14

85 2 0
                                    

Sunod sunod na araw ang naging trabaho ko at halos wala na kong pahinga at higit sa lahat ay hindi pa din kame nakakapag usap ni drevon sinubukan ko namang syang puntahan sa opisina nya pero ang laging sagot saken ng sekretarya nya ay nasa business trip o hindi kaya ay hindi pumasok at out of town daw.

Hindi ko naman dapat nararamdaman to pero aaminin ko na namimiss ko sya lalo na yung ka kulitan nya.

"Earth to francesca."

"Bakit ba ella ano bang pakay mo busy ako." masungit na sabi ko kay ella isa sa mga kasamahan ko dito sa HQ.

"Kanina pa kita tinatawag at hindi mo naman ako naririnig, anyways ano bang problema? Kahit si miguel ang hirap kausapin nag away ba kayo?" tanong ni ella saken napatigil ako sa pag scroll s computer ko isa pa yang si miguel hindi na din ako kinakausap konti na lang iisipin ko na tama yung hinala ni drevon sa kanya na may gusto sya saken pero napaka labo naman nun childhood friend ko yang si miguel at isa pa hindi kami bagay hindi ko isusugal ang friendship namin para lang sa isang hindi sigurado na relasyon." paliwanag ko kay ella napansin naming umalis si miguel at napatingin si ella saken.

"Uh oh i think someone is already hurt pustahan may makakatanggap ng tawag ang isa satin at reklamo yon about sa bar na napuntahan nya may naka away nanaman sya o nag basag but anyways bakit ayaw mo i try?" ella

"Ang alin?" tanong ko

"Yung kay miguel i know he deserves a chance kaysa naman nag aantay ka kay drevon na hindi mo naman alam kung nasaan na ngayon at pusta ko isa pa yon na hurt mo din feelings non" ella said sabay tingin sa paligid saka lumapit saken at bumulong.

"Alam mo ba yung chismis na may relasyon daw kayo ni drevon at pinag palit mo daw si miguel kay drevon kasi mas mayaman si drevon kaysa kay miguel tapos may issue pa na nag sex na daw kayo kaya nabalik ka sa trabaho mo." Bulong ni ella saken hindi ako makapaniwala sa narinig kong yun kay ella.

"Oh sis alam mo naman ako taga kalap lang ng chismis pero alam ko namang hindi totoo yun ikaw pa ba e sobrang conservative mong human." ella said saka ako niyakap.

"May bisita ka" she said saka ako pinakawalan ng tumingin ako sa likod ko andon si tita ash she smile at me and i smile back.

"I hope na wala akong naiistorbo na conversation?" She asked politely and too much formalisation on her voice.

"Wala naman po tita have a sit po muna what do you want po ba juice, coffee or tea?"

Umupo naman sya sa harapan ko saka ako nginitian "No need for that francine thank you for your offer pero hindi naman ako mag tatagal andito lang ako para kunin ang update about sa report about my granddaughter." tita ash said shoot nakalimutan ko na yon.

"Oh. Uhm.. Okay po wait lang" i told her and she nod and smile again pinag titinginan na sya ng mga tao sa HQ namin sino ba namang hindi tita ash is a head turner woman at sobrang ganda nya idagdag pa ang ash nyang buhok na bumabagay sa pangalan nyang 'ashton' ang cool idagdag mo pa na muka syang model at mukang walang anak na dalawa sa sobrang sexy nya at ganda. Ng mahanap ko yung folder ay binigay ko na agad yun sa kanya matagal ko ng natapos ang pag hahanap sa mother ni freya hindi lang masingit sa schedule ko dahil sa pag aasikaso ko sa mga kaso at iba pang trabaho dumagdag lang talaga yung ibang lalaki na gusto ko ng sakalin.

"Job well done francesca" tita ash said pagkatapos nyang basahin ang file na andon.

"Thank you po."

"I'm taking my leave now papahanap ko na lang kay devon ang to tutal naman may lahing spy ang asawa ko,  anyways if you see or you have the access to contact with my son drevon tell him to come to our house or call me ilang linggo ng hindi nag papakita ang batang yon ni anino hindi ko makita hindi naman alam ng kakambal nya asan sya dahil naka focus masyado kay freya." Paliwanag ni tita ash.

"Po? Bakit po sabi ng secretary nya kasama nyo daw po na nag out of town?" tanong ko

"Oh. That tapos na yon nung nakaraang linggo pa yon drevon is starting a new branch in abroad mukang ayaw na dito sa pilipinas dahil sunod sunod na ang branch na andon pero pagkatapos ng Grand Opening hindi ko na sya nakita until now kaya din ako pumunta dito kasi nag aalala na ko kay drevon. Nag away ba kayo hija?" tanong nya saken nag away ba kame?  Hindi naman eh naiinis ako sa kanya oo sobra!

"Hindi naman po tita, ang last kita po kasi namin eh yung nabalik po sakin ang posisyon ko at mga old jobs ko sinusubukan ko naman po na i contact at puntahan si drevon pero wala po eh lagi po secretary nya ang nakikita ko at nakakausap ko." sabi ko kay tita ash nalungkot naman ang muka nya.

"To be honest i thought you and drevon will gonna be in a relationship someday since the day i saw you in the hospital i know it was you. Naalala ko noon ganyan din kami ni devon he used to be a president in student council and i am the badass girl who catch his heart and no one believes us even our friends even my dad doesn't even believe that i can have a capability to get a boyfriend. I'm a badass bitch nung kapanahunan pa namin nakakatuwa lang alalahanin anyways napa kwento na ko I'm taking my leave na talaga please contact me or update me if kinausap ka ni drevon knowing that kid mahilig mag kimkim ng hinanakit sa buhay baka sayo gumana try to approach him okay? Bye now francesca take care okay?" tita ash said saka tumayo.

"Sige po tita ingat din po" i told her ng makalayo na sya sakin hindi naka ligtas saken ang tunog ng telepono nya tumigil sya para kunin yon at sinagot maya maya pa ay nabitawan nya yon agad akong lumapit sa kanya para i check kung napano sya she looked at me i can see how scared she is and how worried she is.

"Tita bakit po sino po yung tumawag?" tanong ko.

"Si devash ang tumawag nag clash daw ang eroplano ni drevon pauwi dito sa pilipinas, and his body is missing." Tita ash said pakiramdam ko nabingi ang buong paligid ko.

Drevon is missing

Your mine , mine aloneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon