7

107 1 0
                                    

Ilang araw na din mula ng bawat kaso na mag kakaroon ako ay sumusulpot si devash o di kaya ay si drevon at bawat kita ko sa kanila dito ay may 'regalo' na nag aantay sakin sa interrogation room hindi ko alam kung papaano at ano ang meroon sila at nalalaman nila ang mga kaso na hinahawakan ko at hindi ako natutuwa dahil tingin ng ibang katrabaho ko ay may inuutusan ako para gawin ang trabaho ko.

"Nguso mo sasadsad na yan sa lamesa mo." Biro ni miguel saken tiningnan ko sya ng masama natawa naman sya at saka ako inabutan ng kape tinanggap ko naman yon at ininom.

"Ano bang problema bat naka nguso ka jan?" Tanong ni miguel saken habang naka tingin sa view ng station kung nasaan ako kitang kita kasi ang city mula dito.

"Masyadong pinagagaan ni drevon at devash ang trabaho natin nag mumuka tuloy tayong walang kwentang pulis nito eh." Reklamo ko.

"Ahhh yung mga regalo ba na dinadala nila dito? Yun ba yung tinutukoy mo? Diba sabi naman ni chief ay ayos lang yun sa kanya atleast napapagaan daw ang trabaho natin at nakaka solve tayo ng ibang kaso." Sabat ni miguel.

"Alam ko naman yun ang kaso yung mga tao dito mukang hindi yun ang totoong dahilan hindi na pwede to, kailangan na tong matigil." Determinadong sabi ko kay miguel.

"Bilib talaga ako sayo francesca ikaw ang bahala remember your the boss." Sabi ni miguel saka ko sya iniwan nag drive ako papunta sa kompanya ni drevon kilala na ko ng guard dito at ng secretary nya kaya pinatuloy na ko sa loob pag pasok ko ay naabutan ko si drevon na natutulog sa lamesa nya. Lumabas ako ulit para kausapin ang secretary nya pero pag dating ko don ay wala na yung babae at may naka lagay sa table nya na "do not disturb Mr. Sebastian's office the secretary is off." What the hell?

Pumasok ulit ako sa opisina ni drevon lumapit ako sa kanya para sana gisingin sya dahil nga kakausapin ko sya pero ng hawakan ko sya ay sobrang init naman nya ng isandal ko sya sa upuan nya ay sobrang pawis na sya at namumula ang muka nya.

Agad akong kumuha ng panyo saka yun pinunas sa kanya niluwagan ko din ang tie nya at hinubad ang coat nya saka binuksan ang ilang botones ng polo nya para mas maka hinga sya ng maluwag sunod kong kinuha ang cellphone ko at tumawag ng ambulansya. Agad naman may nag responde samin at dinala si drevon sa hospital tinawagan ko na din si devash para sabihin ang nangyari sa kapatid nya at nag sabi naman na papunta na sya dito habang nag hihintay kay devash ay may nakita akong babae na may kasamang lalaki base sa mga itchura nila ay mga galing pa silang bakasyon.

"Bams nasaan si drevon!? Yung anak mo talaga!" Sabi ng lalaki don sa babae na kalmado lang pero nakakatakot yung aura nya.

"Tams kapag hindi ka tumigil sinasabi ko sayo! Kanina ka pa babaliin ko na yang leeg mo dapat talaga pinatulog na kita at iniwan kita don sa eroplano!" Inis na sabi nito sa lalaki ngumuso naman ang lalaki at niyakap ang babae ang sweet naman ng dalawang to.

Pero drevon daw? Nahh . Baka madami lang drevon dito hindi ko na sila pinansin pa kasi nag lambingan na silang dalawa maya maya pa ay dumating na si devash pero hindi sya saken naka tingin kundi don sa mag couple at nagulat ako sa mga sumunod na nangyari.

"Mom, dad akala ko ba nasa bakasyon kayo? What are you both doing here?" Takang tanong ni devash.

Wtfffff?! Mom and dad!? Parents nila to!? Wehhhh!!!???????

"Hoy devash hindi kita pinalaking ganyan bumati ka ng maayos sa mga magulang mo" galit na sabi ng daddy nya sa kanya pinalo naman ng mom nila yung dad nila oo puro nila.

"Sorry my bad I'm just worry about drevon." Devash said.

Niyakap naman ni mrs. Sebastian ang anak nya at yey napansin na ni devash ang existence ko ng mapatingin sya saken na nakatayo don kanina pa actually.

"Francesca!" Sigaw nya nagulat naman ako ng lumapit sya at bigla akong niyakap.

"Thank you for bringing drevon here." He said

"Okay lang, wala yon hehe." Nahihiya kong sabi.

"Care to introduce us to her my son." Sabi ng mom ni devash.

"Ah. Sorry, mom dad this is detective francesca Martin, francesca parents pala namin ni drevon." Devash said nag hi naman ako.

"I'm ashton but you can call me tita ash darling, and this is my husband devon." Pakilala nito nakakatuwa naman tita agad.

"Thank you for bringing my son here, I really appreciate it if you need anything free to tell us." Tito devon said.

"Wala po yun and salamat po sa offer." Sagot ko.

Nag antay pa kame ng ilang minuto bago lumabas ang doktor kinausap na lang ng parents nila yung doktor habang kami naman ni devash ay nag hihintay na lang maya maya pa ay lumapit samin ang dalawa.

"Devash anak, mukang matatagalan si drevon dito." Pangunguna ni tita ash.

Hindi sumagot si devash, na syang kinataka ko bakit ano bang meroon?

"Uhm. Excuse me po tita pero ask ko lang po bakit? Hindi po ba sya simpleng lagnat lang?" Tanong ko kay tita ash umiling naman sya.

"Bakit po tita ano po ba sabi ng doktor?" Tanong ko ulit chismosa na kung chismosa bakit ba.

"May leukemia si drevon hija and he needs to stay here for monitoring and of course to make him feel better pero kung hindi daw kakayanin ng hospital na to ang needs nya ay kailangan syang dalhin sa america for his medical needs." Tita ash said para akong nanlumo sa narinig ko leukemia, yan ang kinamatay ng mom ko noon.

"Kukuha lang ako ng needs ni drev mom." Devash said saka umalis.

Hinayaan naman kami na makapasok sa loob ng room ni drevon muka lang syang natutulog na anghel pero losing him scares me i don't know why I feeling this pero natatakot talaga ako na mawala sya.

Your mine , mine aloneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon