CHAPTER 25
BLISS’ POINT OF VIEW
“COME in.”, I heard dad spoke with a weak voice. Dahan-dahan kong pinihit ang seradora ng pintuan at pumasok sa loob. Nakakaagaw talaga ng atensyon ang matinis na tunog nito.
Agad nagtama ang mga mata namin ni dad. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa kaba. Hindi ko pa man din sigurado kung matutuwa siyang makita ako o hindi.
“A-Anak...come here.”, he said. His voice is kinda husky.
“D-Dad?”, patanong kong saad at umupo sa gilid ng kama niya. Naluha ako sa nakikita ko ngayon. Nakaratay na sa kama si dad at mukhang hinang-hina. May mga nakakabit din na mga aparatus sa kanya. Naiinis ako sa sarili ko dahil hindi ako naniwala kay kuya Creek na may sakit siya.
“I-I’m sorry, anak for all the hurt that I’ve cost you. I’m sorry dahil sinisi kita sa pagkamatay ng mom mo kahit wala kang kasalanan. S-Sorry sa mga pagkukulang ko sa ‘yo, anak. Alam kong walang ‘sorry’ ang makakatumbas sa sakit na naidulot ko sa puso mo pero sana mapatawad mo a-ako.”, he cried. Mas lalong umagos ang luha ko at niyakap ko siya.
“Pinapatawad na kita, dad. And I’m sorry for being so stubborn. I love you, dad...I always do.”
---
“So? Ano nang plano mo? Babalik ka pa sa Manila?”, Creek asked me. Nandito na kami ngayon sa sala, nanonood kami ng palabas sa TV.
“I don’t feel like going back there anymore. I want to study abroad, in New Jersey para magpakalayo-layo na muna. After that, I’ll go back here to take care of dad.”, I explained to him. Tinapik naman ni kuya ang likod ko.
“Whatever your decision is, I’m going to support you. Pero sigurado ka bang hindi ka na babalik sa Manila para hayaan ang boyfriend mong mag-explain? I’m sure he has---”
“Kung talagang gusto niyang magpaliwanag, sana ginawa na niya. Ayoko na siyang guluhin, kuya. We broke up. Tinanong ko kung ano ang explanation niya at sinabi na niya. Ayoko nang paulit-ulit.”, I said and walked out straight to my room.
ONE WEEK LATER...
LIME’S POINT OF VIEW
“Are you really decided not to make a move on Bliss?”, asked Margaux. Ang kulit talaga ng mga babae. Bakit ba naisipang dalhin ni Mav itong isang ‘to, tsk.
“I mean, she’s an amazing person. I’m pretty sure she loves you.”
“Maybe she loved me. But that doesn’t change the fact na nagkagusto siya sa iba. Malay natin magkarelasyon na sila ng lalaking ‘yon matagal na.”
“Come on, dude. You know na hindi magagawa ‘yon ni Bliss. I’m sure there’s an explanation---”
“There is an explanation.”, nagulat kaming tatlo sa pagsulpot ni Markus. He cut off Maverick’s words.
“What are you doing here?!”, galit kong tanong.
“Bliss is not a cheater. She doesn’t even like me. Paano kami magkakaroon ng relationship?”
“Huwag mo akong gawing engot. Narinig ko kayong nag-uusap ‘nung araw na nagpunta si Bliss sa Skaters’ camp. That day, the same day that you confessed to her. I heard her said that she really liked you too.”
BINABASA MO ANG
ENDLESS MELANCHOLIC DREAMS (Completed)
RomanceWillard Lime Brantley is a normal yet crushable college boy that is currently taking up Fine Arts at Fortfoxilla University. While his nerdy admirer is confessing at the hallway, he accidentally met an aloof transferee girl that is said to be Callis...