Kinabukasan ay pumasok ako ng maaga dahil sa request ni ella na maka usap ako ng maaga dahil madaming tenga ang nasa HQ at mahirap na baka mapahamak ang kuya nya na isang sa mga nag ta trabaho sa isang mafia industry ang weird lang dahil isang alagad ng batas si ella at ang kuya naman nya ay hindi.
"So empress ang nasa pinaka mataas na rango?" tanong ko kay ella habang tinitingnan ang nasa screen ng TV nya andon kasi ang mga ranks and maps about mafia thing.
"Yep! And also he had a emperor they are like Queen and King you know hindi lang sa royal family may ganon kundi sa mafia din." Ella
"So anong kinalaman nito sa kaso na hinahawakan natin?" tanong ko pinatay naman nya ang TV nya saka pinakita sakin ang laptop nya.
"Dahil mafia mismo ang hahanapin natin not just a mafia but a prince." Ella said with full of excitement on her voice.
"A prince? Ano ba ella kanina pa ko naguguluhan sa sinasabi mo ano ba talaga ang ibig mong sabihin? Ano ba talaga ang killer natin mafia ba talaga o royal family?"
Ella just giggled like a teenager saka sya lumapit sakin. "Did you know that in mafia world they are treated and act like they are in a royal family so i don't mind if you will gonna think what are our target but it's a mafia dear kumalma ka lang." she assured saka niligpit ang laptop nya na sya namang kinataka ko.
"Tapos na ba ang pag uusap natin?" Tanong ko sa kanya tumingin naman sya saken na para bang may kakaiba sakin.
"You know what girl they are really hard to find and they are rarely go out like a vampire well I don't know if that's true that's only rumors alam mo naman ang mga tao sa paligid." Ella said
"But what about your brother?'' Tanong ko.
"Girl my brother is out of this thing kahit ganon ang abnormal na yon ay mahal ko yon and for your question nope he don't meet them nobody does." Sagot ulit ni ella saka nag patuloy sa pag aasikaso sa laptop nya ako naman ay napatulala.
"How can we solve this case again?" tanong ko kay ella napatingin sya saken na para bang tinubuan ako ng tatlong ulo.
"Girl are you still here? Baka nakakalimutan mo ikaw ang naka solve ng kaso nung nabubuhay pa si drevon, I think you have connections yeah? Makakatulong yon." Ella said and she's done fixing her things.
Connections who?
"Oh yeah! Si tita ash!" biglang sabi ko nagulat naman si ella sa sigaw ko.
"And who's this person?" Tanong ni ella.
"Sya yung babae na sinabi mo na bisita ko a few months ago." Sagot ko habang hinahanap ko sa contact list ko si tita ash para tawagan i just hope na andito sya sa pilipinas.
"Oh the beautiful woman ah. Naka naks naka tita ang peg." pang aasar ni ella hindi ko na lang sya pinansin at tinawagan ko na si tita ash.
And I'm so thankful dahil nag ring yon meaning andito sya sa pilipinas.
"Yes hello Ashton Sebastian speaking."
"Hello po tita ash kamusta po?"
"Hi there francesca I'm trying to be good how about you how are you? Sorry for not visiting you I got busy with our family business and my husband." tita ash said.
"I'm okay tita, and it's okay po I understand tita kung hindi ka po busy I hope po if we can meet?"
"Sure saan ba? At kailan ba?"
Yes!
"Kayo po tita kung hindi po kayo busy you can choose the place , date and time po."
"Okay I'll check my schedule I'll beep you up."
"Okay po tita thank you po bye."
"Welcome francesca bye."
"So anong sabi pumayag ba? Ano mag salita ka aba!"
"Kalma pumayag sya okay she will gonna text me kapag available na sya busy pa daw kasi sya sa business at sa husband nya." Sagot ko kay ella
"Ampupu sana all talaga may sex life ako kaya when!? Hays hirap maging single! Mag hahanap na ko ng ka fling ko later." Ella said natawa naman ako bumalik na kami sa iba naming trabaho at umakto na parang walang nangyari.
Dumaan ang ilang araw at naging maayos naman ang mga araw ko na yon naging maganda at matatag ang relasyon namin ni miguel may special na araw namin ngayon nag aantay ako ngayon sa favorite resturant namin nag text na ko sa kanya pero ang weird lang dahil hindi pa sya nag rereply.
Sinubukan ko syang tawagan pero puro ring lang. "Ella anjan pa ba si miguel sa HQ?" tanong ko kay ella matapos nya sagutin ang tawag ko.
"Ha? Kanina pa sya umalis muka ngang bad mood ang lolo mo bakit ano bang meroon?"
"Today is our fifth month of love gusto ko lang sana i celebrate gaya ng lagi naming ginagawa kaso mukang busy uuwi na lang ako wag mo na sana sabihin pa kay miguel to." pakiusap ko
"Sure thing! Ingat sa pag uwi." Ella said saka pinatay ang tawag nag bayad ako ng bill ko at pina take out ko ang mga pag kain lahat pa man din yon ay favorite ni miguel sumakay ako ng taxi at nag pahatid sa bahay nag tataka naman ako dahil bukas ang mga ilaw ni ready ko ang baril ko pag labas ko ng taxi nag lakad ako ng dahan dahan hanggang sa mapunta ako sa harap ng pinto ng bahay ko halata namang hindi sinira yon dahil wala namang bakas ng pag pwersa pumasok ako at nilibot ko ang paningin ko namatay ang buong ilaw kaya mas lalo akong naging alerto.
"Sinong anjan!? Sumagot ka!"
"Miss me francesca?" isang baritonong boses ang yumakap sa tenga ko at sobrang pamilyar ng boses na yon.
"Drevon? Ikaw ba yan?" tanong ko pero walang sumagot sakin.
"Baka pinag lalaruan nanaman ako ng isip ko." sabi ko sa sarili ko akmang bubuksan ko ang ilaw ng may mag salita ulit.
"Mag iingat ka sa boyfriend mo francesca, kung ako sayo hangga't maaga pa lalayo na ko sa kanya." Saad nito bago pa ko makapag tanong ay narinig ko na ang pag bukas at pag sara ng pinto ko.
What the hell is that!?
--
BINABASA MO ANG
Your mine , mine alone
RomanceTHIS STORY IS NOT A SEQUEL OKAY? if you already read my story you already know what i am talking about ^-^v