"So what do you think bagay na bagay ba sakin maging made of honor?" tanong ni ella sakin habang naka harap sya sa salamin kasama si mica na panay na ang selfie.
"Bagay naman sayo ang kahit ano ella ano ka ba" sagot ko ngumiti naman sya.
"I know right mica babe sama mo ko sa selfie!" sabi ni ella kay mica at sabay na silang nag picture habang ako naman ay umupo na lang at inantay na silang makapag palit ng damit maya maya pa ay may babaeng pumasok sa boutique kinausap nya ang may ari ng boutique maya maya pa ay pumasok na sya sa loob ng fitting room at ganon din ang iba pang babae na tutulong sa kanya para makapag sukat at maayos na masuot ang wedding gown nya.
Pag labas ng babae ay nagulat pa ko ng bahagya dahil kapareha ng gown nya ang pinadala sakin ni drevon, umikot sya sa harapan ng salamin at napansin nya atang naka tingin ako sa kanya kaya nginitian nya ko habang pinag mamasdan ang sarili nya sa salamin gumanti naman ako ng ngiti sa kanya.
Nagulat pa ko ng lumapit sya sakin, "Hi!" masayang bati nito sakin "Hello" balik bati ko sa kanya, "May I?" tanong nya patungkol nya sa tabing pwesto sa tabihan ko wala na kasinh extra na mauupuan dahil madaming tao dito sa boutique.
"Sure go ahead I don't mind." Sabi ko sa kanya umupo naman sya.
"Thanks kanina pa kasi ako palakad lakad nawawala kasi yung fiàncèe ko hindi ko alam nasaan sya but anyways I'm trishia Marquez and you are?"
"Francesca Martin." pakilala ko. Nag ohh naman sya maya maya pa ay nagulat ako sa ginawa nya, "Ikaw yung homicide detective? Omg!" bigla nyang sigaw kaya pinag tinginan kame ng mga tao nag sorry naman sya at bumalik na sila sa ginagawa nila. Lumapit naman si ella at mica sakin at nag pakilala sila kay trishia naging close naman agad sya ni ella.
"I can't still believe na nakita kita in person I'm a huge fan of yours lagi nga kong sinasabihan ng manager ko na tigilan ko dahil hindi naman daw bagay sakin ang mag ka idol ng detective pero I don't care supportive naman ang fiàncèe ko kaya okay lang anyways bakit pala kayo lang? What are this a girl's out? Buti pa kayo may chance makapag gala samantalang ako wala masyadong mahigpit ang manager ko buti na lang talaga anjan yung fiàncèe ko to make a escape plan." She said while giggling
"Actually dear yes it's a girl's day alam mo naman na may tradition tayong mga filipino na bawal makita ng groom ang bride sa kanyang wedding gown dahil baka hindi matuloy ang kasal." Paliwanag ni ella.
"Omg! Totoo ba yon?! Oh my buti na lang wala si hubby ngayon thank goodness umalis sya dahil may biglaan syang meeting." Paliwanag nito samin
"Bakit hindi mo alam yon? Saan ka ba lumaki ate trishia?" tanong ni mica.
"Oh. Sorry yes I didn't know that kind of tradition here in the Philippines because this is not my country I'm a pure american." paliwanag nya
"Oh kaya pala hindi ka mukang filipino pero hindi halata hindi bakat sa accent mo or sa muka mo." sabi ni ella
"Actually make up lang yan, yung sa accent ko naman filipina kasi ang make up artist ko at yung hair stylist ko nag papaturo lang ako sa kanila pano mag tagalog at pano mag karoon ng ganitong accent. Maganda ang lugar nyo sa isang linggo ko palang na andito masasabi kong nakakamangha talaga ako ng sobra! I just wish na maka libot ako bago pa ko bumalik ng america para sa mga photo shoots ko."
"Girl panalo ka, kung gusto mo naman we can come with you, and accompany you while you are here in the philippines." ella said napatulala ako samantalang sumigaw naman sa saya si trishia.
"Omg! I loved that do you have guys social media? Or no wait we can exchange numbers na lang we can call while I'm here at kailan kayo free! Omg thank goodness nakilala ko kayo! " masayang sabi ni trishia samin ngumiti lang ako at nag kwentuhan na sila tumawag si miguel kaya nag excuse muna ako saka ko sinagot ang tawag.
"Hello migz anong oras mo kami susunduin?" tanong ko sa kanya.
"Please tell me your safe."
Kumunot naman ang noo ko sa sinabi nya. "Of course I'm safe, kasama ko si ella at mica bakit ano bang meroon?" tanong ko sa kanya.
"Nothing I just received a threat message I'm on my way nasan ba kayo?"
"Calm down mamaya na natin pag usapan yan andito kame sa cafeteria malapit lang din mismo sa boutique saan ako nag sukat ng gown."
"Okay I'll be there in a minute be safe okay love you."
"You too, love you too." and I hang up bumalik na ko sa cafeteria saka naman ng pag tayo ni trishia.
"Aalis ka na ba? Sorry natagalan ang phone call ko it's my fiance kasi." nakokonsensya kong sabi.
"Oh no no, I really have to go hinahanap na ko ng fiancé ko aalis na daw kasi kame we need to see the church kung saan kami ikakasal don't worry invited naman kayo papadala ko na lang yung invitation and it's nice to see you girls sayang wala ang fiancé ko, pero don't worry ipapakilala ko kayo and I will tell them how amazing you are girl's, bye now and congratulations ulit francesca sana maging masaya ka."
"You too, and I do the same papakilala kita sa fiancé ko sayang kasi at on the way pa lang sya congratulations din sayo." I said niyakap naman namin sya we took some selfies saka nag hiwa hiwalay ng maka alis si trishia ay sya namang dating ni miguel niyakap nya ko ng mahigpit at ganon din ako sa kanya nag aya na din syang umuwi kaya pumayag na kame inuna na naming ihatid si mica at sunod naman si ella at ako na ang huli.
Pero hindi mawala wala sa isip ko yung threat message na natanggap ni miguel.
BINABASA MO ANG
Your mine , mine alone
RomanceTHIS STORY IS NOT A SEQUEL OKAY? if you already read my story you already know what i am talking about ^-^v