Chapter 41

147 9 4
                                    


Hindi ko maintindihan bakit nakangiti ako habang tinatahak ko ang daan patungo sa aming kumpanya.

Why am I eager to come to office? Why am I looking forward for this day that I couldn't sleep at night but I woke up really early?

Did my talk with Hugo have to do with this? I shook my head lightly because of what I am thinking.

Hindi ako dapat magpadala ng lubusan sa aking nararamdaman. I have went through this before, I have no intention of going through it again.

I checked my self in the rear view mirror and fixed my hair again before I went out of my car.

Habang dala dala ang aking handbag ay sinusubukan kong ayusin ang aking damit kahit alam kong maayus na ito.

I don't even know why I want to look presentable today but I think it has to do with him.

Malayo palang ako sa elevator ay nakita ko na agad si Hugo na nakasandal malapit sa elevator, habang nakapamulsa but when he saw me, I saw how his face lit up and he stood up properly.

From that very moment, I knew na ako ang hinihintay niya.

Does this mean babalik na siya sa kanyang dating gawi?

I tried to look the other way because I am bothered by how his simple movement took an effect on me.

I am not liking this feeling.

"Good morning." Anya at sinalubong ako na may malaking ngiti sa kanyang labi.

Napatingin muli ako sa kanya at ang kanyang mukha ay tila magaan, kakaiba sa mga nakaraang araw.

I couldn't help but think that it maybe because he was able to let out the heaviness that he has been keeping for a very long time.

Tulad ng mga nakaraan ay hindi ko siya pinagtuonan ng pansin at tulad din simula noong makauwi ako galing sa Paris ay sinusubukan niyang kunin ang aking dalang bag pero lagi ko itong iniiwas.

Tuwing iiniwas ko ito ay tumitigil ito sa pangungulit dahil ayaw niyang mas magalit ako. Pero may pinagkaiba ang araw na ito because after I pulled my bag away from his hands, ay hindi niya ito hinayaan na mailayo ko ito sa kanya.

Sinamaan ko siya ng tingin pero tila hindi siya natinag at ngumiti lamang.

"Akin na." Anya.

He said as he looked at me lightly.

"I have hands, kaya ko." Sabi ko at hinila muli.

"I know but I am lending you mine so you don't have to." Anya at hinawakan ang aking kamay na nakahawak sa aking handbag para hikayatin ito na bitawan ko ito.

When I felt his hands touched mine tila napaso ako and because I wanted to avoid being that close to him because of how much his effects on me. Tuloyan ko na itong binitawan at pumasok nalang sa loob ng elevator dahil kanina pa niya pinindot ito.

I couldn't help but notice how light his mood is. Kahit hindi na ito nakangiti ay kitang kita parin ang liwanag sa kanyang mukha.

Naligaw ang aking mata sa aking bag na hawak hawak niya. Dati tuwing may dala akong malaking bag, he never let me carry it kahit nagpupumilit ako.
I used to carry his office bag or his briefcase when I used to send him to his car to go to work and he couldn't stop me from doing that. Kase nagpupumilit ako, I remember how he put less to no papers to the bag so that I won't have a hard time carrying it.

Tila hinahayaan ako nito na gawin ito dahil ito ang gusto ko kaya nakagawa siya ng paraan para hindi ako mahirapan.

Now that I looked back in our marriage life, he never failed to treat me right.

So Close Yet So Far (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon