7

6.2K 159 0
                                    

Kasalukuyan akong nakaupo sa harapan para sa class ni Miss Meijer. Pinaupo niya ako sa harapan eh. Malay ko rito.

Readings in Philippine history tinuturo ni ma'am. Last subject namin ni Clara.

Yung hindi namin pinasukan na subject kahapon ay pinagalitan kami. Ano panga ba.

2nd year palang ako. Pero napansin ko lang bukod sa Rizal na subject meron ring history.

Ganon nalang ba nakakalimutan ng nakakarami ang nakaraan para ipalaganap na ngayon sa edukasyon?

Ang makata mo naman Yoshka.

Patuloy lang akong nakikinig kay Miss Meijer. She's discussing about what happened to Magellan and Lapu - Lapu back then.

While she's holding the remote. Para ma next niya ang presentation sa harap namin ay may remote siyang dala.

Naglalakad siya habang nagdidiscuss kaya pag napupunta siya sa likod, hindi ko siya makita.

Naka pencil skirt si Miss ngayon. Na may unting slit sa gilid. Naka polo rin siya. Na tinupi niya hanggang siko.

Mahilig siya sa glasses. May suot kasi siya ngayon. But yong walang grade na glasses.

Hinding hindi talaga ako magrereklamo pag pinaupo niya ako ulit rito. Ang ganda niya.

Sandali. Why I am attracted to her. Dapat sa asawa ko lang ako ma attract.

ah gosh.

Kasalanan ko bang hindi ko pa nakikilala ang pinakasal sa'kin.

Miss Meijer continue discussing and she stopped when the bell rang.

Hudyat na labasan na.

"Okay class. I hope your learn something from me. Goodbye and see you tomorrow." Miss Meijer said with her cold voice.

Tiningnan ko lang si Miss. Nagulat naman ako na nakatingin rin siya sa'kin.

Kaya ako na nag iwas ng tingin. Ba't nakatingin rin siya? Wrong timing.

"Goodbye Miss Meijer!" sabay sabay na sabi ng mga kaklase ko.

And with that Miss Meijer leaves.

I sighs. Kailangan ko na rin umuwi.

"Hoy boy! Sabi ni ma'am dapat may natutunan kayo!"

"Paano naman sila matutoto kung sa mukha ni Miss Meijer sila nakatingin."

"True."

Sunod sunod na sabi ng mga kaklase ko. Sabay sabay rin silang natawa.

Nakita ko namang namula ang mga mukha ng boys. tsk.

"Ba't parang gusto mo pumatay sa tingin nayan?"

Tiningnan ko naman ang nagsalita.

Si Clara. "Hindi ah"

"Uwi na tayo beh diba sabi mo maaga kang uuwi? Hatid na kita." Napakunot naman ako sa sinabi niya.

"Hoy! Hintayin mo si Lynx babae. May driver ako." Sabi ko na tinampal braso niya.

"Ayoko nga kasama yon inaasar nalang ako parati." Napasimangot naman siya.

Nagkibit balikat lang ako. "Hindi kana nasanay sakanya Clara."

"Oh siya hatid na kita sa parking lot tapos hintayin ko na rin si Lynx sa loob." Sabi niya at hinila na ako palabas ng room.

Hila hila lang ako ni Clara. Hanggang sa nakarating kami sa parking lot.

Nakita ko naman si Miss Meijer na papasok sa kotse niya.

Bago siya pumasok ay nakita ko munang tiningnan niya ang magkahawak naming kamay ni Clara.

Inirapan niya ako at tuluyan nang pumasok sa loob ng kotse niya. Problema non? May red tide?

"Oy driver ng kaibigan ko! Ingatan mo to ha? Hindi pa yan iniingatan." Ngising sabi ni Clara at tinapik tapik balikat ng driver ko.

Napailing nalang ako. Baliw talaga. Namemersonal masiyado sa relationship ko.

"Ang daldal mo Clara bumalik kana sa loob at hintayin si Lynx. Shoo! Byeee." pagtataboy ko sakanya.

"Byeee Evey! Ingat.." Kumaway na siya at umalis.

Ngumiti lang ako sakanya at pumasok na sa kotse. "let's go kuya."

"Yes ma'am."

Napahikab ako. Naramdaman ko rin na umabante na ang sasakyan. Inaantok ako.

Hindi naman masamang matulog saglit diba? Medyo malayo layo pa naman eh.

Kaya pinikit ko na mga mata ko at natulog.

Napabalikwas ako nung naramdaman kong napapreno bigla ang driver ko.

"What happened?" I said while checking the front side.

"Ma'am yoshka pasensya napo hindi ko sinasadya may dumaan kasing pusa." tuloy tuloy na Sabi ng driver ko habang namumutla.

"It's okay." tiningnan ko siya at nginitian. "Continue driving kuya."

Mukha naman siyang nagulat kaya tumango na lamang siya. Nasa loob na kami ng village.

Napansin ko lang kanina pa ako driver ng driver eh may pangalan naman siya.

Nasanay lang ako and besides ngayon lang ako ulit nagkaron ng driver.

Natatanaw ko na bahay namin at nakita ko si mama sa labas. Kumaway pa jusko.

Okay why is she there?

Pagka park ng sasakyan sa parking lot namin ay hindi ko na hinintay si Kuya tony na pagbuksan ako.

Lumabas na ako agad at sinalubong ako ng yakap ni mama. "I'm glad you're already here. Maya maya ay nandito narin sila anak."

Napangiti naman ako sa huling nisambit ni mama. Anak. My parents calling me anak really melts my heart.

"I'm home mama."

Tumango naman siya at may ngiti sa labing hinarap ako. "Go and fix yourself outside. We'll wait for you downstairs okay?"

"Opo"

Habang naglalakad ako ay nakita ko naman ang mga nakahandang pagkain sa mesa.

Pinaghandaan talaga nila mama.

Patuloy akong naglakad hanggang sa makaakyat sa kwarto ko.

Pumasok sa bathroom at naligo. Could it be na ang asawa ko na ang makikilala ko?

I bite my lower lip. Kahit pinakasal lang kami dahil sa kasunduan.

Gusto ko pa rin maging totoong asawa sakanya. Maybe I'll fall in love with her.

Knowing that I'm straight. But now I'm curious because of one person.

And that's my professor. I don't know why she has that effect on me.

That I could lost my words whenever she's staring or she's close.

I can't also find words to describe her.

Because the first thing that comes in my mind is...

She's has a heavenly beauty.

Sa malalim kong pagiisip hindi ko namalayan na tapos na ako maligo.

Kita mo na, yong epekto niya talaga.

Lumabas na ako ng banyo. I dry my hair and putting some lotion.

I can't find the best dress to wear. Gusto ko naman maging presentable sakanila no.

I wore dresses in occasions but if hindi. Just a normal clothes. Kung saan ako komportable yon sinusuot ko.

Napangiti ako nang makita ko ang Isang dress sa gilid. Papa's gift. Regalo niya sa'kin last December.

Kasya pa sa'kin to kaya ito nalang susuotin ko.

I smiled. I hope papa will like it. Na sinuot ko ang regalo niya..

>>>

 Annulment (GL) (ProfxStudent)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon