Zhion POV
Aga akong nagising, halos di na nga ako makatulog kagabi sa sobrang excited na makita si Jane at kung anong nanngyari kahapon. Laking pasasalamat ko na toto yun at hindi lang panaginip, may rason nga talaga kung bat kami pinagtagpo muli.
"oh anak, ang aga mo naman yata" sabi ni mama,
"hmm, may excited lang akong makita" I answered, tiningnan niya ako ng nang aasar na mga tingin, alam ko na to e.
"excited kang makita si Suzzanah noh"
just like what I expected.
Umupo na ako katapat niya sa mesa saka uminom ng kape.
"I don't want to marry her"
Namungkahi ang ilang segundong katahimikan bago ako tumingin sakanya, napahinto ito at kunot noo akong tiningnan.
"what? why?"
"it's just simple, I don't love her"
inis nitong ibinaba ang hawak niyang tinidor sa mesa.
"You know how much her family company means to us. They have a highest profit, a successful company of all time! "
"so what? what's the connection of it to love?" sabi ko naman. Pinanaliksikan ako ng mga mata, ayoko na, ayoko ng bitawan ulit ang mahal ko, ako na ngayon ang gagawa ng destiny ko.
"what's with you Zhion?! "
"No mom, what's with you? "
"This is my life. I can do anything I want, I can decide, you dont have to treat me like a puppet"
"Don't tell me that's because Jane! ano?!! ginayuma kana ba niya?! " inis na singhal niya then I shook my head.
"No, she didn't use any black potion to me cause my heart is already full of it. Tell me, ginamit niyo lang ba ang companya nila Jane para lang umangat ang kompanya niyo? "
nagulat ito sa narinig at napahinto,
Jane said this for a long time, and what she pertaining as a reason why she left me all of the sudden. She said that she hear mother who was in a phone call and said that we just used her, her lolo and their company just for profit then after of our satisfaction, we gonna leave them.I dont know about anything like that, and I didn't use the love for her just to get fame nor profit it was all pure and wholeheartedly.
"s-she was j-just lying! " biglang sabi nito dahilan para mapatingin ulit ako sakanya.
"Then why do you leave the Empire and cut off the partnership connection, knowing that they started going down?!"
"I already told you! pinag usapan namin yun ni Mr. Montel! " sagot naman nito pabalik.
My mom or stepmother is known as kind, a queen of business so its kinda hard to believe that she would do that thing, speacially the bond of the Empire, Robina and Klaversia create for that long, and that's what confusing. After we gain profit from them, after we just come to success, the partnership just cut off so sudden.
"Si Jane ba ang nagsasabi ng mga ganyan?! Palibhasa kasi pinutol ng lolo niya ang dapat mamana sakanya kayat babalik siya sayo para makuha ang mana mo"
"gold digger" bulong niya pero narinig ko. Parang bumigat ang ulo ko pagkatapos niyang sabihin yun, nagalit ako bigla.
"Stop!" diko na napigilang mapasigaw at kaagad na napatayo. I can't take it anymore, kahit noong wala na kami ni Jane, pinaka ayoko talaga ay yung may naririnig akong panira sakanya, namumuo ang galit ko. Lalo pa ngayon na magsisimula nanaman ulit kami.
"Z-Zhion" nauutal na sabi ni mama, tumingin na ako sakanya at pilit kong pinapakalma ang sarili, huminga muna ako ng malalim saka na mahinanong nagsalita.
"You know na hindi pa ako pumirma sa divorce paper na iyon kayat kahit baliktarin ang mundo, asawa ko pa rin siya. She was my wife and I'm her husband, period. And no, she was not a gold digger, kusa ko pa ngang ibibigay ang kayamanan ko sakanya, hindi naman siya ang nakipagbalikan saakin e, kusa ng puso ko yun ginawa"
I respect my mother and love her.
But she doesn't have to control me
I don't want to be a puppet anymore
and I need to cut that string off from my body.Hindi na ito nagsalita pa at gulat na gulat padin sa nalaman,
I'm sorry mom.
"I have to go" paalam ko dito at lumabas na. Mas mabuting malaman niya na ang totoo, na hindi ko mahal ang babaeng gusto niyang ipakasal saakin, na hindi si Suzzanah ang rason kung bat may damping ngiti saaking mga labi, na kung bakit masaya ako kapag pupunta sa trabaho.
Isa lang ang taong may may pakana ng lahat ng to, at alam niya na yun kung sino.
"Mang Edgar!!" masayang bati ko ng bumumgad sa labas ang driver ko, oo nga pala tapos na ang dayoff niya kayat siya na muli ang magmamaneho ng kotse ko. Ngumiti naman ito saka yumuko.
"magandang araw ho sir"
"magandang araw din, buti naman nakapasok kana"
"oo nga po e" sagot nito, ngumiti nalang ako at akmang sasakay na sana ako ng biglang may maalala ako, muntik ko ng makalimutan.
"Mang Edgar may tanong ako" sabi ko, kaagad naman siyang bumaling saakin na nagtataka.
"ano po yun sir? "
"Noong gabing nalasing ako, sino ang sumundo saakin sa bar, bukod sayo? " tanong ko, nag isip isip naman ito at pilit na inaalala, kinakabahan ako,pero mas lalo pa akong kinabahan ng umawang ang bibig niya at naalala na niya ito.
"Ah!! "
napalunok ako, mabilis ang tibok ng puso ko. Tumingin na ito saakin at ngumiti.
"Si ma'am Jane po" sagot nito.
Si Jane!
Si Jane nga!
Para akong nabunutan ng tinik sa nalamang iyon. Tama nga ang hinala ko at hindi nga ako namalikmata noog araw na yun. Pero bat si Suzzanah ang bumungad saakin noong umaga.
"si Suzzanah, pag gising ko nandoon siya e"
"ah si ma'am Suzzanah po ay tinawagan non ni Jane medyo natagalan pa nga ho kami non sa labas kakahintay sa fiancee mo pero dumating naman. Pagakadating niya sabi niya ay dito sa bahay mo nalang siya natutulog kayat umalis na kami" paliwanag naman nito. Sapat na ang impormasyong iyon at nawala na din ang bagabag na iyon sa puso ko.
Nakarating na ako sa opisina at bumungad saakin ang si Jane na nakatalikod habang inaayos nito ang gamit ko sa mesa. Napangiti pa ako saka nilapitan ito at niyakap sa likod.
"ah! " gulat na ani niya. Isnusubsub ko lang ang mukha ko sa may leeg niya.
shemayy ang bango niya!
Mas lalo akong naiinlove nito e. tsk.
"good morning" bulong ko dito.
"morning" sagot naman nito at iniharap na siya saakin.
"my wife" dagdag ko pa, nagpigil naman ito ng ngiti saka umiwas ng tingin. Na
ackk!!!
tss oo na
ang isang tulad ko ay marupok
Kay tagal kong hinintay ang araw na to
Apat na taon akong nagtiis at nangulila
Everything has a right time kayat dapat maghintay lang.
"but, we're div--"
"I didn't sign the divorce paper you left Jane" dugtong ko na ikinagulat niya.
"what? why? "
I put my hand to her waist and pull closer to me.
"I want you to be mine... mine alone"
BINABASA MO ANG
"HIDING THE CEO SON"
RandomWhat if magkita ulit kayo ng ex-husband mo? What if makita niya ang anak niyong matagal mo ng tinatago? What if magkatagpo ulit ang landas niyo? Presenting! Pinagtagpo.. Tinadhana.. Pinaghiwalay.. Pero pinagtagpo muli. The love story of Jane Athena...