part27

21 2 0
                                    

sa kwarto:
JAMINA: Beshie may problem na?sabi ko saiyo mahirap yan.
CELESTE: i feel guilty.gusto kong habulin si vincent kanina pero kailangang pigilan ko ang sarili ko.mahal ko siya pero mahal ko din si rowel.nalilito na rin ako.si rowel,maibibigay niya ang lahat sa akin  pero si vincent napapasaya niya ako kahit sa simpleng bagay.kailangang may i-consider ako sa kanila,ewan! natatakot akong mamili,paano kung failure nanaman ako,paano kung parehas nila akong bitawan? sino na ang para sa akin?nasasaktan ako sobra! ayaw kong Mawala ang isa sa kanila.!
JAMINA: Beshie,i try mo kaya na unahin kay rowel?subukan mo siya  kung sa pag amin mo ay bibitaw siya.pag oo edi hindi ka niya mahal pag hindi edi si vincent naman ang bigyan mo ng pagsubok.
CELESTE: ikaw na kaya ang mag sabi kay rowel? parang hindi ko talaga kaya.
JAMINA: Ganda problem talaga beshie ano?nakakabaliw yan.
CELESTE:  beshie naman e....
JAMINA: Hmmmm... geh pag planuhan natin yan ng detalyado.

DUMAAN ANG 5 BUWAN.

inintay ni jamina si vincent palabas sa parking lot.
((TttooooooTt))
VINCENT:  ((jamina sinong hinihintay mo dyan!))
JAMINA: Ikaw sana eh! may problema kasi...si beshie....may nangyaring masama.
VINCENT:Ha? bakit? anong nangyari? halika sumakay kana ay puntahan natin si celeste.
JAMINA: isang linggo na ang nakakaraan na di pumasok si celeste
VINCENT: Ano ngang nangyari sa kanya.direktahin mo na nga ako....
JAMINA: mamaya na pag dating natin sa milktea house may hihintayin pa kasi tayobago ko sabihin. malapit na din si rowel sa location din ko na sasabihin lahat.

SA MILKTEA HOUSE

JAMINA: wag kayong mabibigla, naospital si celeste.1week na siyang nasa bahay niya, at nahihirapan na akong ilihim kasi na heart attack siya at na comatose.inilihim niya ang pagkakasakit niya kasi baka daw mag alala kayo.sabay tayong tatlo ppunta kay celeste pero please guyz celeste was still in coma kaya dapat walang stress siyang makita sa inyo.
ROWEL: Excuse me? bakit may sa amin? what jamina,matanong ko nga,ano bang papel ng taong ito sa buhay namin ni celeste? (sabay kunot nuong nakatingin kay vincent)
JAMINA: Mahal niya kayong parehas  at di niya kayang mawala ang isa sa inyo.lagi siyang umiiyak  at halos nalilipasan ng pagkain sa kakaisip hindi niya masabi dahil ayaw niya ang masaktan ang isa sa inyo o baka mawala kayong dalawa.
ROWEL: You mean this guy havinga secret relation with my girlfriend?WTF!
JAMINA: sabi konaman sa iyo lawakan mo ng pag iisip mo sa ngayon dahil kung hindi rin dahil sa inyong dalawa ay di mapapahamak ang kaibigan ko,kaya pakiusap wag kayong mag aaway para sa kakanan ni celeste.ang kailangan ko ay ang mag babantay at mag aalaga kay celeste.(direktang sabi nito sa dalawa)
ROWEL: Ofcourse i can took care ofmy girlfriend because shes mine.
VINCENT: really?!,if shes yours why she have me?mahal ko din siya at kaya ko din siyang alagaan.
JAMINA: ((Stopped it guyzzzz...)) sige nga parehas pala kayong kayang alagaan siya eh,sige nga patatagan...for your information guyz the last time i visit celeste in hospital, the bill was 350thousand umabot eh wala namang ganong pera si celeste para maisaayos kong hospital bill niya.nakiusap ako na ipa fullout siya pero di sapat yun dahil kailangan parin niyang bayaran ang bill.
VINCENT: Eventhough,i dont have much money i have much time to tookcare of her...
ROWEL: dont worry about the bill,i can manage. secondly nakapag request na ako ng caregiver niya  at maya maya lang ay makakasama niyo din yun.kung kaya mo ang bill rowel kaya mo din ba siyang alagaan within 24hrs? 8hrs kaya ng caregiver,i can help another hour pero di ko kaya ang 16hrs kaya ko kayo kinailangan kausapin.para madali ang pag galing ni celeste mag tulungan tayong tatlo okey lang ba?
wala naman siyang family na available kasi nga siya ang head of the family  meaning siya ang inaasahan ng pamilia niya.tayong tatlo lang ang malapit sa kanya kaya pwede ba at once mag tulungan tayo?so if you have time vincent pwede kang mag alaga ,magpalitng diaper etc.pag free time mo?
VINCENT: yes i am.
JAMINA: How about you rowel? pera lang lahat ang kaya mo i provide?
ROWEL:A.... ofcourse not! but not all time maalagaan ko siya pwede ako once a week...
JAMINA: so mag hahati nga kayo ng time and effort ni vincent.? look pansamantala lang naman ito para gumaling lang agad si celeste after this makakapag desisyon siya kung sino sa inyong dalawa ang mag sstay sa kanya.

(walang imikan sina rowel at vincent..patuloy lang na nakikinig kay jamina)

JAMINA: Okey! silence means yes to me.tara na pumunta na tayo sa place ni celeste.vincent kay rowel na ako aangkas masyado kasing mainit sa labas ngayong oras.so ssched nalang natin duon ang pag punta niyo okey?

tumango si vincent at rowel. mabilis na sumakay at pinaandar ni rowel ang sasakyan at madali nila natunton ang bahay ni celeste.nagmamadaling pumasok si rowel na tila nakikipag unahan kay vincent na makita si celeste.pag paaok nila ay bumulaga ang bumagsak na katawan ni celeste.hapis ang mukha at tila tulala.

ROWEL: Baby!! how are you?are you okey now? dont worry im here now i can took care of you....
JAMINA: Eeehemnnnnn,yung pinag usapan natin rowel...(mahinang sabi nito)
ROWEL: I mean we can took care of you kaya dapat magpalakas ka agad ha...i love you baby.
VINCENT: ahhhmm...mrs..kayo po ba ang private doctor niya?(sabay kalabit sa babaeng nag sstetescope kay celeste.
DOCTOR: yes i am,i think celeste is still need a complete rest,proper diet and exercise.
VINCENT: Eh doktora ano ppwede bang naging rason ng pagkakaganyan niya.?
DOCTOR: Ang biglaang paghina ng emmune syatem niya ay dulot ng di pagkain sa tamang oras at sobrang pag iisip,bumababa ang potatium at nutrient ng kanyng katawan kaya ang tendecy ay  pang hihina at madalas na mahimatay,meron din siyang slight stroke dulot ng stress.mabuti naagapan siya agad na dalhin sa amin at hindi nag deform ang alin man parts ng body niya.sa kasamaang palad mahihirapan pa siyang mag salita at bumababa ang memory niya.kailangan niya na wag ma stress at complete vitamins.

celesteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon