Chapter Six
Meeting My First LOVE again.
An Unknown number appeared in Ruth's Phone.
Tumatawag ito.
She answered it quickly.
"Hello."
"Hi, how are you?" Tanong ng lalaki sa kabilang linya.
"Who is this please?"
"It's me Jeth." Literal na huminto ang mundo ni Ruth. She was busy with her paper works ng oras na iyon.
"Ruth?" Tanong ng kabilang linya.
"Oh, sorry Jeth narinig ko. Busy lang kasi ako." Pilit na pinanormal ang kanyang boses dahil naramdaman niyang may bumara sa kanyang lalamunan. Her heart beats fast.
"Maybe I can call you later pag hindi ka na busy at..." Hindi na naituloy ni Jeth ang sasabihin ng agad na sumingit si Ruth.
"No it's okay makakapaghintay ang trabaho ko. Ano nga pala ang pakay mo?" Tanong agad ni Ruth. Hindi niya maiwasan ngunit nakaramdam siya ng excitement.
Nag-usap sina Jeth and Ruth na magkikita pagdating ni Jeth sa bansa at bago pumunta ng reunion.
Lumipas ang ilang mga araw at tatlong araw nalang ay reunion na nila.
"Hi Ruth, can we talk?" Bungad ni Jeth sa telepono ng sagutin ni Ruth ang tawag nito.
"Nasa Philippines ka na ba?" Tanong naman ni Ruth. Hindi alam ng dalaga kung bakit ganun nalang siya kaexcited na Makita si Jeth.
Yes, maybe dahil kahit papaano ay magkaibigan sila.
"Yes, Are you free today?"
"Nasa office ako ngayon, wala pa namang ginagawa pwede akong lumabas. Saan mo gusto?" Tanong ni Ruth.
"Anywhere, basta may Filipino foods and most especially may sinigang." Nakatawang sagot ng binata.
"Hahaha, sure. Pick me up dito sa office magpapaalam lang ako kay Dave. I will text you the Address." Ani Ruth.
"Don't need , alam ko kung saan ang office niyo." Ani Jeth.
"Ok, see yah.. Bye." Excited na saad ng dalaga.
She didn't bother to ask bakit nito alam ang opisina niya.
"Bye." Paalam ni Jeth.
Ilang minuto lang ang lumipas ay nakarating na si Jeth sa office ng dalaga. Sinundo niya ito at pumunta na sila sa isang kilalang Filipino restaurant. On their way nagkukwentuhan silang dalawa hanggang sa nauwi ang usapan sa nalalapit na reinion.
"I am so excited na Makita ang barkada." Si Jeth.
"Mahaba ang bakasyon mo ano? Sa tagal mong nawala I am sure marami kang namimiss dito sa pinas." Kunway nakatingin sa labas ng bintana si Ruth upang itago ang kilig niya.
" I just want to spend time with you ikaw lang naman ang mas namimiss ko eh." Mahinang tugon ni Jeth.
"Ikaw talaga puro kalokohan." Saway niya sa lalaki.
Ngunit inaaming may kilig sa puso niya.
"I'm telling the truth. I heard you're getting married in few months.!" Biglang lumungkot ang boses ni Jeth.
BINABASA MO ANG
Complete: Behind the White Mask by Beautiful Monster
RomanceBehind the White Mask by Beautiful Monster. No Copyright Infringement Intended. (c) LBOS 2015