"Pierre, wait!" I grabbed his hand and forced him to face me. He just looked at me dead in the eye and did not say anything. "What happened? Are they okay?"
"It's just a lie, River. Ikaw ang dahilan kung bakit ako nandito kasi gusto pa kitang makasama nang matagal pero hindi ko alam kung bakit gano'n mo nalang ako ipagtulakan." Napahinga ito nang malalim bago muli niyang itinuloy ang kaniyang sinasabi. "Ang gusto ko lang naman malaman ay kung bakit mo ginagawa ang lahat ng ito, kung bakit ganito nalang ang galit mo sa'kin. Ipaintindi mo kasi napapagod na ako kahahabol sa'yo. Napapagod na akong isipin 'yung lahat ng bagay kung bakit ka naging ganito."
Hindi ako tumugon sa kaniya. Tahimik lang akong nakayuko at hindi alam kung ano ang dapat ko'ng sabihin, kung dapat ko bang sabihin ang dahilan ng lahat.
"Pinaasa mo ako, River. You kissed me for nothing, tang ina. Napakaunfair mo." Then his tears went down his eyes and then he left.
It is now Wednesday and since then, I never had the chance to talk to Pierre again. I just want to apologize and clear things out between us, but I don't have the guts to talk to him after what I did. This isn't what I want, but this is what chose so I'll face all the consequences and hope that someday he'll forgive me.
A text from James came and he told us to come and meet him at the gymnasium at lunch because it's his birthday and he'll treat us. I'm fine with it, hindi ko na kailangan pang gumastos. Besides, nandoon si Pierre. Gusto ko lang siyang muling makita.
"Happy birthday, James!" I told him the moment I enter the gym.
I look around and saw that Pierre is seating on the bleachers with his headphones on looking at nothing with all seriousness on his face.
"Kumpleto na tayo, kainan na!" James shouted. Hindi ata narinig ni Pierre dahil pinuntahan pa siya ni Kyle para dumulog sa lamesa na nakaset-up sa gitna ng gym.
"What?" He said and rolled his eyes on Kyle. Malakas ito at may diin kaya napatingin kami sa kaniya.
"Whoah! You're back!" Kyle with all amazement in his face looked at all of us. "Gago! Si Pierre bumalik na sa dati" Agad na nagsigawan 'yung mga kateammate niya noong highschool. Si James, Henry, Kyle, Jacob, at George. Tuwang-tuwa ang mga ito na parang ang tagal nila itong hindi nakita.
"Stop it, fucker." Then he stood up and went into table. Nasa harap ko ito nakapuwesto na kaninang puwesto ni Kyle kaya wala na akong nagawa pa kung hindi ang tignan lang ito. Napatagal yata ang tingin ko kaya nang napansin ako nito ay ibinalik niya ang tingin niya sa'kin.
"What do you want?" He irritatedly asked.
"Sungit mo. Inaano ba kita?!" Balik ko sa kaniya.
"Dude, you're looking at me like I did something to you. Baka nakakalimot ka?"
"Stop it, both of you! Kakain na tayo." Si Coach Galvez na ang umawat sa'ming dalawa kaya wala kaming choice kung hindi ang tumigil.
Natapos na kami sa pagkain at doon na kami sabay sabay na nagpapahinga. Umalis na sila Coach, at ang iba pa naming teammate na may klase. Ako ay nanatili lang rito dahil sa hindi raw papasok ang prof namin para sa huling subject. Nagpaalam nalang ako sa tatlo at sinabing magkita nalang kami bukas sa klase.
Natira nalang sa gym ay ako, si Jame, George, Jacob at Kyle at, si Pierre na nasa malayo. Usap-usapan pa rin kung papaano sila namamangha kay Pierre at sa muli nitong pagsusungit sa kanila.
"You wouldn't believe how happy I am that Pierre's back!" George told us.
"Yeah. Noong una ay naweirdohan ako kaya lang noong tumagal ay nasanay na rin. Ewan ba sa tao na 'yan. Kausap ko pa 'yan noong Friday at maayos naman." Si James.
BINABASA MO ANG
The Light of Midnight (BxB)
RomanceIllumination Series #3 (On going) River Valentino Alvaro came from a well-known family of politicians. He will always have the privilege of getting all the things he wants in his life, except a good and loving family. He always wondered what it was...