CELESTE:nag 1on1 nga pala kami ni manager shin,ang sabi niya tiningnan daw lahat ng history ng mga empleyado at inalam lahat ng pagkatao nito. napag alaman na nila na hindi ako college graduate akala ko nga terminated na ako agad pero yung bagong CEO daw ang nag bigay sa akin ng chance kaya di parin ako tinanggal sa work,masipag naman daw ako at mabuting tao,i wonder kung sino kaya ang bagong ceo natin parang ang aga naman niya ako nakilala agad.
JAMINA: Agree ako sa masipag beshie pero sa mabuting tao? hindee!!! as far as i remember hindi tayo tao beshie...diyosaaa tayooo ha ha ha ha ha"beep..beep..." tunog ng messenger ni celeste. binuksan niya ito at binasa ang message ni rowel.
i love you baby!
i love you too...reply ni celeste sabay tingin kay vincent.
patay malisya lang si vincent.binalik agad ni celeste ang phone sa bag matapos niya itong i silent mode.
JAMINA: hindi ka ba mag uusisa kung sino ka text ni beshie,vincent??
VINCENT: ang hindi ko nalalaman ay hindi makakasakit sa akin.sabay ngiti at kindat kay celeste.
JAMINA: may point siya beshie! haisstttt kainggit ka..
ngumiti si celeste at binigyan ng halik si vincent sa pisngi.
CELESTE: yan ang bf kong lovable beshie.
JAMINA:vincent may brother ka paba? unti unti ng nalalaglag panty ko saiyo kainis ka.may lalaki papalang ganyan sa panahon ngayon? teka vincent!,di ka naman bading siguro or transman???tumawa ng malakas si vincent.
VINCENT: kalorki ka.dehins ako mondragon or paminta gaga !!! hahahaha..seriously..ayaw ko lang puwersahin si celeste sa mga bagay bagay para lang magustuhan niya ako agad or kamuhian niya ako agad .
JAMINA: Putang ina beshie, suso mo normal pero pinagpala ka parin haisstttttt.((tiinggtingggtinggg))
tunog ng batingaw na hugyat ng pagbabalik sa trabaho. maghapon nanaman silang nag asikaso ng mga document at makalipas nuon ay sabay sabay silang tatlo umuwi. unang inihatid si jamina,at sumunod si celeste.
CELESTE: Babe! i hug mo nga ako at i kiss.
hinagkan niya at niyakap ang dalaga. hinatak siya papasok ng bahay ni celeste.ngumiti si vincent at pinigilan si celeste.
VINCENT: baby,dinig mo ba ang lagabog ng aking dibdib??
CELESTE: OO,anlakas nga eh!
VINCENT: kaya wag natin siyang hayaang masiyahan sa panandaliang kasiyahan,hayaan muna natin siyang damahin ang pag ibig na gusto ko pang ibigay saiyo pero hindi sa ngayon.pag ready kana talaga,saka lang may mangyayari sa atin.
hinawakan ni celeste si vincent at dinala sa kanyang kwarto. niyakap at hinagkan niya si vincent at unti unti itong naghubad sa harapan ng lalaki.
CELESTE: hindi ka naman bakla vince?
inihiga siya ni vince sa kama at hinagkan at niyakap.
VINCENT: hindi ako bakla baby,mahal kita sobra,totoo yan.kaya ayaw ko makipaglaro sa paraang alam mo na talo na ako agad.i love you celeste.
naiyak si celeste,at niyakap si vincent.im sorry babe?! i love you more!.
humiga sina celeste at vincent nagyakap at dinamdam ang pagmamahal na walang anumang nangyari ng gabing iyon kundi respeto sa bawat isa.
KINABUKASAN:
Maagang nagising si celeste at pinaglutuan ng agahan si vincent.
VINCENT: WOW! ang sweet naman ng baby ko.salamat sa agahan baby.paano mo nalaman na ganito ang gusto kong agahan?
CELESTE: yan kasi ang madalas mong orderin sa aghahan sa canteen kaya naisip ko na ito nga ang gusto mo sa agahan.ayan pala ang kapehan,ikaw na mag timpla kasi di ko naman alam panlasa mo sa kape.
VINCENT: salamat.(sabay halik sa noo ni celeste)
pinanuod ni celeste kung paano timplahin ni vincent ang kape nito.
kumuha si vincent ng fried rice,ibinahaw sa kanin ang kape at binudburan ng kaunting asukal at ang kanin kasabay ang sunny side up na itlog at hotdog.
kumuha din si celeste ng fried rice at ibinahaw sa kanin ang kape at ibinudbod naman ang gatas sa kanin at isinama ang itlog at bacon. ngumiti silang parehas.
VINCENT: Akala ko ako lang ang weird when it comes to eating breakfast,parehas pala tayo. ang kaibahan lang di ko nakikita na ginagawa mo yan sa office.
CELESTE: ang hirap kaya....gustong gusto ko itong gawin sa office natin kaya lang madaming mga matang nakatingin sa akin kaya di ko ma enjoy ng pagkain ng agahan ko.eh sa inyong mga lalaki ok langna maging weird kayo,eh kami?? baka mabuking pa nila na di ako tapos ng pag aaral ng college kung hindi ako pinest.
VINCENT: hayaan mo sila. wag mo intindihin ang mga matang nakatitig saiyo.ang dapat na titigan mo ay ang kinakain mo kung masarap ba o may lason. hindi naman sila makakatulong kung gagawin mo ang gusto lang nila makita,di ka parin makakatapos ng college duon.pumasok si jamina at dumiretso kung saan naruruon sina vincent at celeste.
JAMINA: Beshie..anong agahan natin...oh my gosshh....vincent bat ka pumayag na babuyin ni celeste ang agahan mo? beshie!!!! bad ka..porket mabait si vincent nanamantala ka.
CELESTE: ayyy gago toh! hindi ako may gawa niyan,siya mismo no! judgemental aga aga hmf!
JAMINA: really? you mean parehas kayong baboy mag agahan ganun? kala ko ikaw lang ang weird.si vincent din pala ha ha ha ha.
CELESTE: Kumain ka na nga lang dyan,paki abot ngaang bacon dali... bilisan mo kumain at papasok pa tayo oi.matapos kumain ay sabay na naligo sina celeste at vincent.
JAMINA: Beshie,bilisan niyo maligo ha wag gumawa ng extra sa banyo di dayoff ngayon.
ngumiti lang si vincent at tumingin kay celeste. matapos maligo at makapag ayos ay sabay sabay uli silang pumasok sa trabaho.
SA OFFICE:
JAMINA: what? nothings happen? really? 1st time na may tumanggi sa alindog mo beshie?grabeh! breaking the record yan. tanggihan ang diyosang saksakan ng alindog? ni hipo sa kepyas di ginawa?
CELESTE: oo beshie,parang unti unti niya akong binabaliw sa pagiging gentleman niya tsk!
JAMINA: grabeh! pakasalan mo na beshie baka pag tumalikod ka pati ako dumamba na sa kanya sige ka.endangered species yan besh.
CELESTE: Sabi niya wag ko daw hayaan na masiyahan nang puso niya sa panandaliang kasiyahan lang.saka pag ready na daw talaga ako saka lang may mangyayari.
BINABASA MO ANG
celeste
Romanceang matagal ng hinahanap ni celeste,ang pag ibig ay nasa kanyang mga palad na,subalit ang pinangarap ay biglang nag bago mula ng makilala niya si vincent.si vincent na kailanman ay hindi siya inangkin