maagang nag asikaso si rowel at maaga din niyang ginising ang anak.inasikaso niya dahil isasama daw ito ng lola sa mga kamag anakan ng makilala ang bata.
TIMOTHY: What time will you comeback dad?
ROWEL: Enjoy yourself with grandma okey? dont worrying about me,im a big man now i can do what ever i want and whenever i go ill be safe okey? you took care ok lola.
TIMOTHY: okey dad! can you buy me balot when you get home okey? i like balot alot.
ROWEL: Sure...later i will buy okey?
TIMOTHY: bye dad! mwuaahhh!!!!
ROWEL: Bye big boy.Mwuahhh!!!
matapos aaikasuhin ni rowel si timothy ay agad na bumiyahe siya papunta kina celeste.nakita niya sa kalye si jamina kaya agad na binusinahan.
ROWEL: Jamina,tara na.asan na si celeste?
JAMINA: hiii papa.ahhh ayan sa tapat papunta na nga ako duon eh para katukin siya.
bumaba si rowel s kotse at sumama kay jamina papunta kay celeste.((taoo pooo...taaooo poooo)))
(((celeste cruz!!!!!! oi ano na tara na)))
((oo,palabas na..makasigaw ka ng buo kong pangalan wagas)))
lumabas na ng bahay si celeste.
ROWEL: hi!!
CELESTE: Good morning boss.ang aga ah!
ROWEL: oo wala kasing trapik kaya mabilis ako nakapunta dito.so...tara na?
CELESTE: okey.tara!!
sa backseat sumakay si celeste habang nagmamadali namang sumakay si jamina sa unahan.
ROWEL: sana maaga tayo makatapos ng documents para makapag unwind pa tayo kung sakali.nakaka miss din kasi ang tagaytay.
JAMINA: may pagka slang ka mag tagalog ano?
ROWEL: English kasi ang madalas na usapan kaya mejo nabubulol na ako sa tagalog.sa tagal ko sa u.s bumabaluktotna ang dila ko sa tagalog heheheh
JAMINA: okey lang,lalo ka ngang cute eh.
panay tinngin ni rowel s back mirror para masilayan si celeste.
CELESTE: keep your eye on the road boss not on me.
matawa tawa si rowel sa sinabi ni celeste lumabas ang biloy sa kanyang pisngi.natawa din si celeste. pag dating nila sa sss tagaytay bumaba agad si celeste at kumuha ng number para sa kanilang pag pila.iniayos naman ni rowel ang kotse sa paradahan saka sila bumaba ni jamina at nanigarilyo.
ROWEL: hanggang ngayon ba ay wala yang bf si celeste?
JAMINA: hindi lang naman siya,ako din ( sabay ngiti kay rowel)
ROWEL: ahh..ganun ba? ano bang tipo niyang lalakk?
JAMINA: Ahmm gusto niya yung simpleng manyak,mabait,mayaman,gwapo at higit sa lahat binata na walang anak.
ROWEL: Ouch! ang sakit naman.
JAMINA: Saan? sa simpleng manyak?
ROWEL:hindi. sa pagiging binata ma walang anak.
JAMINA: Ako.hindi ako choosy,gora agad ako kahit ano,basta type ko wala akong queber.
ROWEL: di ba hiwalay na siya sa bf niya?
JAMINA: OO,pero i think magkakaroon sila ng comeback kasi nag usap na sila kahapon mukhang nagkaintindihan na.
ROWEL: sablay nanaman talaga ako!
JAMINA: May gusto ka sa kanya?naku wag na may barricade na iyon,ako free as bird pwede ako papa.
ROWEL: OO may gusto ako sa kanya eh.
JAMINA: Edi sa akin ka nalang.
ROWEL: ha ha ha ha joker ka talaga jamina.
makalipas ang 30minutos lumapit si celeste sa dalawa.
CELESTE: Boss.malapit kana sa pila,sumama kana sa akin sa pila para makatapos na agad tayo.
ROWEL: OO sige andyan na ako.
madali ngang natapos nina celeste ang pag aasikaso ng sss kaya naman naisipan ni rowel na mananghalian sila sa picnic park.
JAMINA: Ayyy ang lamig sobra.ang sarap ng hangin!!
CELESTE:Pumunta tayo dun sa may umpukan ng mga tao tingnan natin ang pinagkakaguluhan nila dali...mag marites tayo dun.
JAMINA: Wow!!! strawberry taho,tara bili tayo bilis.
ROWEL: Ako na ang mag babayad.its my treat!
CELESTE: ay sige boss,mayaman ka naman e.
ROWEL: mayaman ka dyan,middle lang ako.
CELESTE: ganun din yun
o etong saiyo (sabay abotng taho)
napangiti si rowel sa pag abotng taho.
CELESTE: boss! taho lang,hindi kasama kamay ko sa kukunin.
ROWEL: Ay sorry! hindi ko kasi alam kung paano kukunin saiyo ang taho (sabay ngiti)
CELESTE: sus! stylemo bulok boss(sabay tawa niya)
kinain nila ang taho habang naglalakad lakad sa hanging bridge nang mapagod ay umupo sa hagdan.
ROWEL: Malaki na ang pinagbago ng tagaytay ano?
CELESTE: Oo nga eh, nang sumabog ito kamakaylan eh naging kalat kalat na din ang desenyo ng kagandahan nito. kinuhanan ni celesteang bulkang taal.
ROWEL: Patingin nga ng kuha mo?
CELESTE: hindi naman ikaw ang kinuhanan ko kundi yung taal...bakit nag ppossing ka dyan hahahaha
ROWEL: ganun ba? akala ko ako hahahah(napakamot ng ulo)
CELESTE: sige pumuwesto ka dito at kukunan kita ng picture
JAMINA: Tapos,kami din ni papa rowel ha celeste?
pinituran niya ang dalawa.tuwang tuwa si jamina.
CELESTE: o ayan tapos na.
JAMINA: Akin na yang celphone mo at kayo naman ni rowel ang pipicturan ko dali....o rowel lumapit kapa ng konti kay celeste mas maganda kung akbayan mo na bilis.
ROWEL: ha? di ba dyahe kay celeste na akbayan ko siya?
JAMINA: Naku andami pang arte,akin na nga yang kamay mo at ako na ang maglalagay.o ayan...lapit pa...ayan o edi tapos...wacky naman kayo.
CELESTE:puta beshie andami mong hanash ha.
JAMINA: sige na...andami mo ding arte ano?
nag wacky sina celeste at rowel nang biglang nautot si jamina.nagkatinginan sina celeste at rowel at sabay nagtawanan. stolen shot ang ginawa ni jamina kaya naman naging mas maging maganda ng kuha.
JAMINA: O ayan beshie ma send ko na din sa messenger ko ang mga picture.ang ccute niyo dun.
CELESTE: Gago ka! ang cute mga kasi ambaho mong umutot,mag CR ka na nga oi.
JAMINA: oo nga beshie samahan mo naman ako please...
CELESTE:Sige.sandali lang rowel ha,sasamahan ko lang ang ogag na ito mag CR,Diyan kalang muna okey lang ba? ihahatid ko lang sa huling hantungan itong si jamina at mukhang may ulo na ang pwet nito hmf!
ROWEL: ha ha ha ha Sure..ahh dun lang ako sa free cottage try ko mag kape.
nagmadaling naghanap sina jamina at celeste ng CR,nnang makatapos ay binalikan nila si rowel na tila ba may kausap sa phone.
BINABASA MO ANG
celeste
Romanceang matagal ng hinahanap ni celeste,ang pag ibig ay nasa kanyang mga palad na,subalit ang pinangarap ay biglang nag bago mula ng makilala niya si vincent.si vincent na kailanman ay hindi siya inangkin