pumasok siya ng kwarto at nag simulang maglinis.may nakita siyang sobre na nakaipit sa kama..binuksan niya ito at nakita ang laman na pera na nagkakahalaga ng 10k
nagtaka siya kung kanino galing iyon at binasa ang nasa maliit na papel.
"nabanggit sa akin ni jamina lately na mapuputulan kana ng ilaw at kinakailangan mo nang magbayad din ng inuupahan mo kaya nag iwan ako ng pera para kahit papaano ay ma ibsan ang isipin mo sa pera.wag mo sananasamain ang pagbibigay ko saiyo nito dahil kusa ko naman itong ibinigay saiyo.mahal kita.
❤️ROWEL
dagling lumapit si celeste kay jamina at pinabasa ang sulat.
JAMINA: ay bongga!! ambait naman ni papa rowel,at special mention pa ako ha!..thoughtful na galante pa.
CELESTE: Kahit papaano nabawasan na ang problema ko haiissttt salamat kay rowel.Beshie palagay ko dito muna tayo sa bahay ngayong araw...
JAMINA: Bakit naman? di ba tayo lalabas para magbayad ng utang?
CELESTE: Ano kasi e...masakit ang kepyas ko nasalpakan ng busog lusog kasi.saroyyy tuloy.
JAMINA: HA ha ha kiki problem yan sis.
Nag movie marathon nalang sina jamina at celeste nag message si rowel sa kanila at nag video call ito.sumapit na ang gabi nang umuwi si jamina at naiwang mag isa si celeste. humiga si celeste sa kama.inisip si rowel.ang paghalik sa kanya nito at pag yakap ay tila nasa kanya pang katawan.
CELESTE: (nagsalita sa sarili) dapat ba akong maniwala kay rowel sa paliwanag niya kung bakit niya ako iniwan nuon?o katulad din ba siya ni james na madaming palusot? sabagay, hindi ko naman siya pwedeng ikumpara kay james dahil malayong malayo siya s ugali nito
baka ngayon lang siya galante,at pag nag sawa na sa akin ay saktan lamg din niya ako?bahala na..susugal nanaman ako sa pag ibig na ito baka si rowel na ang hinahanap ko sa buhay ko.baka nga siya na kaya nauudlop ang pagpapakamatay ko? pag nagkausap at nagkita kami uli ni james ay bbreakin ko na siya ng tuluyan para wala nang hahadlang sa amin ni rowel.
binuksan niya ang kanyang FB at tiningnan ang mga picturenila ni rowel.
CELESTE: ang gwapo talaga ni rowel.mas guwapo siya ngayon saka ansarap niya sobra hi hi hi hi
SA KABILANG DAKO:
maagang inihanda ni rowel ang kanyang gamit, aalis siya papuntang cebu.plano niyangdumaan muna kay celeste upang ibigay ang regalo na pasalubong niya mula quezon.isinama sama niya ito sa isang box kasabay ang chocolates na paborito naman ni jamina.
"mom i'll be back,i just want to give this box to celeste before i go in cebu." anas niya sa ina.
TIMOTHY: Dad, can i come with you?id like to Know what celeste is look like?
ROWEL: oh well,okey lets go young man...hurry!! we are run out of time.
TIMOTHY: yeheyyyy..thanks dad.
inarangkada na ni rowel ang sasakyan at nagtungo kina celeste.
TIMOTHY:Dad,is celeste's pretty?
ROWEL: Yes,she is pretty and i really admire her for being such a wonderful person,why you ask, son?
TIMOTHY: id like to know if shes just like my mom.
ROWEL: shes different from your mom, you'll know her later.
TIMOTHY: Oh well i hope shes not addict too...just like mom.
ROWEL: Look son, i know you still angry to your mom but shes in jail now..she's paying what the consequence she'd
been through..everyone has a right to correct their sins.do you think it is fair not to forgive her?
TIMOTHY: yeah,you are right!...i have gift for miss celeste.
ROWEL: What is it?
TIMOTHY: its a necklace,i just made it when im with lola medring.
ROWEL: Oh great,that is something son.i bet celeste will like it alot. she love handmaid necklace .
TIMOTHY: i hope so,dad.thanks anyway.
natunton na nila ang bahay ni celeste kaya agad na lumabas ai rowel para alalayan ang anak sa pag tawid.
((taooo po...taooo poo))
binuksan ni celeste ang pinto.hinagkan ni rowel sa labi ang dalaga at pinakilala ang kanyang anak.
ROWEL: baby,meet my son timothy, timothy this is my celeste
TIMOTHY: Hi miss celeste,how you doin?? daddy's right you a much prettier than in photo.
CELESTE: hi timothy,its a pleasure to meet such a wonderful young man like you. please come in its hot outside there.
TIMOTHY: thank you miss celeste.pumasok sa bahay sina rowel at umupo sa sofa.
TIMOTHY: i have something for you miss celeste.i hope you'll like it.
iniabot ang gawang necklace kay celeste.
CELESTE: Oh wow...is this your made? seashells necklace?,wow its nice ,very authentic.i love it.thanks timothy.
TIMOTHY: (Ngumiti) thanks miss celeste.(bumulong sa ama) dad.i like miss celeste,shes nice and pretty.
ROWEL:(Tumawa kay timothy) yes she was.
CELESTE: because you give me a gift. i prepare some cookies.wait me there i'll get it.kinuha ni celeste ang cookies sa ref at ibinigay kay timothy.
TIMOTHY: thanks miss gorgeous.
CELESTE; you are welcome mr.handsome youngman. (tumingin kay rowel) baby... ano gusto niyo kainin sa tanghalian mag luluto ako?
ROWEL: No sweety.kaya nga maaga kami nandito baby just to let you know na paalis na ako at dumaan lang dito tuloy kasi flight ko to cebu.ayaw ko naman na umalis ng di ka nakikita.
CELESTE: Ha? aalis ka pala ngayon.. mga ilang araw ka duon?
ROWEL: depende e.baka mga 2 weeks,pagmaaga na close ang deal mga 2 weeks pero pag hindi baka mga 1 month ako duon or more.
CELESTE: (malungkot) antagal naman nun.
ROWEL: im just text away baby.lagi naman kitang tatawagan kaya wag kana malungkot please.
CELESTE: (itinago ang lungkot na nadarama) promise mo?lagi mo akong tatawagan or text okey?kung hindi'y magtatampo ako saiyo sobra.
ROWEL: promise baby. i will never missed calling and texting you when i get there.ayaw ko atang magtampo ang mahal ko.eto nga pala ang gift ko saiyo inilagay ko na sa box...mga chocolates yung iba ikaw na ang bahalang mag bigay kay jamina ng iba.
CELESTE: talaga?!!! sige..umuwi na kayo baka ma late ka pa sa flight mo.i love you baby.
ROWEL:I love you baby.
hinagkan ni rowel si celeste at niyakap ng mahigpit.
TIMOTHY: (tinakpan ang mga mata) ohhhh groosspp
BINABASA MO ANG
celeste
Romanceang matagal ng hinahanap ni celeste,ang pag ibig ay nasa kanyang mga palad na,subalit ang pinangarap ay biglang nag bago mula ng makilala niya si vincent.si vincent na kailanman ay hindi siya inangkin