a month of education

1 0 0
                                    

ang sama nung title but moving on

A month in in the ftf classes. And here's my reflection to it.

So far so good, may takot pa akong nararamdaman kasi what if absent yung mga taong kinakausap ko sa school? Saan ako makikipag exchange papers? Obviously, ayaw kong buong magdamag ay wala akong kinakausap.

Well I mean hindi naman ako yung nag-aaproach every conversation. Kung tutuusin nga, tahimik ako. Hindi ako nakikipag-usap or daldalan kasi ano ba ang sasabihin ko sa kanila???? Kaya I approach them if I needed something. Toxic ba? I don't think so. Tsaka no joke, naiisip ko na baka ang tingin nila sa akin mahiyain kaya ang tahimik ko. HINDI PO AKO GANUN HUHUHU... slight lang hehe.

All jokes aside, it's just that hindi ko alam kung anong dadaldalin ko sa kanila. Ano yun aaproach ko sila then ia-ask ko kung anong fav color nila? Animal?? Kung san sila nakatira??? AND THEN SASABIHIN KO OKAY LET'S BE FRIENDS NA. ANG AWKWARD WTH.

kaya ayun. distracted din nman ako dahil sa aking isip. Honestly, I could accompany my self alone for the whole day pero ayaw kong mafeel na lonely talaga ako in the midst of the crowd ;(

antukin pa nga ako sa school e HAHAHAHA

So yun next ay subj/teacher reflection

This will be my honest opinion on every subject and how I see my teachers.

First of si Sir Andy.

Clumsy. Sometimes makes unnecessary and rude  jokes. Lack of responsibility.

I'm in a so-so situation about how i feel for him. A little disappointed about his performance as my adviser but this is probably because my standard rose when I first heard my adviser for this school year was someone I knew, Mrs. Hannelore. Nung napakinggan ko na nag-iba ang adviser, I was disappointed. That's all??? Idk abt him. Sir Wendell is better. :)

Gng. Erika:

Sa time nya natatakot ako ng kaunti dahil baka bigla niya akong matawag ay hindi ako makasagot. Kaya nung recitation, talaga todo basa ako dun sa kwento abt dun sa gilingang bato (?) para pag tinawag ay masagot ko ng maayos. Spoiler alert: I did great.

Mahina talaga ako sa tagalog. Yung mga ano ba halimbawa pang-abay, pang-angkop, pang-ukol ganun ganun. Ano ba tagalog sa verb?? Ewan ko. Kahit aralin ko kahit pagkalaman ko kung anong meaning ng mga words na yan ay malilimutan ko pa rin yan pag test na ng 1st quarter. Or 'di kaya'y malilito ako.

Pero in fairness, ang bait ni ma'am. Natatakot nga lang ako kasi baka ako ang itawag bigla bigla 😭

Si sir Nap.

Ang hina ng boses nakakaiyak. Tapos PE na ang tinuturo niya sa amin so ang ibig sabihin nun ay itinuro na niya yung music and arts. HINDI PA. Malapit na ang end of quarter pero hindi pa niya tinuturo yung medieval period, renaissance period. Like yung more info baga nya, nag pre test lang kami about dun. Nagturo nung first day about dun pero grabe wala akong maintindihan, ang hina kasi ng boses. Yung sa elements of arts lang talaga ako nakinig... jokee alam ko na yung nga meaning nubg mga elements of arts.

bigla-bigla rin siyang nantuturo ng student na sasagot sa tanong niya HAHAHHA nakakatakot ang hilig mag surpirse.

NAPAPAKAMOT PA RIN AKO NG ULO KASI 15 MINUTES LANG RECESS NAMIN pero okay lang kasi after recess ay science which is my favorite subject. 😌🤭

Sir Fabrea.

Dito talaga ako nakikinig ng maayos. I'm a very curious girl. I wanted to know how things work. Lalo na dahil doctor/nursing is in my consideration list for my future. Talagang gusto ko matuto about science.

Before Grade 9, curious and intrigued na ako about how our bodies work. How our heart pumps blood to every section of our body, how breathing benefits all species, and how ever organ functions. So tango ako ng tango nung unang lesson namin is about sa respiratory system. 💓

Lesson na namin is about heredity and genes, mendilian something idk yung spelling. And I'm loving it!! HAHAHAHA

Ma'am Florence.

Ang hina ng bosesss huhuhuu. Hindi ko rin masyadong maintindihan yung tinuturo niya (ano ba 'tong pinili kong specialization) Mabait rin naman, ang storya pa nga about her love story nung last wed HAHAHAHA. 13 yrs daw silang mag-jowa ng her now-husband bago sila magpakasal oh my gee

MA'AM MONICAAAA

KAHIT ANG TERROR NG HOLD NIYANG SUBJ MABIT SIYA MY GOD ANG GANDA NGA NIYA BFIAKSKAOLNXJWN

Anyway, Math ang tinuturo niya. Gets ko naman ang mga tinuturo kaso pag-uwi sa bahay para maggawa ng assignment nalilito na ako dun sa steps. Pano nga ba ulit bakuha 'tong 42?? Factors of 3 na ang sum ay -12?????? HANU DAW

Pero thank god, pag inaanalyze ko yung na-pic kong example ni ma'am sa blackboard, nage-gets ko din namn kung paano gawin. Kaya nga same day ko ginagawa ang assignment na math pag meron para yung info na nasa utak pa ay maging effective. Though at times hindi ako confident sa sagot ko. Time is what I needed but Time is always running tuwing math time. Kaya kahit inaantok ako ay talagang nilalabanan ko. Mahirap na baka hindi ko pa maintindihan yung lesson ay wala akong maisagot sa mga tanong.

nakakatakot talaga ang mga future lessons na ituturo ni ma'am pero basta nasa eight teacher yung subj, you're safe.

Ma'am De Claro...

natatakot ako sa kaniya huhuhu. mahina kasi ako sa ap like in filipino puro tagalog yung lesson so nalilito ako. May mga bagay na hindi ko alam kung para saan at anu yun. basta lower rank 'to among subjects 🥲

Sir Ayap!

His english is very good! I like how he drop every word with confidence. It's the last subject so it's expected that I'm already sleepy hehehe. He has a goofy personality (sometimes) but the way he point at us to answer his question is so terrifying. He gives us test to answer which I'm glad to because I don't have to heighten my sense of hearing to listen and understand about the taught lesson. Yun lang!

Ranks of subj:

1. Science
2. Math
3. TLE
4. Filipino
5. Mapeh
6. English
7. Esp
8. AP

New topic!!

...i needed more friends who is willingly to interact with me. i probably have an average reputation class, i think they just know me as "the other reyes" since classmate kami ni jennelyn who has also the same surname. I'm not irritated at her, I just wanted to let people know that Hi I'm Lyra. Yun langg 😔

and... normal lng cguro magka crush sa classmate diba??? DIBA???  so may crush, probably just an admiration pero yun lang. AHAHHAHA ANU DAW. gusto ko siya maging close. Yeah that's probably all. Maybe I just wanted him to be my friend. Friends lang gusto koooo. 🤨

tsaka nga pala, ang lapit na ng nov. 5 days na ang classes hindi 2 days 😭 nakakatamad lalo na pag maraming assignment ang ibibigay tas ilang oras lang ang time mo? Pede pa yatang mag drop out ano? jk onli!!

I'm m looking forward for this school year. 😊

9.26.22

My bookWhere stories live. Discover now