4

767 27 3
                                    

“Pahinga muna tayo, ate. Masakit na kamay ko. Dapat kasi kasama natin si Elias, eh.”

“Don’t mention his name, naiirita ako. Sabi niya trabaho niya ako pero ilang linggo na siyang walang pakita.”

“Do you miss Elias?” he snorted.

“What?” I pointed myself. “Ako miss siya? Never.”

“Really? Bakit tunog hinahanap mo siya?”

I stick my tongue out like I ate something bitter. “Gago ka ba? Anong hinahanap pinagsasabi mo?”

Mapanukso siyang ngumiti. Tinulak ko ang mukha niya na lalong kinatawa pa niya. “Gutom lang ‘yan.”

Hanggang sa makapasok kami sa restaurant ay panay ang tukso niya sa akin. Napipikon na nga ako sa kanya. Bakit ko hahanapin ang Elias na ‘yon? Baka nga siya na ang naghahanap sa akin ngayon.

“Kanina pa nakatingin sa ‘yo ang lalaki sa kabilang mesa.” Sumeryoso ang mukha niya. Sumusubo siya pagkain pero hindi humihiwalay ang tingin niya sa tao na tinutukoy niya.

“Hayaan mo. Maganda ang ate mo, masanay ka na.”

Tumigil siya sa pagkain. Nagsalubong ang kilay niya, hindi niya tinatago na pinagmamasdan din niya ang lalaking tinutukoy, nagpapahalata talaga siya.

“Quit staring at him, Adi. Sa ibang araw ka nalang maghamon ng away.” Her was also trained with self defense and mix martial arts, but it’s not good picking a fight with someone we don’t know.

“Adi—

“He knows you.”

Out of curiosity I take a look at my back. I gasp in surprise when I met with Joaquin’s gaze. Kumaway siya sa akin dahilan para lumingon ang katabi niyang babae. The woman looks older than he is, but if he’s into older girls maybe she’s his girlfriend. May sinabi ang babae sa kanya na tinanguan niya habang hindi inaalis ang tingin sa akin.

“Tama ako, ‘di ba? You know each other?” Adi is playing the my-instinct-is-right game.

“Yeah. Doctor sa University clinic.”

“May gusto siya sa ‘yo.”

Mayabang akong ngumiti. “Maganda ang ako, hindi na bago sa akin kapag may nagkakagusto.”

“Pero si Elias na hindi mo gusto hindi mo makuha.”

“Fuck you, Adi,” I hissed.

Adi always finds a way to bring up Elias in every conversation. Kulang nalang tahiin ko ang bibig niya. Pinapamukha ba naman na ako ang patay na patay sa alalay na ‘yon.

“Para sa ‘yo?” Namimili ako ng bag bilang regalo kay Tabitha nang sumulpot sa tabi ko si Joaquin.

“Pakialam mo ba?”

Sinuyod niya ng tingin ang hawak kong bag na parang interesado siyang tunay. “I don’t think mustard is your color.”

Napataas ako ng kilay. Mula sa gilid ng mata ko ay nakita kong lumipat si Adi sa tabi ko. “Sa labas lang ako. I’ll give the doctor his chance to flirt with you,” he whispered.

“Fuck off, Adi.”

Nilapat ko ang hawak na bag kay Joaquin. “Regalo ‘to para sa bestfriend ko. What do you think?”

Kumuha pa ako ng isa pang bag at pinakita sa kanya. Pareho lang ng design, magkaiba lang ng kulay.

“Birthday gift?”

“Is it important?” He nodded. “Graduation gift.”

He scrunched his nose. “She can afford buying this bag?”

Deception (CHURCH SIBLINGS 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon