CHAPTER 20

4.8K 61 0
                                    

Chapter 20




I CAN'T let myself fall in a deep sleep knowing the fact that Juvian was the one who did that to Dexter.

Inuusig ako ng konsensya sa pananahimik at hindi pagsabi ng totoo kay Dexter na kilala ko ang taong iyon.

Dexter is so down and I can't ease the pain he's feeling because Juvian, my husband, caused it in the first place. Ang tanging nagagawa ko na lang ay ang damayan si Dexter at sabihing nandito lang para sa kaniya.

"Mom?" tawag ng anak ko.

"Bakit ang aga ni'yo naman 'ata nagising ngayon? May pupuntahan ka?" takang tanong niya.

"Ah, wala anak. Maaga lang talaga akong nagising, hindi na rin ako makatulog kaya gumayak na lang ako. Ikaw? Why are you up this early?"

Napakamot ito sa ulo. "Magdya-jogging sana ako. P'wede po ba?"

Natawa ako sa kaniyang paghingi ng permiso. "Of course! You can, but careful, okay?"

"All right, mom, I will." He kissed my cheeks and bid goodbye after that.

Naghanda na ako ng makakain namin mamaya at sinimulan nang maglinis ng bahay pagkatapos.

Nakarinig ako ng katok kaya agad akong napatigin sa pagtutusok ng iihawin. Dali-dali akong napahugas ng kamay sa lababo at nagtungo sa pinto.

When I opened the door, a man with  a red cap and shirt is giving me something.

"Ma'am, pinapa-deliver po."

My forehead knotted for an instance. I can't remember that I purchase something online. I pointed myself and can't believe that it's mine. Baka isa ito sa modus ng mga online seller ngayon at ako pa ang nadale.

"Para sa 'kin po? Wala po akong in-order na kahit ano."

"Ikaw po ba si Ridaya Sujede—Soliven, ma'am?"

Nanlaki ang mata ko dahil totoo ngang sa akin nakapangalan ang parcel.

"May babayaran po ba ito manong?"

"Wala po ma'am. Pirmahan niyo lang po ito." Nilahad niya amg isang papel kaya pinirmahan ko amg received.

Nginitian ko si manong at nang umalis na ito at doon ko lang naisara ang pinto. Taka kong ininspeksyon ang box.

Walang balot na kahit ano kaya napakuha ako ng cutter para mabuksan ang seal ng box.

Dahan-dahan kong isinilid ang cutter at binuksan iyon. Bumungad sa 'kin ang isang puting tsinelas, heels at dress. May roon ding bente pirasong t-shirt na iba-iba ang kulay at lahat ng iyon ay sa isang sikat na clothing line.

Napakunot noo ako at sinukat iyon. Laking gulat ko at saktong-saktong lahat ng size sa katawan ko.

Hinalughog ko ang bawat sulok ng kahon sa pag-aakalang may sulat iyon galing sa nagpadala pero wala rin akong nakita.

I don't know who sent this but something in my mind says that it's from Juvian.

Agad akong napailing, hindi ito galing sa kaniya. Asa naman. Walang pakialam iyon.

Tinago ko na lang ang box na iyon sa ilalim ng kama at bumalik sa ginagawa. Hindi pa man nag-iinit ang pang-upo ko sa plastic stool ay may kumatok na namang muli sa pintuan.

"Sandali!" sigaw ko at dali-dali na namang naghugas ng kamay.

"Hello, beautiful," he winked after I opened the door.

I rolled my eyes for what he did. "Alam mo, Dexter---"

"Hindi," agap niyang putol sa sinasabi ko kaya nahampas ko ito sa braso. Sarap na sarap talaga ito sa pang-aasar sa'kin. "Aray! Wala pa nga ako isang minuto sa apartment mo at heto ka nananakit," ungot niya kunwari at napanguso.

Just His Wife In LawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon