part16

22 0 0
                                    

KINABUKASAN
maagang nagising sina jamina at celeste,gaya ng napag usapan pumunta sila malapit sa brgy upang ipagpalitang celphone ni jamina.kinausap ni jamina si james.pagkasauli nito ay isang matunog na sampal sabay hawak sa ari ni james sabay takbo si jamina papalayo.humahangos pa ng lumapit kay celeste
JAMINA: Nasaulina beshie.ginantihan na rin kita ng sampal.
CELESTE: Eh bakit humahangos ka?
JAMINA: hinawakan ko sa bayag e..
CELESTE: Eh bakit mo naman hinawakan?
JAMINA: para sa akin yun,reward ko sa sarili ko..gigil ako sa kanya e ha ha ha ha
CELESTE: para kang si wang od ha ha ha ha hiningal ka tuloy ayan nag sesebo kana sa pawis.
JAMINA: totoo palasabi mo beshie anlaki itlog ha,pero shrinky etits ha ha ha ha
CELESTE: ay gago bat mo hinipo? buti di ka sinapak.tara na nga pilya ka talaga.bilisan moma l-late na tayo sa work trapik pa.

pag dating sa trabaho kanya kanya silang ayos ng sarili.naglalakad sila s a hallway ng biglang sumulpot sa likuran si vincent.
VINCENT: hi girls.
((hi...)) sabay na sabi nila sabay tawanan.
VINCENT:Kamusta na girls parang nagbakasyon ata kayo ng 2 days ha?
JAMINA: Opo sir,na stress itong si celeste kaya to the rescue ang iyong abang lingkod
VINCENT: ganun ba? okeyka na ba celeste?
CELESTE: Ha? a....o..o....okey na ako!
VINCENT: Mabuti naman kung ganun so can i invite you for a dinner?sama natin si jamina if you like.
CELESTE: that is a good idea gusto ko sanang mag liwaliw ngayon para ma relax naman. sige payag ako vincent.
VINCENT: YES!!!after work magkita tayo sa paglabas sa parking wait me there para di na kayo mapagod pumunta ng parking lot.
CELESTE: Okey sige.see you there.
VINCENT: Ok.see you later.

bumalik si vincent sa kanyang office at sinundan siya ng tingin ni celeste.
JAMINA: Beshie!! wag kang trouble maker.hindi sa lahat ng pagkakataon maililigtas kita.
CELESTE: Para kang tanga.nagtataka lang ako kasi sa dami ng magaganda dito sa office mukhang ako pa ang trip ni vincent..bakit kaya?
JAMINA: Naku wag mo na ngang isipin,mag trabaho na tayo.

Natapos ang maghapon kaya sabay silang naglakad sa bungadng parking lot.
JAMINA: Friendship,pa B.I.P si vincent ha? pinaghihintay tayo dito.
CELESTE: Gusto mo ba iwan na natin siya?
((PPppoooTtt Ppoottt)) menor ng kotse
VINCENT: Pasensiya na mejo na late.tinapos ko pa kasi yung pinahabol sa form ni sir.tara?
sumakay ng kotse sina jamina at celeste
VINCENT: So saan ba tayo?
CELESTE: sa sm pala pala na lang para malapit sa pag uwi.
VINCENT: I miss you celeste (direktang sabi niya)
CELESTE: (Namula at nagulat) ha? ambilis mo naman akong ma miss.
VINCENT: yun nga din ang pinagtataka ko,di pa naman tayo gaano ka close pero sobra na miss kita
CELESTE: masyado ba akong misteryosa saiyo?
VINCENT: Parang ganun na nga. to tell you prankly,im about to get married sa nireto ng mom ko parang okey lang sa akin ng una,but the time we've met my life change..alam mo yun parang nag sparks ng paligid.
CELESTE: Ha ha ha ganun ba? parang kinabahan ako nung una kitang nakita alam mo ba?
JAMINA: ahh..baka soulmate kayo?
VINCENT: May be.i dont know.thats why i need to clarify it by myself.
CELESTE: ano ba yung soulmate?soulmate na yan beshie?
JAMINA: soulmate yung parang nagtagpo na nuon ang inyong mga kaluluwa,depende halimbawa ¹st  life mo asawa mo siya nuon or magkarelasyon kayo nuon sa past life niyo ganun.
CELESTE: AHHHhh ngayon ko lang nalaman yan.sige tuloy mo papag eexplain para may knowledge naman ako ng kahit konti dyan.
JAMINA: Kapag ang soulmate ay naghiwalay na at may pangakong naiwan sa nakaraan babalik uli ito at hahanapin ang soulmate niya para tapusin ang kabanata ng pag iibigan nila.
CELESTE: eh paano mo malalaman kung soulmate nga kayo?
VINCENT: girls mamaya na natin ituloy yang usapan na yan dahil andito na tayo sa sm pala pala.ibaba ko na muna kayo sa front door then pupuntahan ko kayo sa flavor of china kain muna tayo duon then mnanood tayo ng sine.pag usapan uli natin yan pag punta natin sa restaurant miss jamina magandang topic yan about soulmate.

pagbaba ng kotse nina jamina ay nagtungo nga sila sa isang restuaurant.hinintay nila si vincent at omorder ito ng fried rice at sweet flavored chicken.matapos kumainay nagsalita si vincent.

VINCENT: Asan na nga uli ang naudlot na kwentuhan natin??
JAMINA: ahhh.about soulmate.ahhh alam niyo ba na may test about that? lets try it gusto niyo? para malaman niyo nga kung soulmate kayo?
((sige!!)) chorio na sagot nina vincent at celeste.
kumuha ng sticky note si jamina at binigyan ang dalawa.
JAMINA: game...mag tatanong ako at dyan niyo ilalagay ang sagot.pero no couching bawal ang magsilipan ng sagot okey?di natin masusubukan kung soulmate nga kayo..game???lets start the question no cheating ha. no.1: date,dagat or bar happing?
no.2 grapes or apple
no.3 favorite colour
no.4 coffee or chocolate.
no.5 tag ulan or tag araw?
no.6 lights on or lights off
no.7 introvert or extrovert?
no.8 magbigay ng bagay na nasaisip nyo ngayon?
no.9 magbigay ng bagay na sa tingin mo ay iniisip niya ngayon?
no.10 leave it or take it?
no.11 pinaka paborito sa bawat isa
no.12 o last na ito..problem..tatapusin? o iiwan?
  matapos sagutan nina vincent at celeste ay nag ngitian silang dalawa sabay yuko ni celeste.namula ito. nag aya muna sa labas ng mall si vincent para manigarilyo. abala naman si jamina sa pagbasa ng mga sagot nila.
CELESTE: By the way.di ba sabi mo ikakasal ka na? bat di mo ituloy tutal eh gusto naman ng family mo sa girlfriend mo?
VINCENT: To be honest.hinahanap ko pa kasi ang puso ko. kung ikakasal ako sa kanya edi okey lang..ibig sabihin para kami sa isat isa pero kung hindi hahanapin ko ang karugtong ng puso ko. ayaw ko kasi ikasal ng sapilitan.

celesteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon