) Paano mo nalaman na favorite ko itong kainin pagmanonood ng movie?
CELESTE: talaga? gusto ko din ito eh sabay ngiti kay vincent.

tuwang tuwa ang dalawa sa pinanood,nakatulugan naman ito ni jamina. pag dukot ng fries ni celeste ay nagkasabay sila ni vincent. tila may kuryenteng dumaloy sa kanilang mga kamay.agad namang inilayo ni vincent ang kamay nito.
VINCENT: go ahead. ikaw muna sabay ngiti.
CELESTE: Thanks!!!
nang makatapos silang manood ay ginising si jamina at lumabas sila sa sinehan.kwentuhang walang katapusan ang topic nila at puro tawanan.
JAMINA: WOW parang magkaiba kayo ng pinasukang sinehan,parehas lang naman ang pinanuod natin ah??
CELESTE: natulog ka kasi kaya na missed mo yung part na may thrill talaga.
JAMINA: EH bakit kasi yun ang pinanuod natin..nakatulog tuloy ako.
VINCENT: Tara! mag seafood restuaurant naman tayo...
CELESTE: ay gusto ko yan..tara dali...

agad na kinuha ni vincent ang sasakyan at bumiyahe sila papuntang tagaytay.

WAITER: boss welcome back po sa tagaytay seafood restaurant.
VINCENT: madalas kami ng group ko dito lalo na kung may important meeting.
JAMINA: talaga? wow sana all. kelan kaya namin ma e-experience yun?
VINCENT: Malay niyo naman?.. konting hilot lang siguro sa manager niyo para makapag gathering din kagaya sa place na ito.
JAMINA: naku si ms.shin? napakasungit nun,ewan ko lang sana nga magkatotoo sinabi mo.
CELESTE: naku kumain na nga tayo mas na eexcite ako sa food kaysa topic ha ha ha ha.

masayang kumain ang tatlo habang nanonood ng  bandang reggae.
CELESTE: vince,salamat sa pag papa experience samin nito salamat din sa time at effort para mapasaya kami ngayon ni jamina.
VINCENT: Sure!!! basta may free time tayo uli..gagala ko kayo.

nang makatapos ang dating ng tatlo ay inihatid na ni vincent sina jamina at celeste
CELESTE: salamat vince.napasaya mo talagaang araw namin.wag ka sanang madala ha.
VINCENT: walang anuman yun,masaya akong nakasama kita ngayong araw.
JAMINA: oi...vincent!! ingat sa pag ddrive pag uwi gabi narin mejo madalim ang daan,wag kaskasero .thanks!!!
VINCENT: Sige! salamat.bye girls
((byeeeee))
JAMINA: Beshie sleep over nanaman ako,tinatamad ako umuwi eh gabi na kasi todo sermon si tita pag ganitong oras ako uuwi...para diretso na pasok bukas.
CELESTE: Sige bahala ka na dyan sa sala at antok na antok na din ako good night beshie
JAMINA: Good night!!!!

may tumawag s celphone ni celeste.
CELESTE: hello!!!!o vince!! asan kana?
VINCENT: on the way home na ako. gusto ko lang kasi marinigang boses mo uli bago sana matulog.
CELESTE: ha ha ha ha...ganun ba? oi mag ingat ka sa byahe.dapat di ka nag ccelphone pag nag ddrive eh.baka madisgrasya ka niyan.
VINCENT: Inispeaker phone ko naman...hows our date? masaya ka ba?
CELESTE: oo naman ano ka ba! bat ganyan tanong mo.
VINCENT: wala naman.gusto ko lang malaman kung okey lang saiyo lakad natin.
CELESTE: yeah.. yeah im having fun with you.salamat sa pagpapa experience ng gala.O sige paano ba yan? i hang up ko na ang phone para makapag drive ka ng mabuti.kitakits nalang uli bukas??
VINCENT: yeah sige. bye ...goodnight uli.
CELESTE: good night din.bye!! sweet dreams sa pag tulog.see you bukas.

nakababa na ang tawag, ngunit hindi naalis ang ngiti sa mga labi ni celeste. nagpalit na siya ng pantulog nag sipilyo at nag hilamos saka humiga. nag message siya kay vincent.

"masaya ako na nakasama ka ngayon.salamat talaga.! good night."

sumagot naman agad sa message si vincent

"ulitin natin ito ha? ngayon pa lang na mimiss na agad kita."

"sus...bola!!!"

"totoo!!!"

"sige, maniniwala na ako"

"goodnight celeste.i love you"

celesteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon