Mrs. Robina POV
Pabalik-balik akong naglalakad dito sa bahay ng biglang kumalampag ang pinto, kaagad akong kinabahan at ng makita ko ay laking gulat ko ng makita ang asawa ko.
Nanananilsik ang kanyang mga mata at ng makita ako ay saka ako nito itinuro. Nagsipasok na ang napakaraming pulis at akmang tatakas na ako ay nahuli kaagad ako.
"napakawalang hiy4 mo! gusto kitang s4ktan pero may respet0 pa ako sa babae. Sige, ikul0ng nayan! " inis na saad nito, nagmamakaawa pa ako pero hindi na ako nito pinakinggan. Nakipaghiwalay nadin siya saakin at kinuha lahat ng kayaman pagkatapos ay dinala na nga ako ng mga pulis.
Jane POV
Patuloy lang kami sa pag iyakan. Kung mabubuhay lang si Yohan sa paraang ito ay baka nabuhay na siya muli.
Pagtayo ko ay muntikan pa akong matumba, hil0ng hil0 na din ako. Nasalo naman ako kaagad ni Zhion at pinainom na narin ako ng tubig. Nandito parin kami sa pulis dahil nag iimbestig4 pa sila.
Maya maya pa'y tumunog ang selpon ko,walang gana ko naman itong sinagot. Nanlaki ang mga mata ko sa narinig katapos non ay nabitawan ko ang selpon ko.
"what's wrong Jane? " alalang tanong ni Zhion, tiningnan ko siya ng makahulugan saka niyakap ng mahigpit.
Thankyou!
Salamat panginoon at buhay siya
Buhay ang anak namin!
Buhay pa si Yohan!
"Buhay si Yohan Zhi, buhay siya" naiiyakna ani ko, hinawakan nito ang dalawang braso ko at hinarap sakanya, napahinto ito.
"R--really?! " gulat na sabi nito, mapait aong ngumiti at tumango tango.
Biglang nabuhay ang mga mata naming lahat at kaagad niya akong niyakap ng kay higpit.
"salamat, maraming salamat!! " iyak na sabi nito.
Nagtungo na kami sa nasabing ospital kung saan dinala daw si Yohan.
"doon po madam" turo ng isang nurs3, kaagad na kaming tumakbo at tinungo ang silid na iyon. Nang buksan ko ang pinto ay para akong binagsagan ng anghel.
Si Yohan!
"anak!! "mangiyak ngiyak na sabi ko at kaaagad na itong nilapitan. Niyakap ko siya ng mahigpit, dinadama ang katawan kung totoo nga ito.
at totoo nga.
"mama huhuhu" iyak na saad nito at niyakap ako pabalik. Pinagmasdan ko na itong maigi, may galos ito pero hindi naman masyadong malala.
"pan-pano anak? p--pano ka nakaligtas?!" tanong ko dito, itinuro naman niya ang katabi niya at ng tingnan namin ay nakita nga namin si ma'am Verus na nakahiga at nililinisan ang ilang sugat.
"Nana sav3 me po, umiiyak po ako non dahil sa usok at init, nasa isang silid ko ako non at may nakakatakot na babae, saktong alis niya ay dumating si nana at nagtago malapit sa room, nakita ko nga po kayong dalawa at tinawag ko ang pangalan niyo at umiyak pero tinakpan ni nana ang bibig ko sabi wag daw maingay baka marinig kami ng kakatakot na babae" kwento niya na mas lalong nagpaiyak saakin.
Masaya ko, masayang masaya dahil buhay nga ito. Nagpasalamat na din ako kay ma'am, kung wala siya ay baka tuluyan na ngang n4matay si Yohan.
"Yohan" rinig kong tawag ni Zhion, lumapit na siya dito at kita ko pang maiyak iyak ito.
"ambal!! why are you crying po? " tanong niya, napangiti ako, sa wakas ay magkakasama na din sila.
"Anak, h-he is Z-Zhion, your father" sabi ko, tumingin naman siya dito at tumulo ang kanyang mga luha.
alam ko anak, alam kong matagal mo na siyang hinahanap, ngayon ay nasa harapan mo na nga siya.
"Papa? " tanong nito na tuluyang nagpa iyak sa ama, niyakap na ng mahigpit ni Zhion si Yohan.
"a-anak ko!! " maiyak iyak na saad niya, lumapit na din ako sakanila at nakisali na sa yakap.
Dalawang linggo ng lumipas at nakabalik na din kami ni Yohan. Hindi na sa dating bahay kundi sa bahay na ni Zhion, ang totoong bahay namin.
Naging okay na ang lahat,
Bumalik na din ang kompanya ni lolo sa tulong ng papa ni Zhion,
Ibinalik na din ni lolo ang mana niya saakin, kahit hindi naman niya ibalik yun bastat kasama ko siya ay okay na.
Nakul0ng na sila Ced kasama na din sila Suzzanah at Mrs. Robina, natapos na din ang masasamang gawa niya.
Si Cedrick, diko akalaing magagawa na yun, ang tagal na naming nagsasama at magk4ramay sa isat isa. Pero sadyang totoo nga ang sabi nila hindi lahat ng karamay mo ay karamay mo talaga.
Ang kompanya ni Zhion ay under c0nstruction padin, ang mga nasalantang impleyad0 ay ginastusan na ng kompanya at sa kabutihang palad lahat na sila nakarec0ver pati na din si ma'am V3rus.
Nakaramdam ako ng biglang may yuamakap sa likuran ko at ng tingnan ko ito ay bumungad saakin ang nanlalambing na mukha ni Zhion.
Ang aga aga, pftt.
"morning wife"
"morning" bati ko pa, next month ay ikakasal ulit kami, nakakatuwa lang dahil magbababalikan na ulit kami pero sa pagkakataong ito, alam ko, ramdam ko, ito na ang huling... tinadhana na nga kami.
Iniharap na ako nito saka niya ako tiningnan sa mata.
"I love you"
ngumiti ako at pinisil ang ilong niya.
"I love you more"
Katapos non ay naglapit na nga muli ang labi naming dalawa pero madali lang dahil narinig namin ang yakap ng pababa ni Yohan sa hagdan.
Pagkababa nito ay kaagad na itong
tumakbo sa gawi namin."mama! papa! " bati nito, kaagad naman itong kinarga ni Zhion.
"good morning babyboy!! "
"good morning hihi" he giggled.
Napangiti ako lalo, ang sarap sa pakiramdam na nagsama na ulit sila.
At masaya ako para sa kanilang dalawa."oh siya! mag breakfast na tayo!" sabi ko pa.
"YEHEY!! " masaya namang usal ni Yohan kayat nagsitungo na nga kami sa hapagkainan.
Sa wakas ay sama sama nadin kaming kakain, at higit sa lahat ay buo na nga ang pamilya namin.
BINABASA MO ANG
"HIDING THE CEO SON"
RandomWhat if magkita ulit kayo ng ex-husband mo? What if makita niya ang anak niyong matagal mo ng tinatago? What if magkatagpo ulit ang landas niyo? Presenting! Pinagtagpo.. Tinadhana.. Pinaghiwalay.. Pero pinagtagpo muli. The love story of Jane Athena...