Chapter 43

143 11 3
                                    


While I am sketching in my sketchpad, I could feel Brianna's intense look in my direction kaya naman napatingin ako sa kanya.

"What?" Tanong ko sa kaniya dahil sa mga titig nitong tila inaaral ang buo kong pagkatao.

"Something is different with you." Sabi niya at mas lalong lumapit pa sa aking gawi.

"Ano ba!" Sabi ko at lumayo sa kanya ng unti dahil tila wala ng distansya sa aming dalawa dahil sa lapit ng mukha niya sa akin.

She crossed her arms just above her waist and looked at me with accusations.

"You're not telling me something aren't you?" Sabi niya sa tono na nang aakusa.

I couldn't help but avoid her eyes because I am feeling kind of shy.

"Wala." Sabi ko at ginawang harang sa aking mukha ang sketchpad, upang itago ang aking mukha dahil hindi ko mapigilan ang hindi mapangiti.

The thrill that I am currently feeling is something that I have never felt before.

Pero dahil sa ginawa ko ay tila mas naging makulit si Brie.

Naramdaman ko ang pagtayo nito at nagsimulang maglakad sa aking gawi.

"What is it! Sabihin mo na sa akin." Anya habang sinusubukan alisin ang sketchpad na iniharang ko sa pagitan namin.

I tried to get away from her but her dedication is unbeatable.

"Brie naman ehh. Lumayo ka nga." Sabi ko at tuloyan ng tumayo upang lakihan ang distansya namin.

It's our usual weekend wherein, we hangout in our house and sometimes in her condo to spend some time together because our world now revolves in work.

"Ano ba yan Priscilla, I literally tell you everything! What are you hiding from me this time again?!" Sabi niya at umupo sa kama at tila nagmamaktol.

Isn't she too old to act that way?

Pero syempre hinding hindi ko matitiis si Brie, kaya naglakad ako palapit sa kaniya upang tuloyan ng sabihin ang hindi ko pa nagagawang sabihin sa kanya.

Dahil baka sabihin niya na kinain ko ang mga salita ko.

"Brie." Panimula ko.

Umupo naman ng maayus si Brianna at humarap sa akin at tumingin ng mariin sa aking gawi at mukhang handang handa siya sa kung ano ang sasabihin ko.

Her current position reminds me of our young and naive self. I couldn't help but smile. Ang bilis ng panahon but still the years never changed our relationship.

I took a deep breath before saying the words that I have been contemplating for a two weeks now.

"I am thinking of giving Dale a chance. Do you think it's the right decision?" Sabi ko.

Siguro tama rin na sabihin ko sa kanya upang hingin ang kanyang opinyon.

Napatuptop ng bibig si Brie dahil sa deklarasyon ko. I could clearly see the shock in her face.

"Oh my god. It's finally happening." Tila masayang sabi ni Brianna.

Nagulat rin ako sa naging reaksyon ni Brianna.

I didn't expect her to react this way. I know she has forgiven Hugo even though she doesn't know the truth because she assumed that what we know, is not really the real deal dahil sa pinapakita daw ni Hugo.

She witnessed how hurt Hugo is when we parted ways, kaya siguro naging mabilis rin ang pagpapatawad nito dahil nakita daw niya kung paano naghirap si Hugo habang wala ako.

So Close Yet So Far (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon