21

62 1 0
                                    

"Congratulations on your upcoming wedding pamangkin" sabi sakin ni tito ngumiti lang ako saka umupo sa harapan nya pinatawag nya daw kasi ako.

"Thank you po tito, bakit nyo daw po ako pinapatawag?" tanong ko sa kanya.

"Kanina habang papunta ako dito isa sa mga kasamahan mo ang nag paabot sakin nito, hindi ko alam kung ano yan pero malabo namang bomba dahil pina check ko na rin yan sa mga guard dogs natin dito walang pangalan o address kung kanino nang galing basta nakalagay lang ang pangalan mo at ito rin ang kasama nyan." sabi ni tito sabay abot din sakin ng malaking karton at isang card ang andon inuna ko ng tingnan ang card.

To my sweet Francesca

When you open this card be sure that you are all alone and no one else around you I want you to be alone as you read this letter,

Hindi ko na tinapos pang basahin ang ibang detalye dahil masyadong mahaba yun at base sa sulat dapat ako lang daw mag isa.

"Salamat po dito tito wala na po bang ibang bagay na kailangan? Or kahit ano pa pong mga bagay na need pag usapan?" tanong ko sa tito ko.

"Wala naman na hija yan lang talaga ang nais kong ibigay sayo makaka alis ka na again congratulations I know your parents are so proud of you just like I do." Tito said I smile and went to him and hugged him.

"Thanks tito your the best."

Nag paalam na ko sa kanya at napili ko ang rooftop ng HQ para basahin ang letter kasama ng malaking kahon may mga naka kita naman sakin pero muka namang wala na silang paki alam sakin mga plastic hindi ko na lang pinansin at nag tuloy tuloy na ko sa rooftop para basahin ulit ang letter na kasama ng malaking karton na hawak ko ngayon.

To my sweet Francesca

When you open this card be sure that you are all alone and no one else around you I want you to be alone as you read this letter, first i want to congratulate you in your upcoming wedding I tried to warn you about your man but I guess you loved him more than your life, well I guess I lost and don't worry it's all my fault for keeping you all in the dark but believe me I have my own reason again congratulations on your upcoming wedding I hope that you choose the best for you don't worry about me nasa paligid lang ako nag mamasid at nanonood ng bawat galaw mo, and I know I was too late and sorry for being a coward but I like you frances I really do nung nakita kita totoong nahulog ako sayo at ang akala ko maantay mo ko pero mali ako, pero masaya ako para sayo kahit na masakit sa mata na nakikita kitang masaya ka sa iba gusto kong bumalik at kunin ka pero naiisip ko ang kaligtasan mo at ang mga tao sa paligid mo I wish I  could be there for you to be with you and hugged you and kiss you and tell you that I really missed you but I can't please follow my parents advice on your case and let me handle those if destiny do his work I promise you I'll tell you everything. Be happy okay I Love you francesca I really do and I'm sorry for keeping you in the dark.

Don't even try or think to give this to them mawawala din to pag katapos mong basahin ang letter na to and please keep this as a secret.

Love
Drevon.

Matapos kong basahin ay nakahinga ako hindi ko akalain na kinakalimutan ko na palang huminga drevon is safe and I know and I can feel that he's safe and alive just like what I thought hindi ako nababaliw or ano pa man dahil totoong buhay sya naiiyak na niyakap ko ang letter nya kasama ng karton na kasama nito baliw na kung baliw pero masaya talaga ako na buhay sya.

Binuksan ko yung karton at tumambad sakin ang isang kulay puti na wedding gown, maganda ang pag kakadesyenyo ng wedding gown hinawakan ko yun at saka ngumiti ng mapait. "I don't think if I deserve to wear this." mahinang sabi ko umiling ako at inayos ang pag kakasara ng karton saka pinunit ang letter sa maliliit na parte saka sinunog yon at umalis ng rooftop at dumiretcho sa kotse ko.

Sa apartment ako dumiretcho at saka ko tinago ang wedding gown na nasa loob ng karton pa din wala akong lakas ng loob na suotin ang gown na yon pakiramdam ko lang ay hindi ko deserve ang bagay na yon.

Nakatulog na ko pag katapos nun at nagising sa isang tawag mula sa telepono ko ng tingnan ko anong oras ay alas otso na pala ng umaga day off ko ngayon at si miguel ang tumawag pinapaasikaso sakin ang mga gusto ko sa wedding at susunod na lang sya saken sa venue kung saan kami mag susukat ng wedding gown at tuxedo na gagamitin nya wala pa namang exact date ang wedding pero gusto lang ni miguel na maayos ang lahat bago ang mismong araw ng kasal namin.

"Omg, girl you look perfect!" ella said lumabas ako sa loob ng fitting room at humarap sa kanila ni mica na busy sa cellphone nya.

"I won't less agree with that malas lang at si kuya ang groom ang panget masyado ng kapatid ko." mica said natawa naman si ella at ngumiti lang ako.

"Girl you look amazing! Pero diba wala pang exact date ang wedding pero bakit ang aga naman ata ng preparations taeng tae ba?" tanong ni ella habang inaayos ang iba pang detalye sa gown ko.

"Gusto lang talaga ni miguel na maging okay ang lahat para sa mismong date ng wedding na mapipili ko ay okay na ang lahat at sinusulit ko lang ang leave ko." sagot ko kay ella

"Sunod ka na po ma'am ella and ma'am mica." sabi ng crew excited naman si mica na pumasok at tinapik naman ako ni ella ngumiti lang ako at saka tumango at naisipan na mag palit na at umupo sa sofa habang inaantay silang dalawa.

---

Your mine , mine aloneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon