Hindi na ako pumasok pagkatapos ng nangyari kanina, dahil wala na akong mukhang ihaharap.
I couldn't hate my dad because since I was child ganyan na siya sa akin. Sobrang taas ng pangarap niya para sa akin kaya gusto niya sa lahat ng bagay na ginagawa ko ay walang mali. Ayaw din niya na madungisan ang kanyang pangalan.
Hindi ako lumabas ng kwarto ko. Kanina pa ako tinatawag ni mommy, hindi ako sumasagot.
"Brielle" I heard my kuya leon knocking on my door. Hay. I don't really want to talk to any of them.
"Can you open the door?" He said.
"Maybe later, kuya. I'm tired. I want to sleep"
"I bought something for you, Brielle"
He must have heard what happened a while ago. Knowing him, malamang ay inaway na naman nya si daddy at ipinagtanggol ako. Kaya sinasabi nila Kuya creed na sobrang spoiled ko daw sa kanya.
I open the door. "Ano po yan kuya?"
Itinaas niya ang isang box ng mini donuts. "Hindi na natuloy ang dinner natin, kaya naisipan nalang kitang bilhan neto."
I looked down. Right, may dinner dapat kami ngayon nila kuya, but because of what happend hindi natuloy. Sayang, ang dalang lang namin magsama.
"Pwede ba akong pumasok?"
I slightly nod my head. Umupo ako sa dulo ng aking higaan. Kuya was staring at me.
"He slapped you?"
I bit my lower lips.
"Why? What happened?" He asked again.
He won't stop unless I answer him.
I looked away and took a deep breath. "I don't know, I don't even know what happened. I don't deserve that, kuya. I was so humiliated. Wala po akong kasalanan."
Umupo sa tabi ko si kuya leon. "You know he loves you, right?"
Umiling ako. "Hindi ko po alam kuya, hindi ko alam kung mahal ba talaga ako ni daddy. Kung ganun ang klase ng pagmamahal ang alam ni daddy, ang sakit naman po kuya. Alam niyo naman po hindi ba? Simula ng bata ako, lahat ng gusto ni daddy at sinusunod ko, hindi ko siya sinaway. Pero bakit hindi niya muna ako hinayaan magsalita?"
Bigla nalang akong naiyak. Kanina ko pa pinipigilan ang umiyak pero dahil kay kuya ay hindi ko na napigilan.
Niyakap ako ni Kuya leon kaya lalong lumakas ang iyak ko na kanina ay hikbi lang."I know, and I'm so proud of you, for every little achievement na makukuha mo. You did well, Brielle. Always remember that okay? From now on, stop asking for his validation. Just do what makes you happy, I'll get your back."
Can I really do that?
"Brielle"
I smiled. "Kaka labas mo lang?"
"I heard what happened yesterday" Ansella held my hand.
"Are you sure you're okay?" Tanong ulit nito na sinuklian ko ng isang tawa.
"Ano ka ba, hindi ka pa nasanay. Ganito naman lagi diba?" She knew everything about it. Sabay na halos kami lumaki ni Ansella.
She tapped my shoulder. "Gusto mo ba mag unwind later after our class?"
I know she's trying to comfort me and I really appreciate it. She's really like a sister to me. Glad I met someone like her. I wouldn't trade her for anything else."I'm kinda tired and I need to finish a lot of activities."
She pouted her lips. "Okay, maybe some other time nalang"
BINABASA MO ANG
He who she loves
RomanceBrielle Taleigha Mondragon a simple yet super clumsy girl who gets tangled up with Liam Sebastian Jadelania because she heard something she wasn't supposed to hear. "I know you heard everything, Mondragon. If I ever heard anyone talking about what...