part 5

32 1 0
                                    

ROWEL: ahhh LQ kayo?
CELESTE: Ewan ko kasi ang huling sabi ko wag na siya babalik..break up na siguro yun.
ROWEL: Anong bang nangyari?
CELESTE: nahuli ko kasing nakapatong sa ibang babae.
ROWEL: OIC,nakatampuhan lang siguro kayo nun..magkakabalikan din kayo i bet.
CELESTE: naku,ewan ko lang madalain din kasi ako kaya di ko alam ang sagot dyan...pakiliko sa kaliwa tapos pagdating sa kanto pakanan.
nadaanan nila ang isang chicken stand kaya huminto muna ito at nag take out ng manok.
ROWEL: pasensiya na,ipapasalubong ko lang pag uwi.
tumango si celeste at muling pinaandar ni rowel ang sasakyan.
CELESTE: para na rowel.pakihinto na.oii..jamina gumising kana andito na tayo.tarana bumaba kana oiiii...
JAMINA: Andito na ba tayo?(pupungaspungas)sarap kasi matulog dito sa car ni papa rowel anlamig.
CELESTE:tumigil ka nga dyan,bababa ka ba o iiwan kita?
JAMINA: OO...bababa na nga!sungit!!
CELESTE:salamat nga pala sa paghahatid sa amin rowel.gabi na kaya hindi ka nanamin papatuluyin pasensiya na.
ROWEL: Oh its okey.some other time nalang.by the way can i have your number para ma update nyo ako s alumni.
CELESTE: o jamina paki kuha number ni rowel.tutal ikaw naman madalas mag update eh.
JAMINA: Ay! eto na papa o.
ROWEL: got it.alis na ako bye na sainyo.
JAMINA:(kinikilig na kumaway) bye papa...text mo ako ha.see you..
nakalayo na si rowel ng magusap muli sina jamina at celeste.
JAMINA: Ampogi talaga niya beshie at grabeh ambango bango pa...
CELESTE: uuwi na nga ako.magkita nalang tayo bukas.babushhhh!!!
JAMINA: bukas andyan ako sa inyo mag aagahan kaya magsangag ka ng kanin ha,beshie!
CELESTE: oo na, sige baliw ka bye beshie.
nakauwi n si celeste.diretso sa kusina at nag init ng ulam. ku.akalam na ang sikmura niya kanina pa sa meeting nila hindi lang siya nagpahalata sa mga kasama.matapos mainit ang ulam ay agad itong kumain at humigop ng sabaw.
CELESTE:sa impiyerno kaya meron din nito(sabi sa sarili)surrrrrpppp...
    binuksan niya ang kanyang FB at nag scroll scroll.naipostna ni caloy ang mga picture.minaasdan niya ang picture ni rowel.
CELESTE: halos lahat sila successful na ako nalang ang hindi nakatapos.(tinitigan ang photo ni rowel) mas pomogi siya ngayon hihihihi.ang tanong? mas mapapansin mo ba nang beauty ko ngayon eh mas madami ng magaganda at successful na batchmate natin.sayang!!
matapos kumain ay naghugas ng pinggan at nag toothbrush si celeste bago natulog.
kinabukasan.
((tanghaling tapat na prinsesa gumising kana...wala pa yung sinangag ko.walang prinsipena hahalik saiyo oiiii...)) sigaw ni jamina.
    pupungas pungas na lumabas sa kwarto si celeste.
CELESTE:nyeta ka beshie.putak ka ng putak que aga aga.pumasok kana dito at paglulutuan na kita nyeta.
dalidaling pumasok si jamina  dala ang sandamakmak na pagkain.
JAMINA: Alam ko kasing kanin lang meron ka kaya akona ang nagdala ng ulam.kaya ayan,magluto kana.
CELESTE: naku...kunwari kapa eh! ikaw lang naman din ang makakaubos niyan at si james.akin na yan...ano bang lulutuin natin ngayon ha?
JAMINA: Pakiprito mo nalang yung maling at cornbeef.pakiinit na din ng slicebread at eto ang chocolate coffee natin pakibilisan ang pag sangag ha nagugutom na kasi ako.
CELESTE: opo sige boss,amo.(sabay ngiti)
habang nagluluto ay nagkwentuhan sila tungkol kay rowel.
JAMINA: ay alam mo ba sis...nakachickahan ko yung klasmeyt nating si amparo ang sabi niya 1 year na daw na devorse si rowel.
CELESTE: alam ko na yun.
JAMINA: Eto ang maganda,...single and ready to mingle na si papa.pagkakataon na natin ses..may the best woman win ha ha ha ha..
CELESTE: naku...kayo nalang.diako interesados kanya mataas n standards nun kasi nakakaangat angat na sa buhay.
JAMINA: Ano ka ba beshie..habang buhay may pag asa.ang ulan nga may PAGASA tayo pa kaya?
CELESTE: nyeta ka,last joke mo na yan.corny mo ha pa komedyante ka pa ha ha ha ha.
JAMINA: teka maalala ko, di ba naging kayo nun? kaso inabot lang ng 1 day ha ha haa.ano nga bang nangyari at 1 day love affair lang kayo nun?
CELESTE: wala namang special.nag usap lang kami sa CR tapos nagtapat siya na gustong gusto niya ako.ako namang si tanga asa siyempre.sabi ko mahal ko na din siya
hinagkan niya ako at niyakap.
JAMINA: tapos?
CELESTE:Sabi niya epektib daw ang acting workshop niya.sa inis ko lumabas ako ng CR.hinatak niya ako uli at hinagkan.nag kiss kami uli....
JAMINA: tapos?
CELESTE: Ayun..may nangyari.hinap body niya ako..naipasok na niya ang kalahati ng ari niya ...biglang may dumating na lalaki at nag cr din kaya di natuloy...kung nagkataon siya ang 1st ko...kaso nga natakot kami na may makakita kaya nagtatakbo kami alabas ng cr para walang makakita.
JAMINA: tapos?
CELESTE:tapos bigla nalang siyang nawala na parang bula.
JAMINA: ganun lang? bitin naman. di man lang ako na excite.
CELESTE: kaya nga ewan ko ba saiyo kung bakit kailangan ko pa ikwento eh wala namang kwentang pag usapan.
JAMINA: Naku tayo nalang ang single sa batch beShie ayaw kong maging M.D by proffession !
CELESTE:M.D?
JAMINA: Matandang Dalaga.handa na akong magpabiyak sa sino mang manyak na magnanasa sa akin kahit anak nalang.
CELESTE: Kung gusto mo magpawasak may kilala ako 150 lang friend kaya lang may konting diperensiya..yung ari niya may etyas pa ha ha ha ha ha.
JAMINA: Ay ayaw ko nga,kadalasan sa 150 napagsawaan na ng mga bading garci....ewwww baka pag subo ko lasang etyas din.kadiri!!!!
CELESTE: alam ko na....gusto mo i applykita na hostess.aba big time ka dun, may iyot na may pera ka pa.
JAMINA: Buti kung puro pogi customer dun eh kadalasan D.O.M ang naruon e.
CELESTE: Dirty Old Man?
JAMINA: DAMN OLD MANIAC kamo.Matandang manyakis.mag hhelloang kepyas ko dun at mangangamoy tigerbum sus!

nagtawanan ang dalawa.
JAMINA: Kahit sana mala james ang kagwapuhan pero di ng ugali.
((tao po....tao po....))
JAMINA: Aba may bisita ka ng maaga bikod sa akin?
CELESTE: wala naman.teka titingnan ko...
JAMINA: Ako na...speaking of the devil narito ang poging mong boylet.
JAMES: Hi babe.kamusta ka na?
CELESTE: o bat naparito ka?











celesteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon