Chapter 9

1K 21 0
                                    

Chapter  Nine

Knowing  his  story

Halos  numipis  ang  hangin  at  hininga  ng  maramdaman  ko  ang  magaan  na  pag  akbay  ni  Jeth.

 "Okay  naman  ako  Jovi.  Balita  ko  kilalang  professor  ka  na  ah.  Good  job."    Ngumiti  lamang  ako  sa  sinabi  nya  at  nagkunwaring  hindi  ako  apektado  sa  kanyang  presenya.

 "Hi  lady.  Namiss  kita  ah."  Bumaling  naman  siya  sa  akin.  Kasabay  ng  pagtama  ng  aming  paningin  ay  ang  pagbalik  ng  alaala  ng  nakalipas.

Ang  alaalang  ako  lamang  ang  nakikita  niya  at  siya  lang  ang  nakikita  ko.  Magkasama  sa  iisang  mundo.

 "Hindi  naman  masyado  Jeth."  Ani  Jovi  saka  nagkamay  at  yakap  sila  ni  Jeth  pagkatapos  noon  ay  muli  siyang  bumalik  sa  aking  tabi.

 "Mabuti  pa  maupo  muna  tayo  para  makapag-usap  ng  maayos.  Napansin  kong  kanina  ka  pa  yata  nakatayo  Ruth."  Yaya  ni  Jeth  sa  amin  ni  Jovi.  He  is  still  gentleman,  sweet  and  caring.  Ano  ba  naman  itong  naiisip  ko.  Pinapakalma  ko  parin  ang  aking  puso  dahil  balak  yata  nitong  tumalon  mula  sa  aking  dibdib.

 "Mabuti  pa  nga  siguro."  Ani  Jovi.  Inakay  ako  ni  Jeth  papunta  sa  pinakamalapit  na  table  hawak  ang  aking  siko.  Mumunting  boltahe  ang  naramdaman  ko,  ang  pamilyar  na  pakiramdam  na  noong  kami  ay  magkasintahan  pa. Nag-usap  kami  tungkol  sa  mga  negosyo  at  mga  nangyari  sa  kanya  sa  London.  Maya  maya  ay  nagpaalam  na  si  Jovi.  Hanggang  sa  nagkaroon  ng  grupo  sa  aming  mesa.

 "Bagay  parin  kayong  dalawa."  Pasimula  ng  nakakabwisit  na  si  Gio.  Malakas  talaga  siyang  mang  asar  lalo  sa  akin.

 "Oo  nga  eh.  Sayang  bakit  pa  kayo  naghiwalay."  Dagdag  pa  ni  Arthur.

 "Hoy  naku  pagtitigilan  niyo  nga  kami  ni  Jeth.  Kaya  ayaw  kong  siputin  kayo  eh  palagi  ako  ang  pinagtitripan  niyo  lalo  ka  na  Gio  ah."  May  halong  pagbabanta  kong  saad.

 "Hahaha..  Hanggang  ngayon  pikon  ka  parin  Ruthy."  Ani  Gio.  Naningkit  ang  mata  ko  sa  tawag  niya  sa  akin.  Sobrang  asar  na  asar  ako  sa  palayaw  na  binibigay  sa  akin.  Alaskador  kasi  ito.

 "Gio,  stop  it.  Sige  ka  pag  iyan  nainis  walk  out-an  kayo  niyan."  Narinig  kong  sabi  ni  Janice.  Ang  babaeng  yan  lagi  akong  iniinis  pareho  sila  ni  Gio.  Inirapan  ko  si  Janice.  Saka  ko  narinig  ang  tawanan  nilang  lahat.

 "Tama  na  yan  baka  magkapikunan  na.  Let  us  start  the  partly  guys."  Tumayo  si  Jeth  at  itinaas  ang  hawak  na  wine  glass.

 "Let's  cheers,  for  our  friendship,  for  our  career  and  for  our  future  together."  Ani  Jeth.  Lahat  ay  sumigaw  din  ng  CHEERS. Nagsimula  na  ang  pa-raffle  ng  appliances,  gift  checks  at  mga  games. Pagod  na  pagod  ang  lahat  matapos  ang  hating  gabi. Masaya  ang  bawat  isa.  Lahat  ay  may  kanya  kanyang  silid  na  inilaan  sa  resort  na  ito  ni  Jeth.

Masaya  din  naman  ako  at  nag-enjoy.  Ang  iba  ay  nag-iinuman  pa  samantala  ang  ibang  mga  gilrs  ay  tulog  na.  Share  kami  ng  room  ni  Janice  na  nasa  third  floor.  At  ayun  tulog  na  tulog  dahil  sa  dami  ng  ininom. Naglalakad  ako  sa  bandang  likuran  ng  resort,  malawak  pala  talaga  ang  lupang  kinatitirikan  ng  resort.  Naglalakad  lakad  ako  hanggang  sa  di  ko  na  namalayang  napapalayo  na  ako  ng  husto,  maraming  upuang  kahoy,  lights  sa  paligid,  at  kung  ano  ano  pang  bulaklak.

Complete: Behind the White Mask by Beautiful MonsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon