2

223 2 0
                                    

"mom please it's not what you think it is okay." Paliwanag ko kay mom she smile at me and hugged me again.

"I know son just be careful i have eyes everywhere." Mom said saka nya niyakap yung kapatid ko at saka naman sya lumapit kay dad nauna silang mag lakad papunta sa yate na gagamitin namin para sa family dinner lumapit naman saken si devash.

"Ano yung sinabi ni mom?" Clueless nyang tanong tiningnan ko yung kakambal ko nag taka naman sya.

"Nalaman ni mom yung nangyari and she want us to be careful." Sabi ko he pat my shoulder at narinig namin na tinawaf kame ni dad kaya pumunta na kame sa yate the dinner went well nag kwentuhan lang and some informations about our lovelife at si dad ang promotor ng ship. Hindi barko kundi ship kung kani kanino.

"Bat ayaw nyo ba kay josephine ? She's a good kid" dad said napa roll eyes ako.

"Dad sino nanaman yan?" Tanong ko si devash naman tahimik lang sa tabi ko.

"Anak ng isa sa mga investors ng friend ko nakilala ko lang nung isang araw she's good and an eye catcher." Dad said

"Pass dad I don't have any plans on a serious relationship yet I'm still enjoying this kind of fun." I told them

Napatigil si mom sa pag hihiwa ng steak nya maya maya pa ay binato nya ang kutsilyo nya in the middle of no where at maya maya may narinig na Lang kaming bumagsak sa tubig.

Binigyan sya ni dad ng panibagong kutsilyo saka naman nag patuloy si mom kumain na para bang walang nangyari.

Katakot!

After we celebrate their anniversary we decided to go home at syempre kasama ako sa kakambal ko pag dating sa pag uwi utos ni mommy yon ako na ang nag drive dahil parang sabog na ang kakambal ko. Nakarating na kame sa hotel kung saan sya naka check in hindi kame nag i istay sa isang lugar dahil sa private matter na meroon kaming dalawa.

"Nasa outer space ata utak mo" sabi ko sa kanya habang naka stop ang kotse dahil red light ang stop light.

"Ha?" Takang tanong nento

"Sabi na eh, ano bang iniisip mo?" Tanong ko sa kanya habang busy ako sa cellphone ko.

"It's green light" devash said

"Anong green light? Sabog ka ba?" Inis na sabi ko sa kanya green light daw iniisip ang weird ng kapatid ko.

"No i mean it's green light bro drive" devash said halatang nawawalan na ng pasensya napatingin ako sa traffic light at oo nga green light nga pina andar ko na ang kotse ko at mabilis na tinungo ang hotel kung saan naka check in si devash.

"So go on I'm listening" sabi ko sa kanya pag kaupo ko sa couch at may hawak na alak sa kamay ko.

"Really? Your drinking again? May plano ka bang sirain ang atay mo?" Devash geez mas matindi pa sya kay dad to be honest.

"Devash pwede ba don't act like you are our parents in one? Ang panget hindi bagay sayo umupo ka na lang dito at mag kwento bat ka lutang." Sabi ko sa kanya umupo naman sya with a soda on his hand ew soda what a pussy.

"*Sighed* okay i meet a woman not just a simple woman but my ex to be exact" paninimula ni devash.

Ohh.. that's interesting.

"Okay go on I'm listening" pang uudyok ko pa sa kanya.

"She's my ex and I don't know what happened after we separated our ways." Devash

"So may ex ka at hindi mo man lang sinabi saken? Wtf bro kakambal mo ko tapos hindi ka man lang nag sasabi sakin?! Samantalang ako puro babae ko , flirt thing even my sex life sinasabi ko sayo!" Nag tatampo at nasasaktan kong sabi totoo naman kasi! Lahat sinasabi ko ganon ko sya ka mahal okay? And I'm proud of it.

"Alam ko and I'm sorry, it is just I'm so afraid that you will gonna judge me if you knew that she's a nun." Devash

"Yes you should say sorry! Na hurt ako at ano naman kung isa syang madre...." Napatigil ako wtf?! Madre!?

"What the fuck bro madre!? Pumatol ka sa madre!?" Hindi ko makapaniwalang tanong.

"Go and laugh at me I don't mind it's okay." He said saka sumandal sa sofa.

"Bro alam kong masama ugali ko pero pag dating sayo I don't think i can be a bad guy here, alam mo namang kambal kita at choice mo yun susuportahan na lang kita so why did you guys separate like is there personal or something fishy happened?"

"Drevon alam mo naman ang ginagawa natin." Devash

"Oo alam ko, but that's not illegal duh."

"Hindi nga satin because we work clean pero yung nakakalaban natin hindi at ayaw ko na madamay sya at malaman nya ang totoo for pete sake devon she's an innocent nun okay? At ayaw ko na mabahiran ng kawalangyaan Kong yun ang ka inosentehan nya." Devash

"Bro ang weird mo. You sacrifice your own happiness just to clean yourself that's selfish hindi tayo pinalaking ganyan ng mga magulang natin dude what happened."

"I know maybe I'm a coward." Devash

"Dude your not a coward but a totally big pussy okay, mag kaiba yon fix those things between the two of you malay mo naman matanggap ka nya." Pag papalakas ko sa loob ng kapatid ko.

"What if she don't?" Devash

At ayan po kame sa overthinking.

"Edi mag hanap tayo ng babae! Ez pc lemon squeezy! Sa gwapo nating to masyado kang nag dududa? Geez hindi tayo pinanganak na gwapo para lang hindi gamitin ng maayos." Sermon ko sa kanya.

"Tangna ng mindset mo" he said natawa naman ako. "I will take that as a compliment brother, anyways i have to go." Sabi ko sa kanya saka tumayo tiningnan naman nya ko.

"Saan ka naman pupunta?" Takang tanong nya.

"Geez anong mode ka na ngayon? Si mom? Okay pupunta ako ng bar to meet my friends hindi yung mga kinakapatid natin my other friends they have some girls for me sayang naman hindi ko papatulan di ba? Don't worry Hindi ko aanakan ang isa sa mga yon yuck!"

"I hope that i have a mindset like you drevon i always envy you for being so careless and freely." Devash.

"Don't worry brother once na hindi kayo maging okay hindi sya para sayo, cheer up! Mag sasaya tayo even though your not okay pasasayahin kita i got you but i really really really need to go ciao!" I said at bago ko isara ang pinto ay sumigaw pa ko.

"DON'T LOCK THE DOOR! UUWI AKO DITO!"

And i left.

Your mine , mine aloneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon