Chapter 30

250 11 9
                                    

Pinindot ko ang floor kung saan ang opisina ni Hugo. I am really tired and I just want to see him. Wala akong masyadong trabaho kaya napag isipan kong dumeretso sa opisina nito dahil medyo matagal na ring hindi ako nakakapunta.

He has been very busy also with work. His father is on leave and Luke Lardizabal is still enjoying his honeymoon for the third time kaya ang ibang business ng mga Lardizabal ay halos si Hugo ang nag mamanage.

I'm not sure if I could be any help but I just want to pay him a visit at tsaka malapit na din naman ang uwian kaya I decided na dumeretso para hindi na niya ako sunduin pa.

As I stepped out of the elevator ay nakita ko na wala ang secretary nito sa labas ng opisina nito kahit may kalayuan ito kaya I thought that maybe Hugo is in a meeting.

Deretso lang akong naglakad patungo sa opisina ni Hugo para tingnan kung wala ba ito rito.

Habang naglalakad I passed by the big door, It's the emergency staircase pero napansin ko na medyo nakabukas ito ng unti, this door is always close dahil wala naman dumadaan rito kaya I was wondering bakit bukas ito.

Pansin ko rin na parang may tao na naguusap roon, ang awang ng pinto ay sakto upang makita ang nasa loob nito.

I'm not trying to be nosy but even though I only took a fast glimpse, I saw a very familiar figure and it's Hugo.

Napagtanto ko ito dahil sa suot nitong corporate na siya ring suot nito noong umalis kami sa bahay.

Naglakad ako patungo rito upang puntahan si Hugo, I didn't mind if it's a meeting dahil kung meeting ito ay hindi ito sa emergency staircase mangyayari.

So it's probably not a formal meeting.

And I also wondered why would Hugo even be at a staircase?

It's impossible that they will use it because the elevator is not broken and his office is in the 26th floor, it's too much stairs to walk.

I also got curious who is he talking to because base on the figure I am seeing I could tell that it's a girl dahil sa mahaba nitong buhok.

Habang palapit na palapit ako sa pintuan mas naaninag ko kung sino ang nag uusap.

Nang nasa harapan na ako ng pintuan, I decided not to open the door fully at naisipan kung sumilip muna just to check. Baka seryuso itong usapan tapos maka istorbo pa ako.

But I was shocked to see who he is talking to. Why would they be in an emergency staircase to talk? Anong meron at bakit kailangan dito sila mag usap.

Bumilis ang tibok ng aking puso dahil sa nakikita.

They are talking pero hindi gaano naririning ang boses nila dahil sa hina ng kanilang boses.

They are whispering as if they are keeping this a secret kahit naman walang tao rito.

Gusto kong tumalikod at pumunta sa opisina nito para doon nalang maghintay kay Hugo pero para bang napako ang aking mga paa sa aking kinatatayuan.

"When are you gonna visit?" Ani ni Gwendolyn sa nag susumaong boses.

Naramdaman ko ang pagpihit ng sakit sa aking puso.

So Close Yet So Far (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon