i am flabbergasted
idek where to staaart
okay so uhh 2 weeks earlier... nag-announce si ma'am na gagawa daw kami lahat ng sanaysay since yun yung pangkalahatang aktibidad ng mga paaralan. may dalawang tema na pamimilian:
A. Filipino: Wikang Mapagpalaya
B. Indigenous Knowledge and System (or smth like that)(i choose A)
and sabi ko at that time is "okay since ito ang first individ act ni ma'am ay gogorahin ko na toh"
then may inexplain pa si ma'am. may sasali daw na estudyante from each section para ilalaban daw sa sanaysay. ang sabi ni ma'am, volunteer daw kung sino gusto sumali and of course at that time hindi ako masyado nakafocus sa sinasabi ni ma'am sa mga ganun since alam ko naman na hindi ako sasali.
nung nagtanong si ma'am kung sino ang sasali, si kc lang tumaas ng kamay. while kammy is absent, alam kong tataas rin siya ng kamay. tinanong ni ma'an kung si kc lang ba?? no one answered...
maya-maya, tinawag ako ni jielene “sali tayo lyra” I SAID NOPE
bakit ako sasali dyan when in the first place ay hindi naman ako mananalo???? (spoiler alert: nag-3rd place ako) never naman ako sumasali sa competition except kung kinakailangan na ako talaga ang need pero in this case, ayaw koooo
then maya-maya since may naririnig si ma'am na mga bulong ay nagtanong uli si ma'am kung sino gusto sumali since if marami ang sasali, pipili lang daw siya ng isang estudyante na ilalaban. idk pero i felt relief sa sinabi ni ma'am kaya napa-isip ako...
i like writing naman kaya I don't see any problem sa gagawin ko pero the problem is!!! it's my first time to write a long essay 😭 the word count is supposed to be 350-500 words tapos hindi pa kasali yung mga, na, at, sa, ni, etc...
so nung nag-ask uli si ma'am kung sino-sino kasali is marami na ang tumaas pero hindi ako kabilang dun. inaakit pa ako ni jasmine na sumali pero tumanggi ako. natatakot ako na awan, duwag kasi ako 😔
2 days later, kinakailangan na ng list ng kung sino ang sasali sa section namin. LAST MINUTE AKO SUMALI. pinag-isipan ko yan ng matagal and medj 60% sure ako na gusto ko pero pure adrenaline pressure talaga ako nun nung nilista ko name ko 🙏 i was like bahala na, mamamatay din naman 😓
overall, 10 students lang yung napasali. may 2 pa sana (kasali si charlene since inakit ko siya na sumali para may kasama ako lol) kaso hindi na ata napansin yung chat since natabunan na. 10 names lang ang naipasa sa advisory gc namin and na-acknowledge na ni ma'am yung list na yun.
i was mcislskciosia since yung name ko na inilagay dun ni sofia (siya na nakapaglagay since last minute ako sumali at nag-pm lang ako about dun 😭) yung spelling ng name ko ay "lyra fea reyes" HAHAHAHHAHAHAHAHA
so yorn since official na kasali ako sa pamimilian ni ma'am ay ginora ko na ang sanaysay. actually before sumali ako sa list ay may draft na ako. tanda ko talaga after school ay deretso na ako sa paggawa ng sanaysay IN CASE na gusto kong sumali para sure na na may gawa ako.
if I'm correct ay 3 days kong ginagawa yang sanaysay na iyan. with long breaks in between, of course. ilang beses ko yang ni-revise at binasa (sawang-sawa na ako) before ko i-send through pm kay ma'am since nawalan kami ng pasok and we cannot submit our work kaya through pm nalang daw.
I SEND MINE.
hindi agad nag-seen si ma'am kaya nung binasa ko uli siya one last time TAKTE SAKA KO PA NA-REALIZE YUNG MALI GRAMMAR KO. so dali-dali ko siyang inedit sa phone tas nagkakagulo pa alo whether nang or ng ang gagamitin ko 😭😭 (ang tunay na villians sa mga works ko)
then i quickly edit it then in-unsent ko yung file na sinend ko kay ma'am then sinend ko yung bago. later that evening, nagulat ako kasi nag-seen na si ma'am at nag-like message
I PANICKED. kinabadogs ako dun sa like message ni ma'am kaya hindi ko siya sineen 😭😭 so yorn....
1 week later, may pasok ng tue at thurs (walang mon since holiday)
AFTER CLASS NG THURS, happytots ako kasi nakuha ko yearbook ko 🥰 pero since may assignment uli kami na gagawa ng replektibong sanaysay na ang tema naman is Buwan ng Wika ay sinumulan ko na siya nung gabing iyon.
kinabukasaaann
around 10:30 na ako nagising since nagpuyat ako lol tas nag-back read ako sa students gc ng bacchus and i read that na sabi ni kc is mag-prepare daw yung mga sumali ng sanaysay baka daw may panalo sa amin. the awarding starts at 2:30 pm daw. (I didn't paid attention to that since alam kong no connect naman sa akin yun kasi I genuinely thought na kabilang na dun si kammy)
i also read that na nag-aakit si kammy na pumuntang school pero ayaw ng lahat kaya ayaw na rin niya at tutulog nalang daw uli siya hahaha
maya-maya... prankers si kammy at na-prank ako, may sinend siyang forwarded message na kabilang daw ako sa kasali sa nanalo sa sanaysay. nag-message ako sa gc "huh pano nangyari yun?” then nag-chat si kammy sakin "ate wag kang maingay, prank lang yun"
BWISIT HHAHAHAHHAA
hindi ako sa na-dissapoint na prank lang yun, genuine confusion lang kung bakit nangyari yun if tunay nga.
around 4:30pm, nag-chat si kc na may mention sa akin kaya nakuha yug attention ko
“CONGRATS @Lyra Fae D. Reyes !!!!!”
“3RDS PLACE SANAYSAYYYYYY”
“!!!!!”
may send si kc na picture ng certi tsaka isang medal (nasa kaniya yun since nasa school siya kanina)
HUHHHHH
excuse me what. first thought ko literal ay baka may error lang or like napamali lang ng announce or smth like that. so syempre hindi ko ramdam yung saya. nahihiya pa nga ako since baka mamaya ay sabihin na mali pala yung awarding at hindi talaga ako nanalo or smth like that.
tas sabi ni kammy “congratulations @Lyra Fae D. Reyes sabi ko sayo eh 😭😭😭”
kasi sabi niya sa akin sa message ay nangangamoy daw na ako yung mananalo which i debunked naman hahaha
tas chat ko is “ay weh ba”
KASI HINDI TALAGA AKO NANINIWALA AS IN. i genuinely thought may error or smth kasi ih
then reply ni kammy “di na yan prank gaga” 😭😭
then nagsend si kc ng proof na ako nga "reyes" daw eh i rly still won't believe it unless si ma'am ang nagsabi. hindi pa rin ako naniniwala kahit ang dami na nagsasabi ng congratulations sa akin. nag-thank you lang ako kahit may duda hahaha kaya hindi ko kuna sinasabi sa family ko about sa award since duda nga ako.
then nagchat si ma'am “Pagbati kay fae” 😭😭😭😭😭😭😭 I COLLAPSED (oa)
dejoke kasi nagrereview ako nan tas hindi na ako makapagconcentrate ng maayos talaga huhu tas nabasa ko chat ni ma'am and i was like REAL BA TOH
i was so happy!! pero pansin ko na "fae" ang mention sa akin ni ma'am 😭😭 mas okay pa ako sa reyes at lyra kesa sa second name ko 😓
SO YON! saktong kakauwi nila mama at papa kaya sinabi ko na agad sa kanila. i really was so happyyyyy
inakit pa ako ni esther na ilibre ako ng milktea (super cute niya and i love it 💋)
SO YOOOOONNNNN I GOT 3RD PLACE SA SANAYSAY!!! hindi ko alam kung sino-sino naging kalaban ko dun pero at least may award na agad ako in this school year 🤪
kinikilig ako kasi ako? ako? ako ang pinili ni ma'am na ilaban??? owemji 🫂 kaya yun umabot ako ng 12:30 kakagawa nung assignment ko na sanaysay (naganahan since ang astig nung achievement ko 😍)
happened: 8.30.24
wrote: 8.31.24
YOU ARE READING
My book
Randomcreated a new one since I couldn't have access to my old one :) a letter to my future self: don't be stupid started: december 4, 2021- Saturday