"Salamat sa pag hatid mag iingat ka" i told drevon after nya kong ihatid sa apartment ko.
"Your welcome thanks for this night." He said while smiling
Shit naman bat ang gwapo!?
"Wala yun ako nga dapat mag thank you sayo kasi napasaya mo yung mga bata kanina sa lansangan." I told him.
"Sige pasok ka na it's late already aalis ako kapag nakapasok ka na" he told me tumango ako at pumasok na sa apartment ko. Narinig ko naman ang pag andar ng sasakyan nya at ang tunog nito papalayo sa apartment ko napangiti ako agad akong naligo at nag bihis saka natulog.
Maaga din akong nagising dahil may trabaho pa ko at yun ay ang pagiging pulis, yes I'm a homicide detective at kahit ganon ang trabaho ko ay masaya naman ako kahit na puro mga patay na tao ang lagi kong nakikita at ini imbistigahan at may mga hustisya akong nabibigay ay ayos na ko.
Nakarating na ko sa headquarters namin at sinalubong ako ng partner ko na si miguel and ella they are my bestfriends at sila lang ang meroon ako base kasi sa mga ka trabaho ko dito e sipsip ako at malakas ang loob kong gumawa ng mali dahil tito ko ang chief dito pero ang hindi nila alam eh mas grabe pa mag parusa si tito kaysa sa sarili kong magulang noon nung nabubuhay pa sila.
"So how's your night?" Sabi nito ng maka upo ako sa upuan ko tiningnan ko naman sya ng nag tataka.
"Anong ibig mong sabihin jan miguel?" Takang tanong ko habang inaayos ang mga folder sa lamesa ko madami daming kaso to sure ako.
"Well i just saw you last night hinatid ka ng isang lalaki sa apartment mo si Mr. Sebastian ba yon?" Tanong nya.
"Ah yun ba? Oo sya nga mag kasama kami kagabi kasi aksidente akong naka tulog sa waiting area kaya dinala nya ko sa isang racing place tapos kumain kami at umuwi na." Kwento ko sa kanya habang nakatingin sa mga folders na hawak ko.
"So nag date kayo?" Tanong naman nya ulit.
"Miguel hindi date yon, andon ako para humingi ng tawad yun lang alam mo naman ang pinapagawa ni chief saken diba?"
"Oo nga pala, may kaso na ba tayo?" Tanong nya tumango naman ako sabay pakita ko ng folder na kanina ko pa hawak kinuha naman nya yon at saka binasa.
"Tara na lakarin na natin yan." Yaya saken ni miguel tumango naman ako saka pumunta sa lugar kung saan nangyari ang krimen.
Pag dating namin don ay nag sisimula na pala ang mga kasama namin na mag imbistiga lumapit ako sa isang forensic na andon at nag tanong ng ibang detalye sinabi naman nya ang mga bagay na dapat kong malaman nag pasalamat ako at nag ikot ikot sa area kung saan yon nangyari.
"Tingin mo?" Tanong ni miguel sakin habang nakatingin ako sa walang buhay na lalaki sa harapan ko.
"Pinatay sya." I told miguel tumango naman si miguel sa tabi ko, nag hanap ako ng mga dapat kong hanapin sa katawan ng biktima at nakapa ko ang isang cellphone binigay ko yon sa isa sa mga forensic na andito saka hiningi ko ang dna at informations kung may makukuha man sila ay ibigay saken.
Nag wrap up na kame ng wala na kaming mahanap pa. Bumalik kami ni miguel sa headquarters papasok pa lang kami ay madami na ang nakatingin samin nag katinginan kami ni miguel umiling sya meaning he doesn't any idea what's going on tuloy tuloy lang kami hanggang sa makarating kami sa upuan ko maya maya pa ay nakita ko don ang pigura ng isang lalaki na nag lalaro ng stress ball ko don agad naman akong lumapit at nagulat ako ng makita ko si drevon don.
Napangiti sya ng makita ako. "Hello francesca!" Masayang bati nito saken minsan para syang bata na natrap sa katawan ng isang gwapong lalaki na mature outside.
"Hi anong ginagawa mo dito? Hindi ko alam na pupunta ka." I said saka umupo sa upuan ko.
"I wanna suprise you and i have a gift for you andon na sa interrogating room yun lang pinunta ko dito and your welcome" he said sabay tayo at inayos ang tie nya akmang aalis na sya ng pigilan ko sya.
"Aalis ka na agad?" Tanong ko
"Oo, madami pa kasi akong gagawin sa opisina dumaan lang talaga ako para ibigay ang regalo ko sayo anyways you can call me if you want my company i will give you my time at mukang matatagalan yon ang dami ng nasa lamesa mo but don't worry I'll wait take care okay?" He said and he pat my head saka umalis ng tuluyan hinayaan ko lang syang umalis at lumapit naman saken si miguel.
"What a show nanliligaw na ba sayo yon?" Tanong ni miguel.
"Hindi pa." Sagot ko
"Hindi 'pa' so mag papaligaw ka?" Miguel
"Baliw! Hindi! I mean is no hindi sya nanliligaw and I don't have time for that thing and relationship is not my thing especially on kind of work i have at alam kong delikado at ayaw ko na may madadamay pa ko para lang sa pansarili kong kaligayahan." Sabi ko saka pumasok sa interrogation room at nakita ko don ang isang lalaki at nasa tabi nya si devash.
"Finally your here ang akala ko aabutin pa kayo ng syam syam bago pa makarating dito." Reklamo nya samin.
"Ano bang ginagawa mo pa dito?" Tanong ko.
"My brother ordered me to not leave until you're already here and now your here he's already yours." He said sabay tap sa balikat ng kaawa awang lalaki mukang takot na takot kay devash.
"Aamin yan don't worry." Huling sabi pa ni devash bago pa sya tuluyang umalis sa loob ng kwarto pag labas ni devash ay agad na nag salita ang lalaki.
"Oo ako pumatay ako! Parang awa nyo na ikulong nyo na ko hindi ligtas ang buhay ko sa mga taong yon! Ako oo ako ang pumatay sa kanya inagaw nya ang girlfriend ko kaya pinatay ko sya ako yun ako !" Sigaw nito samin agad naman syang kinulong nila miguel na solve na namin ang kaso pero parang may mali.
BINABASA MO ANG
Your mine , mine alone
Storie d'amoreTHIS STORY IS NOT A SEQUEL OKAY? if you already read my story you already know what i am talking about ^-^v