Chapter 4

181 18 1
                                    

I can't believe tomorrow is the day that I will be turning 18. This past few days has been very hectic.

My friends and I have been practicing for the formal cotillion dance para sa debut ko, Extra effort din ako sa solo performance ko.

I will be changing 6 times throughout the party. Vincent is going be my partner sa Formal cotillion dance. Siya ang pinili ko dahil siya ang pinaka close ko na lalaki, we've been friends for years.

Magkakasama kami ngayun ng mga kaibigan ko sa hotel kung saan gaganapin ang aking birthday party. We decided to stay for the day para less hassle, dito din kami matutulog kaya sila ang kasama ko na sasalubong sa birthday ko.

My parents also already paid for our accommodation.

It's already 9 pm pero imbes na mag beauty rest kami ay nagk-kwentohan kami. It's me, Brianna, Mandie, Mency, Diana and Demi ang nandito. Bukas pa ang iba dahil bukas din naman ang party.

They decided to stay here with me kase maaga ang call time ng mga kasama sa Formal cotillion dance para sa rehearsal.

The reason why we're still awake it's because they are pretty curious kung sino ang magiging fiancé ko.

Nakwento ko na sa kanila ang tungkol dito kaninang umaga kaya mukhang mas excited pa ata sila sakin. Lalo na't nabanggit ko na isang Lardizabal ang magiging Fiance ko.

"Why do I got a feeling na si Dylan Lardizabal ang magiging Fiance mo?" Sabi ni Mency na mukhang lumilipad na ang isipan kakaisip.

"Nope Dylan is young, I think he's still a senior high student." Ani naman ni Demi.

"Ayy baby boy pa but Priscilla is still young, she's still a teenager pa naman so may possibility pa rin." sabat naman ni Mandie.

"Oh my god! baka naman si Trevor Lardizabal!" biglang nagtilian ang mga gaga sa sinabi ni Diana.

"Ilan ba ang Lardizabal bat parang ang dami tas kilala niyo pa" sabi ko kaya lahat sila napatingin sa akin.

"Lima silang magpipinsan na lalaki, mas marami atang babae but tatlo lang may apelyido na Lardizabal which is si Trevor, Dylan and Dale since ang mama ni Luke at Cole ang Lardizabal at hindi ang papa nila pero they are still Lardizabal naman kaya may possibilities na baka sila ang maging fiancé mo rin" Mahabang pahayag ni Mandie.

"Grabe sis resourceful ha!" kantyaw naman ni Mency sa kakambal na siyang dahilan ng pagtawa namin.

"What if it's Dale Hugo Lardizabal?" Biglaan kaming napatingin kay Demi sa sinabi niya.

"Now that's the real catch!! he's the most responsible one and he is the main heir!" Brianna said excitedly.

"Impossible! that guy is pretty much taken. Ilan taon na rin sila ng jowa niya, his obviously not on the list" Depensa ko.

"Yeah long term, they've been dating for 6 years now. Tss, sayang masyadong loyal." Sabi naman ni Diana.

"Yeah, I don't think na basta basta nalang siyang papayag sa Arrange marriage. I mean like he seemed very matured idagdag pa na may ka long term, I believe he is the one who makes choices for himself." Sabi naman ni Brianna

Iwan ko bat medyo nakaramdam ako ng lungkot sa sinabi ni Brianna, probably because medyo umaasa ako na siya nga ang magiging fiance ko although kahit ako alam kong malabo itong mangyari.

Biglang natahimik kaya naman inaya ko na sila na matulog.

"Matulog na nga lang tayo para maganda tayo bukas." I suggested and they all agreed on what I said.

So Close Yet So Far (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon